มารยาตลาดหุ้น : "ช่อง 3-ประชุม มาลีนนท์-ชูวิทย์" ฝนตก น้ำมูกไหล...

22 มิ.ย. 2561 | 12:31 น.
23656 กลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ กันทั้งบ้านทั้งเมือง เมื่อ “เสี่ยชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตส.ส.ฝีปากกล้าผู้ประกาศตนเป็นจอมแฉ ที่โดดมาอิงแอบร่วมชายคาสื่อ โดนศาลฎีกานักการเมือง พิพากษาให้จำคุก 1 เดือน กรณีไม่แสดงรายการทรัพย์สิน

ศาลระบุว่า เสี่ยชูวิทย์ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารอันเป็นเท็จ ปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ จึงผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 34, 119

แล้วบรรทัดฐานของสื่อใหญ่ที่เป็นผู้นำทางความคิด คอยสืบเสาะข้อมูล กระตุกต่อมผู้คนในสังคมให้สำนึกผิด สำนึกชอบจะทำอย่างไร?

การทำธุรกิจ การทำมาหากิน เราชาวพุทธควรยึดหลัก “สัมมาอาชีวะ”

“สัมมาอาชีวะ” คือ “เลี้ยงชีพชอบ หมายถึง การทำมาหากินด้วยอาชีพที่สุจริต”

ดังนั้น คนเปิดซ่อง คนค้ากาม คนทำอ่าง ถือเป็นพวกมิจฉาอาชีพที่ควรหลีกเลี่ยง

[caption id="attachment_292290" align="aligncenter" width="503"] ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์[/caption]

การทำมาหากินโดยเลี้ยงดูปูเสื่อ และใช้งานสนับสนุนพวกนักเลงหัวไม้ คนโกงชาติ โกง อสมท. คนเคยคุกเคยตาราง (ซ้ำแล้วซ้ำอีก) คนพูดเท็จต่อแผ่นดินต่อประชาชน ก็ถือเป็นสิ่งไร้คุณธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม

กรณี BEC หรือช่อง 3 ที่ชอบนักชอบหนากับการพยายามเรียก Rating ช่อง โดยดึงตัวผู้จัดรายการที่มีตำหนิด่างพร้อยอย่าง “ชูวิทย์” อดีต ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ผู้ต้องโทษในคดีอาญา เนื่องจากจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ

การสนับสนุนนักการเมืองที่จงใจปกปิดทรัพย์สิน คนที่เคยรื้อบาร์เบียร์ คนที่อ้างจะยกที่ดินริมถนนย่านสุขุมวิทอันมากด้วยราคาให้สาธารณะ แต่ในความเป็นจริงเจ้าตัวกลับใช้มูลนิธิมารองรับไม่ยอมโอนให้สาธารณะ แต่กลับพยายามจะเจรจาขายที่แปลงงามให้กับเครือ LH

เสมือนเป็นการถือหาง การเชิดชู ตัวอย่างที่ไม่ดี ให้แก่สังคม... กลายเป็นคำถามที่ดังก้องไปทั่วว่า นี่หรือคือตัวอย่างของสื่อโทรทัศน์ อันดับ 2 ของประเทศไทย?
webtshirt “ประชุม มาลีนนท์” ในฐานะรองประธานกรรมการ และ “ครอบครัวมาลีนนท์” สิ้นไร้ไม้ตอกขนาดนี้เชียวหรือเจ้าคะ ตั้งแต่ “ประวิทย์ มาลีนนท์” ขายหุ้นออกและเดินจากไปในการบริหารจัดการ?

ผลบุญ ผลกรรม แรงส่งของวาสนา สมัยนี้เดินทางรวดเร็วนะเจ้าคะ

ดูง่ายๆ ทีวียักษ์ใหญ่ 2 ช่องที่เปิดพื้นที่ให้ “ชูวิทย์” มาทำสื่อ มาฟอกตัว มาเป็นตัวอย่างเยาวชนในประเทศ เช่น “ช่องไทยรัฐทีวี” และ “ช่อง 3” ต่างก็ขาดทุนหลักร้อยล้านทั้งคู่ แค่ผ่านไปไตรมาสเดียว แม้แต่ละครบุพเพสันนิวาสที่ดังทะลุจอก็ช่วยไม่ได้

[caption id="attachment_292291" align="aligncenter" width="326"] ประวิทย์ มาลีนนท์ ประชุม มาลีนนท์[/caption]

ก็เพราะ “บุพเพสันนิวาส” คือ การเคยสร้างกรรมผูกกันมาไงเจ้าคะ

กรณีช่อง 3 หรือ “BEC” และ “นช. ชูวิทย์” ช่างเป็นตัวอย่างที่ดีว่ากฎแห่งกรรมมีจริง

ด้านราคาหุ้นก็สะท้อนสถานการณ์จริงดีเช่นกัน โดยหุ้น BEC ก็ตกเอาๆ จนเหลือเพียง 8 บาทกว่า จากเดิมวิ่งทะลุฟ้ากว่า 50 บาท ในสมัย ประวิทย์ มาลีนนท์ บริหารอยู่

เหมาะจริง ๆ กับฤดูนี้ ที่ “ฝนตก” ขี้มูกไหล คนป่วยกันไปหมด... มึนตึ้บเจ้าค่ะ

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3377 ระหว่างวันที่ 24-27 มิ.ย.2561
e-book-1-503x62-7