'รถมือสอง' โหมอีเวนต์! ชดเชยยอดขายอืด - ผ่านครึ่งปีโตต่ำกว่าป้ายแดง

30 มิ.ย. 2561 | 14:28 น.
ผู้ประกอบการธุรกิจ 'รถมือสอง' แห่ร่วมงานอีเวนต์ FAST AUTO SHOW THAILAND 2018 ขณะที่ ดีลเลอร์รุกหนักจัดโรดโชว์ถี่ยิบ หวังกระตุ้นการตัดสินใจซื้อรถของลูกค้า หลังครึ่งปีแรกตลาดเติบโตเพียง 10% ส่วนช่องทางขายออนไลน์ หรือ เว็บไซต์ ก็ปรับตัว 'คาร์มานา' จัดงานแฟร์ เพิ่มบริการใหม่

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ เลขานุการ สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถมือ 2 ในช่วงที่ผ่านมา เติบโตประมาณ 10% ซึ่งถือว่าโตต่ำกว่ารถใหม่ที่คาดการณ์กันว่าจะมียอดขายเกือบ 1 ล้านคันในปีนี้ โดยปัจจัยที่มีผลกระทบกับตลาด คือ กลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง ไม่มั่นใจที่จะใช้จ่ายเงิน


MP32-3377-A

"ตามปกติยอดขายรถมือสองจะโตกว่ารถใหม่ 2 เท่า แต่ช่วงที่ผ่านมา เมื่อดูจากอัตราการเติบโตแล้วพบว่า โตแบบอั้น ๆ ประมาณ 10% ยกตัวอย่าง กลุ่มที่ซื้อรถมือสองอย่างเกษตรกร ตอนนี้ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าที่จะซื้อรถ เพราะภาพรวมเศรษฐกิจฐานรากยังไม่ดี"

นายภิญโญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีหน้าหากมีการเลือกตั้ง ประเมินว่า ผู้บริโภคจะมีความเชื่อมั่นและกล้าใช้เงินมากขึ้น อย่างไรก็ดี ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ก็คาดว่าภาพรวมตลาดน่าจะเติบโตอย่างแน่นอน เพราะเศรษฐกิจ-ธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มส่งสัญญาณที่ดี ประกอบกับผู้ประกอบการมีการปรับตัวและมีการเข้าร่วมงานอีเวนต์ มีการทำแคมเปญโดยร่วมกับสถาบันการเงิน

"ตลาดรถมือสองถือว่าผ่านจุดที่ต่ำสุดมาแล้ว นับตั้งแต่ช่วงโครงการรถคันแรก โดยปัจจุบัน ราคารถนิ่ง ไม่มีความผันผวน ส่วนรถที่ได้รับความนิยมอยู่ในเซ็กเมนต์อเนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็น เอสยูวี, เอ็มพีวี, ครอสโอเวอร์ อาทิ ฮอนด้า ฟรีด, ฮอนด้า โมบิลิโอ, ฮอนด้า ซีอาร์-วี, โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์, ฮุนได เอช-วัน ส่วนที่เทิร์นโอเวอร์ช้าในตอนนี้ คือ โตโยต้า คัมรี่"

สำหรับอีเวนต์ที่ผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองเข้าร่วม คือ งาน FAST AUTO SHOW THAILAND 2018 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. ถึง 1 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา ณ ไบเทค บางนา โดยปีนี้มี 16 ผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน ซึ่งแต่ละรายมีการขนรถมือสอง ทั้งรถตลาดและรถหรู มาพร้อมแคมเปญแรง

อาทิ โย รัชดา ใช้เงิน 9 บาท ออกรถได้เลย, วิสาร ออโต้คาร์ ฟรีเคลือบแก้ว ไม่ต้องมีคนค้ำและลุ้นทอง 1 บาท, DDS คาร์เซ็นเตอร์ แถมกล้องติดหน้ารถ ขัดเคลือบสี ครอบเบาะ 1 ปี, CarDeeSureOK ซื้อรถในงานแถมบัตรกำนัลรถเช่า บัดเจ็ต 1,500 บาท, อมรวารันตี ดาวน์ 0% ผ่อนเงินจอง 0% นาน 3 เดือน

999 รถบ้านสุวิทย์ ถูกและดี มอบข้อเสนอพิเศษ หากผ่อน 1 หมื่นบาท ลดเหลือ 5,000 บาท หรือผ่อน 8,000 บาท ลดเหลือ 4,000 บาท, เบสท์ เซอร์วิส การันตีราคาถูกกว่าป้ายแดง 40-80%, เจ มอเตอร์เทรด ฟรีดาวน์ ผ่อน 84 เดือน, เมืองชล ยูสคาร์ มอบแพ็กเกจทัวร์มัลดีฟส์ 2 ที่นั่ง 1 รางวัล แจกทองคำ 1 สลึง ช่วงนาทีทองมอบส่วนลดคันละ 2 หมื่นบาท, NBP&UNIQUE AUTO CAR ฟรีดาวน์ ไม่ต้องใช้เงินออกรถ, ลุ้นตั๋วเครื่องบินทัวร์ฮ่องกง 2 ที่นั่ง 1 รางวัล และ A.T.CARSALE รับรถในงานแถมทอง 1 สลึง

นายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงาน ฝ่ายรถยนต์ใช้แล้วงาน FAST AUTO SHOW THAILAND 2018 กล่าวว่า ในปีนี้มีผู้ประกอบการเต็นท์รถเข้าร่วมเพิ่มขึ้นและบางรายมาจากต่างจังหวัด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า งานนี้จะช่วยผลักดันยอดขายและขยายโอกาสทางการตลาดในการเข้าหาลูกค้าได้มากขึ้น

ขณะที่ แนวรุกของดีลเลอร์รายใหญ่ อย่าง โตโยต้า ชัวร์ จัดแคมเปญเทิร์นสบาย เมื่อลูกค้านำรถเก่ามาแลกซื้อรถใหม่ ลุ้นเพิ่มมูลค่ารถเก่าสูงสุด 5 หมื่นบาท และรับบัตรกำนัลเทสโก้ โลตัส ฟรี 100 บาท นอกจากนั้นแล้ว ดีลเลอร์บางรายยังมีข้อเสนอพิเศษ อาทิ โตโยต้าเมืองนนท์ ยูสคาร์ มอบส่วนลดเงินดาวน์มูลค่า 2 หมื่นบาท หรือเลือกรับดอกเบี้ยพิเศษและฟรีประกันภัยชั้น 1 ส่วนโตโยต้า บัสส์ ยูสคาร์ ดาวน์ 0% และส่วนลดสูงสุด 1 แสนบาท, โตโยต้า กรุงไทย ยูสคาร์ ออกรถปิกอัพทุกรุ่นเริ่มต้น 1 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน

ด้าน กลุ่มรถหรู อย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ จากค่ายบีเคเค กรุ๊ป ก็จัดงาน BKK Certified Expo 2018 ระหว่างวันที่ 23-24 มิ.ย. นี้ ที่โชว์รูมบางนา โดยมีการนำรถผู้บริหาร รถเดโม รถทดลองขับ กว่า 80 คัน มาจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมทั้งดอกเบี้ย 0% สูงสุด 48 เดือน ฟรีบำรุงรักษา 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และรถคันเก่ามาแลกคันใหม่ รับส่วนลดเพิ่ม 5 หมื่นบาท อีกทั้งยังมอบเครื่องชงกาแฟมูลค่ากว่า 8,990 บาท สำหรับลูกค้าที่จองรถภายในงาน

ไม่ใช่แค่เพียงเต็นท์รถทั่วไป หรือ ดีลเลอร์ค่ายรถที่ต้องมีการกระตุ้นยอดขายด้วยการเข้าร่วมงานอีเวนต์ หรือ จัดโรดโชว์ แต่เว็บไซต์ซื้อขายรถมือสองชื่อดัง อย่าง คาร์มานา ที่ชูคอนเซ็ปต์ซื้อขายโดยไม่ผ่านคนกลาง ก็กระโดดเข้ามาจัดกิจกรรมโรดโชว์เช่นเดียวกัน

ล่าสุด ได้เตรียมจัดงาน "คาร์มานาแฟร์ ครั้งที่ 1 รถดี ราคาดี ไม่มีกั๊ก จากคาร์มานา" ระหว่างวันที่ 23- 24 มิ.ย. นี้  ณ ศูนย์บริการคาร์มานา อาคารกำธร ถนนพระราม 3 ตรงข้ามเอสวี ซิตี้ ซึ่งภายในงานจะมีรถบ้านมือสอง หรือ ลูกค้าที่ต้องการนำรถมาขายก็สามารถมาที่งานได้ โดยจะตรวจเช็กสภาพรถฟรี 186 จุด และรับซื้อทันทีในราคาสูง พร้อมบริการจัดไฟแนนซ์ อัตราดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้น 2.59%

"ในงานที่เราจัดขึ้น จะเปิดตัวโปรแกรมรับซื้อรถ คาร์ บายอิ้ง โปรแกรมอย่างเป็นทางการ ซึ่งบริการนี้ยังไม่มีใครทำ มีจุดเด่น อาทิ เลขไมล์ไม่เกิน 1.5 แสนกิโลเมตร และชื่อผู้ขายตรงกับชื่อในคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ เป็นรถที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งลูกค้าที่สนใจขายรถสามารถโทรนัดเจ้าหน้าที่ไปรับรถ และประเมินราคาให้ถึงที่ หรือจะนำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการ และเราจะตรวจเช็กสภาพรถ ตีราคา และซื้อทันที โดยเราคาดว่าบริการนี้จะตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย  และมั่นใจว่าภายในสิ้นปีนี้จะปิดดีลการซื้อขายได้กว่า 1,200 คัน และภายในปี 2563 จะทำยอดได้ถึงเป้าที่วางไว้คือ 3 หมื่นคัน" นายวีรยุทธ พัววรานุเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์มานา จำกัด กล่าว

เรียกว่า ปรับตัวกันหมด ทั้งผู้ขายในรูปแบบเต็นท์ทั่วไป รวมไปถึงดีลเลอร์รถยนต์ที่ดำเนินงานภายใต้การดูแลของบริษัทแม่ ไม่เว้นแม้แต่การขายในรูปแบบออนไลน์ หรือเว็บไซต์ที่ต้องมีการปรับกลยุทธ์เพื่อดันยอดขายให้เข้าเป้า


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24-27 มิ.ย. 2561 หน้า 32-33

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'รถมือ 2' เปิดแนวรบออนไลน์! ดีลเลอร์-เต็นท์ แห่ปรับตัวรับตลาดโต 7%
เบนซ์สตาร์แฟลก จัดแคมเปญรถมือ 2  “The X Factor by Benz Star Flag” พร้อมแจกเงินสด 10,000 บาท

e-book-1-503x62-7