โกย 3.34 ล้านล้าน! เป้าปีหน้า ททท. หนุนเมืองรอง

22 มิ.ย. 2561 | 06:03 น.
220661-1242

เปิดแผนท่องเที่ยวปี 62 ... ททท. ตั้งเป้าปั๊มรายได้แตะ 3.34 ล้านล้านบาท เติบโต 10% หนุนเที่ยวเมืองรอง สร้างทัวริสต์สายพันธุ์ใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทั้งหา 'โลคัล ฮีโร่' ดึงเที่ยวในประเทศ

นอกจากขับเคลื่อนรายได้จากการท่องเที่ยวไทยในปีนี้ ให้ได้เป้าหมาย 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นจากตลาดต่างประเทศ 2 ล้านล้านบาท และในประเทศ 1 ล้านล้านบาท ขณะนี้ ททท. กำลังหารือกับภาคเอกชน เตรียมทำแผนการท่องเที่ยวประจำปี 2562

 

[caption id="attachment_292046" align="aligncenter" width="303"] ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยุทธศักดิ์ สุภสร
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)[/caption]

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การประชุมแผนปฏิบัติการการท่องเที่ยวปี 2562 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 ก.ค. นี้ ที่ จ.นครปฐม โดยจะมีการหารือกันระหว่างผู้บริหาร ททท. สำนักงานต่างประเทศทั่วโลกและสำนักงานในประเทศ เพื่อวางเป้าหมายและกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในปีหน้าร่วมกัน

"เป้าหมายปี 2562 จะเติบโตอยู่ราว 10% เป้าหมายรายได้อยู่ที่ 3.34 ล้านล้านบาท แยกเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 2.24 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% รายได้จากตลาดในประเทศ 1.1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8%"


img_1515405781

ทั้งนี้ ปีหน้า ททท. จะโฟกัสเน้นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น จะพยายามปรับสัดส่วนจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างเมืองหลักและเมืองรอง จาก 70:30 เป็น 65:35 ตามเป้าหมายเดิม โดยมอบหมายให้สำนักงาน ททท. ในประเทศทุกแห่ง กระตุ้นให้เกิดการกระจายการเดินทางเที่ยวใน 55 เมืองรอง ช่วงนอกเทศกาลท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มตลาดเมืองรองส่วนใหญ่เป็นตลาดในประเทศที่มีการเดินทางมากในช่วงวันหยุดยาว

ส่วนตลาดต่างประเทศจะจับคู่ให้ขายแพ็กเกจไปยังเมืองรองที่มีศักยภาพในการทำตลาดต่างประเทศ เช่น ตลาดจีน ก็จะผลักดันผู้ประกอบการจากเหอหนาน ให้ขายแพ็กเกจเที่ยวชุมพร , ระนอง เป็นต้น รวมไปถึงมุ่งขยายฐานนักท่องเที่ยวคุณภาพเพิ่มขึ้น เน้นตลาดนิชมาร์เก็ต ระดับกลางถึงบนให้มากขึ้น เนื่องจากไทยมีข้อจำกัดเรื่องของซัพพลายในการรองรับนักท่องเที่ยว แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหลังจากรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และการขยายศักยภาพสนามบินอู่ตะเภาจะแล้วเสร็จ


TP11-3280-AB

นอกจากนี้ ยังเน้นบทบาทด้านการพัฒนาตามที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ระบุถึงเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การสร้างแม่เหล็กท่องเที่ยวระดับโลก เช่น เฮลธ์ แอนด์ เวลเนส , เรือสำราญ , การท่องเที่ยวเชื่อมโยง เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า จะศึกษาการเชื่อมโยงการคมนาคมในพื้นที่ เช่น รถไฟ การท่องเที่ยว เรือ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันตก ตามที่รัฐบาลมอบหมาย

อย่างไรก็ดี ปีหน้า ททท. จะเน้นเรื่องการมีส่วนร่วมในการลดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อสร้างการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยจะร่วมมือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว สนามบิน โรงแรม ร้านอาหาร รณรงค์ลดการใช้พลาสติก จะมีการทำปฏิญญาความสะอาดแห่งชาติ ในการร่วมกันทำโครงการลดโลกเลอะ เพื่อลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลง 50% ภายในปี 2563 ทั้งจะเน้นโปรโมตการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างนักท่องเที่ยวสายพันธุ์ใหม่ "Less Waste Traveller" ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเชื่อมโยงการขายแพ็กเกจทัวร์ร่วมกับผู้ประกอบการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยจะนำร่องตลาดยุโรปก่อน

 

[caption id="attachment_292051" align="aligncenter" width="503"] ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ
รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท.[/caption]

ด้าน นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า แผนสื่อสารการท่องเที่ยวปีหน้า ตลาดต่างประเทศจะเน้นเปลี่ยนภาพการจดจำใหม่ ไม่เน้นการโฆษณาแบบ MASS แต่จะเน้นโปรโมตการท่องเที่ยวเฉพาะทาง หรือ นิชมาร์เก็ต โดยโฟกัส 5 โปรดักต์หลัก ได้แก่ 1.อาหาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารและสตรีต ฟูด ซึ่งเป็นจุดเด่นของไทย 2.วัฒนธรรม 3.Way of Life (วิถีชีวิต) 5.สปอร์ต ทัวริซึม

โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ททท. ทำร่วมกับมิชลินไกด์เป็นเวลา 4 ปี ปีหน้าจะมีการประกาศร้านอาหารมิชลินในพื้นที่ภูเก็ตและพังงา ส่วนสปอร์ตทัวริซึมจะทำงานใกล้ชิดกับการกีฬาแห่งประเทศไทยมากขึ้น เพื่อดึงอีเวนต์กีฬาที่มีศักยภาพมาโปรโมตเพิ่มขึ้น ส่วนตลาดในประเทศจะมอบหมายให้สำนักงานในประเทศทั้ง 40 แห่ง ไปหา 'โลคัล ฮีโร่' ในท้องถิ่น เช่น ชาวประมงที่ จ.สตูล ที่มาเป็นนายธนาคารปู เพื่อคัดเลือกเรื่องราวเหล่านี้ทำโฆษณา ดึงดูดให้คนนอกไปสัมผัส โลคัล ฮีโร่ ในพื้นที่เหล่านี้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,376 วันที่ 21-23 มิ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ททท.บุกเวดดิ้ง-บอลลีวูดเป้าอินเดีย 2 ล้านคน ปี 2563
ททท.ใต้โรดโชว์อีสานชวนเที่ยวกลุ่มอันดามัน


e-book-1-503x62-7