ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเติบโตพุ่ง 'ทีวี' ตัวชูโรงอานิสงส์บอลโลกดันยอดขาย

14 ก.ค. 2561 | 17:35 น.
TV-1-503x335 2 บิ๊กค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าฟันธงตลาดรวมโต หลัง “ทีวี” ได้อานิสงส์บอลโลกกระตุ้นยอดบิ๊กไซซ์พุ่ง เร่งอัดแคมเปญปลุกกำลังซื้อ “เพาเวอร์ มอลล์” ทุ่มกว่า 120 ล้านจัดอีเลคโทรนิก้าโชว์เคส ขณะที่ “เพาเวอร์บาย” ผนึกพันธมิตรจัดใหญ่เวิล์ด ซอกเกอร์’ 18

นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้าเพาเวอร์ มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโต 3% จากตลาดที่มีมูลค่า 2.3-2.4 แสนล้านบาทมีการเติบโตแบบทรงตัว โดยการขยายตัวของตลาดมาจากปัจจัยบวกรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น สินค้าในกลุ่มทีวีที่ได้รับอานิสงส์จากบอลโลก 2018 ทำให้มีการเติบโต 12-15% จากตลาดรวมมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน รวมไปถึงกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก ที่มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มโทรศัพท์มือถือปีนี้แม้จะมียอดขายลดลง เนื่องจากไม่มีสินค้าเทคโนโลยีใหม่ที่ผู้บริโภคต้องการเข้ามาทำตลาด แต่ก็มองว่าภาพรวมตลาดกำลังซื้อของผู้บริโภคน่าจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากนี้

“จากการเข้ามาของนวัต กรรมในกลุ่มทีวี ประกอบกับกระแสฟุตบอลโลกในปีนี้ ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อทีวีจอขนาดใหญ่ตั้งแต่ 50 นิ้วขึ้นไป และให้ความสนใจทีวีที่มีความคมชัดระดับ4K มากขึ้น โดยพบว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงปัจจุบันตลาดทีวีมีการเติบโตแล้ว 25% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีก่อนที่ตลาดทีวีมีการเติบโตเพียง 10% ในช่วงจัดการแข่งขัน”

[caption id="attachment_298064" align="aligncenter" width="335"] จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล[/caption]

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นล่าสุดได้ใช้งบประมาณกว่า 120 ล้านบาท จัดงาน POWER MALL ELECTRONICA SHOWCASE รวบรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำกว่า 200 แบรนด์ที่สาขาสยามพารากอน และดิ เอ็มโพเรียม ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน-15 กรกฎาคมนี้ โดยจะมีโปรโมชันพิเศษลดแลกแจกแถมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ลดราคาสูงสุด 60% โปรโมชันซื้อสินค้าในราคาพิเศษ และโปรโมชันที่ทำร่วมกับกรูเมต์มาร์เก็ต โดยคาดการณ์ว่าหลังจบงานจะมียอดขาย 410 ล้านบาท และวางเป้าหมายยอดขายของเพาเวอร์มอลล์สิ้นปีนี้เติบโตที่ 6%

ด้านนายธีรินทร์ คูสมิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด กล่าวว่า เชื่อว่าตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวมจะมีการเติบโต โดยมีตลาดทีวีเป็นตัวชูโรง โดยพบว่าในช่วงไตรมาสแรกตลาดมีการเติบโตในด้านมูลค่าที่เติบโตขึ้น 2.8% จากมูลค่าตลาดรวมทีวีเมืองไทย 2.8 หมื่นล้านบาท โดยเซ็กเมนต์ทีวีพรีเมียม ซึ่งเป็นบิ๊กไซซ์ขนาด 50 นิ้วขึ้นไปมีการเติบโตมาก

“ถือเป็นรอบของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีของตลาดทีวี ซึ่งเป็นมัลติสกรีน รวมทั้งราคาของบิ๊กไซซ์ก็ปรับลดลงมาก จากเดิมที่มีราคาหลักแสนปัจจุบันบางรุ่นจำหน่ายในราคา4-5 หมื่นบาท และอีกปัจจัยที่ทำให้ตลาดทีวีบิ๊กไซซ์ขยายตัวดีคือ ฟุตบอลโลก โดยคาดว่าตลาดทีวีบิ๊กไซซ์จะมีการเติบโตได้ 20-30% ส่งผลให้ตลาดรวมทีวีเติบโตได้ 10-15%”

[caption id="attachment_298063" align="aligncenter" width="503"] ธีรินทร์ คูสมิทธิ์ ธีรินทร์ คูสมิทธิ์[/caption]

ปัจจุบันทีวีบิ๊กไซซ์ ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 50 นิ้วขึ้นไป มีสัดส่วนราว 9% ในตลาดรวมทีวี ซึ่งจนถึงสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 11% จากกระแสฟุตบอลโลก นอกจากนี้ยังพบว่าแต่ละแบรนด์หันมาทำตลาดบิ๊กไซซ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไฮเซนส์ แอลจี โซนี่ ซัมซุง ฯลฯ ขณะเดียวกันจะพบว่าตลาดทีวีขนาด 40 นิ้วปรับลดราคาลงมากราว 20-30% เพื่อกระตุ้นตลาดด้วย

นายธีรินทร์กล่าวอีกว่า แนวโน้มตลาดทีวีในเมืองไทยพบว่า ทีวีขนาด 30 นิ้วลงมามีความนิยมลดลงอย่างเห็นได้ชัด สวนทางกับทีวีขนาด 50 นิ้วขึ้นไปที่มีการเติบโตโดยรวม 20-25% ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคจะตัดสินใจเลือกซื้อทีวีจากราคา ความคุ้มค่า โปรโมชัน และเทคโนโลยีเป็นหลัก ซึ่งในตลาดทีวีบิ๊กไซซ์ต่างมาให้ความสำคัญกับเรื่องของเทคโนโลยีมากขึ้น ทั้งจอเลเซอร์ เทคโนโลยีเอไอ รวมถึงจอภาพคมชัด 4K 8K ด้วย ล่าสุดบริษัทร่วมกับพันธมิตรในกลุ่มเซ็นทรัล ได้แก่ซูเปอร์สปอร์ตและท็อปส์ จัดแคมเปญ World Soccer’18 ช้อปเชียร์ ลุ้นโชค เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าจับจ่ายซื้อสินค้าทั้งในเพาเวอร์บาย ซูเปอร์สปอร์ต และท็อปส์ อย่างไรก็ดีจนถึงสิ้นปีนี้คาดว่าเพาเวอร์บายจะมียอดขายเติบโตขึ้น 15%

……………….……………….……

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24-27 มิ.ย. 2561 e-book-1-503x62-7