Slow Life กว่าหอยทาก @Haruru

29 มิ.ย. 2561 | 05:26 น.
IMG_4910

Haruru ชื่อที่คนไทยไม่คุ้นเคยนัก ขนาดคนเมืองกีวีเอง ได้ยินยังถึงกับเปิดกูเกิลเสิร์ชหาว่าอยู่ที่ไหนกันแน่ ที่นี่เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะเหนือ ประเทศนิวซีแลนด์ การเดินทางเริ่มจากเช่ารถเอวิสจากสนามบิน ขับจากโอ๊กแลนด์มุ่งหน้าไปทางเหนือ ผ่านเมือง Warkworth Whangarei เส้นทางคดเคี้ยว ลัดเลาะตามไหล่เขา บางช่วงเป็นโค้งหักศอก ราว 4 ชั่วโมง ก็ถึงจุดหมายปลายทางเมือง Kerikeri


IMG_5003

การขับรถในประเทศนี้ สำหรับกะเหรี่ยงไม่ยาก โดยมีอากู๋เป็นตัวช่วยที่ดี ถนนก็แปลกดี แรก ๆ ก็ 6 เลน ขับไปสักพักเหลือ 2 เลน บางช่วงแบ่งเป็น 3 เลน ซะงั้น คือ แซงได้ในบางช่วง แต่ที่คนไทยไม่คุ้น คือ การจำกัดความเร็ว บางช่วง 100-80 และบางช่วงก็เหลือ 50 เท่านั้น ลดคันเร่งแทบไม่ทัน มีป้ายแจ้งเตือนเป็นระยะ ๆ คนท้องถิ่นขับรถค่อนข้างเร็ว แต่ดูปลอดภัย


IMG_4940

Haruru ตั้งอยู่เมือง Kerikeri เป็นพื้นที่ที่รัฐบาลเพิ่งจัดสรรขายให้เป็นที่อยู่อาศัย มีกฎห้ามเลี้ยงหมา แมว เพราะเป็นพื้นที่อนุรักษ์นกกีวีที่กำลังจะสูญพันธ์ อาศัยตามป่าสนหนาทึบที่ยังหลงเหลืออยู่ในบริเวณนี้ ขณะที่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้า อาหารอันโอชะของแกะ วัว ม้า ที่กินกันทั้งวันอย่างมีความสุข บ้านชั้นเดียวแต่ละหลังก็ตั้งอยู่ห่างกันลิบ ไล่ตามเนินเขา


1528011103342

ผู้คนเมืองนี้อยู่แบบเรียบง่าย แต่คุณภาพชีวิตสูง เดินเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตเท้าเปล่า ทุ่มหนึ่งก็ปิดบ้านนอนกันเงียบเชียบ ตื่นเช้าก็แทบจะจิบกาแฟ สบตากับวัวกับแกะที่มาและเล็มหญ้าอยู่หน้าบ้าน ทุ่งหญ้าเขียวขจี ถ้าเห็นเม็ดดำ ๆ เคลื่อนไหวแต่ไกล แสดงว่า วัวกำลังกินหญ้า ถ้าสีขาว คือ แกะ กลางคืนเงียบขนาดได้ยินเสียงท้องร้องสนั่นทุกคืน วิว ทิวทัศน์ให้คะแนนเกินร้อย แต่ถ้าไม่ใช่พวกหลงใหลได้ปลื้มกับธรรมชาติ ไม่แนะนำเด็ดขาด


IMG_4955

 

เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ มีซูเปอร์มาร์เก็ต 2 แห่ง เคาต์ดาวน์กับนิวเวิลด์ ขนาดกะทัดรัด เดิน 5 นาทีทั่ว แต่มีชายหาดที่ขึ้นชื่อ Paihia ซึ่งติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวเช่นกัน เดินแค่ 10 นาทีก็ทั่ว มีรีสอร์ตโลว์ไลฟ์แห่งสองแห่งเปิดให้บริการอยู่กลางเมือง ร้านขายของที่ระลึกบางร้านปิดตั้งแต่บ่ายโมง วันเสาร์แถมวันอาทิตย์อีกวัน ช่วงนี้เป็นโลว์ซีซั่น นักท่องเที่ยวนับหัวได้ แต่ก็ยังพอเห็นนักท่องเที่ยวอินเดีย จีน อยู่บ้าง กิจกรรมท่องเที่ยวเน้นไปทางกีฬาทางน้ำ ดูโลมา ตกปลา แล่นเรือ หน้าร้อนชาวเมืองจะนิยมไปล่องเรือ พักผ่อน เป็นเรื่องปกติ


IMG_4963

ขับรถจาก Paihia ไปสัก 15 นาที วันเสาร์-อาทิตย์จะมีตลาดนัด เดินชมเพลิน ๆ ก็น่ารักดี มีของกิน ของใช้แฮนด์เมด ไวน์ ต้นไม้ ผลไม้ ผักที่เจ้าของสวนนำมาวางขายกันเอง หรือจะแวะเข้าสวนลูกพลับ สวนส้ม ซื้อตรงจากเจ้าของก็ได้ ผลไม้สด ๆ น่ารับประทาน ที่นี่ยังมีผลไม้ท้องถิ่น ชื่อ Feijoas รูปร่างคล้ายฝรั่งพันธุ์ไทย ลูกรี ๆ เขียว ๆ รสชาติไม่หวาน ไม่เปรี้ยว อร่อย ๆ พอรับได้ จะออกลูกช่วงเดือน พ.ค. มีประโยชน์มาก เพราะวิตามินสูงมาก คนท้องถิ่นจะกินสะสมไว้ป้องกันหวัดช่วงหน้าหนาว


1528011251166

Kerikeri ยังมี Kororipo Heritage Park มีตึกหินเก่าแก่สไตล์ยุโรป Stone Store มีแม่น้ำไหลผ่าน ต้นไม้บางต้นอายุเป็นร้อยปี เส้นทางเดินป่า ที่นี่ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ระหว่างคนยุโรปและชาวเมารี (Maori) หรือจะนั่งจิบกาแฟแกล้มวิว ก็ไม่มีใครว่าอะไร


IMG_5027

คนไทยที่โน่นเปรียบเปรยวิถีชีวิตที่นั่น "สโลว์ไลฟ์ยิ่งกว่าหอยทาก" รถติดไฟแดงเกิน 3 คัน คนที่นี่เขาบอกว่า Rush Hour นึกถึงจราจรใน กทม. แล้วปวดใจ!


……………….
คอลัมน์ : Take A Trip โดย ภาณี สิงห์แดง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24-27 มิ.ย. 2561 หน้า 22

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สโลว์ไลฟ์ใน 4 ที่พักเกาะช้างสุดชิล
ผุดคอมมิวนิตี้ฯ‘เมส ทองหล่อ’รับชีวิตสโลว์ไลฟ์


e-book-1-503x62