ร้อง สนช. เร่งโครงการผลิตไฟฟ้าด้วย 'ก๊าซชีวภาพ'

28 มิ.ย. 2561 | 08:25 น.
เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ ยื่นหนังสือถึงประธาน กมธ.พลังงาน สนช. เพื่อขอติดตามความคืบหน้าโครงการเกษตรผสมผสานสู่การผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซชีวภาพ ระบุ เป็นแนวทางที่สร้างโอกาสให้กับเกษตรกรและช่วยสืบสานอาชีพเกษตรกรรมต่อจากบรรพบุรุษ

วันที่ 21 มิ.ย. 2561 เว็บไซต์ www.radioparliament.net เผยแพร่ข่าวว่า พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับหนังสือจาก นายสมาน บัวสิงห์ ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ และคณะ จำนวน 110 คน เพื่อขอติดตามความคืบหน้าโครงการเกษตรผสมผสานสู่การผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซชีวภาพ และช่วยเร่งรัดให้โครงการนี้ดำเนินการไปอย่างรวดเร็วและทันต่อการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร การปรับเปลี่ยนจากการปลูกพืชไม่เหมาะสม บรรเทาความเดือดร้อนให้ครอบคลุมและเป็นการสร้างเสถียรภาพทางการไฟฟ้าจากพืชพลังงานที่มั่นคง


org_6334485560

โดยประธานเครือข่ายฯ กล่าวว่า ทางกลุ่มเห็นว่า การตอบรับของกระทรวงพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ที่แจ้งว่า ยินดีให้การสนับสนุนเงินลงทุนโครงการพัฒนาเกษตรผสมผสานสู่การผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซชีวภาพของเครือข่ายฯ ในลักษณะโครงการนำร่อง และจะรับซื้อไฟฟ้าในราคาขายปลีก ณ ปัจจุบัน ถือเป็นแนวทางที่สร้างโอกาสให้กับเกษตรกรและทำให้มีความหวังในการสืบสานอาชีพเกษตรกรรมต่อจากบรรพบุรุษ และขณะนี้ ทางเครือข่ายฯ ได้คัดเลือกวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ คัดเลือกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีความพร้อมในทุกด้าน มีเกษตรกรที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการครบตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว รวมถึงได้พิจารณาจัดทำแผนธุรกิจอย่างรอบด้าน เตรียมการประเมินผลโครงการและได้สร้างระบบบริหารจัดการและซอฟต์แวร์สนับสนุนเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้เป็นที่ยอมรับและเป็นสากลแล้ว

ด้าน ประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน สนช. กล่าวหลังรับการยื่นหนังสือว่า ยินดีนำข้อเรียกร้องดังกล่าวส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สนพ.เตรียมล้อมรั้วส่งก๊าซชีวภาพให้ชุมชนผ่านท่อต้องได้มาตรฐาน
SKE ลั่นรายได้ปีนี้โตเกิน15% ยอดใช้  NGV ฟื้น-ปตท.ปิดซ่อมสถานีอัดก๊าซ 1 ปี


e-book-1-503x62