สนช. เห็นชอบประกาศใช้ร่างกฎหมายตั้ง 'สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา'

28 มิ.ย. 2561 | 05:41 น.
สนช. มีมติ 199 เสียง เห็นชอบประกาศใช้ ร่าง พ.ร.บ.สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา พ.ศ. ... เป็นกฎหมาย จัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา มุ่งส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ผลิตบุคลากรที่มีความชำนาญในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ

วันที่ 21 มิ.ย. 2561 เว็บไซต์ www.radioparliament.net เผยแพร่ข่าวที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นสมควรประกาศให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา พ.ศ. ... ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ใช้เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนน 199 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี และงดออกเสียง 4 เสียง


org_6346044708

โดย นายศักดิ์ทิพย์ ไกรฤกษ์ รองประธาน กมธ. ได้กล่าวชี้แจงว่า ภายหลัง กมธ. พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้วเสร็จ มีการแก้ไขเป็นบางมาตรา อาทิ สถาบันอาจจัดการศึกษา หรือ ดำเนินการวิจัยร่วมกับสถานศึกษาชั้นสูง หรือ สถาบันอื่นในประเทศหรือต่างประเทศ หรือขององค์การระหว่างประเทศได้ โดยในการจัดการศึกษา สถาบันมีอำนาจให้ปริญญา อนุปริญญา หรือประกาศนียบัตรชั้นหนึ่งชั้นใด ร่วมกับสถานศึกษาชั้นสูง หรือสถาบันอื่นแก่ผู้สำเร็จการศึกษาได้ ให้สภาสถาบันแต่งตั้งรองอธิการบดีคนหนึ่งเป็นกรรมการและเลขานุการสภาสถาบัน และจะให้มีผู้ช่วยเลขานุการด้วยก็ได้ รวมทั้งให้ผู้สอบบัญชีจัดทำรายงานผลการสอบบัญชีและการเงินเสนอต่อสภาสถาบันภายใน 180 วัน นับแต่วันสิ้นปีบัญชี เพื่อให้สภาสถาบันเสนอต่อรัฐมนตรี

สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว ตราขึ้นโดยที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีจิตรลดาและโรงเรียนจิตรลดา (สายวิชาชีพ) ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสยามบรมราชกุมารี เพื่อโรงเรียนจิตรลดา ในการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านทักษะวิชาชีพและเทคโนโลยีให้แก่บุคคลทั่วไป สถานศึกษาทั้ง 2 แห่ง ได้ผลิตบุคลากรสายวิชาชีพ ซึ่งมีความรู้ ความสามารถ อันเป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน แต่เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยมีความต้องการกำลังคน ซึ่งมีทักษะด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพระดับสูงมากขึ้น เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา สร้างความชำนาญในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ โดยให้ผู้สำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐานสายวิชาชีพมีโอกาสศึกษาต่อด้านวิชาชีพเฉพาะทางในระดับปริญญา ให้การผลิตกำลังคน ซึ่งมีความรู้ทางวิชาการและทักษะทางวิชาชีพในระดับสูงและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สมควรรวมวิทยาลัยเทคโนโลยีจิตรลดาและโรงเรียนจิตรลดา (สายวิชาชีพ) ซึ่งอยู่ในความอุปถัมภ์ของมูลนิธิสยามบรมราชกุมารี เพื่อโรงเรียนจิตรลดา มาจัดตั้งเป็นสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา มีฐานะเป็นสถานศึกษาด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีในกำกับของรัฐ


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดานำร่องปฏิวัติการศึกษา
จิตรลดา Grand Sale 2017


e-book-1-503x62