กรมส่งเสริมสหกรณ์นำทีมจัดซื้ออาลีบาบาลุยสวนทุเรียนส่งออกจีนปีละ 8 แสนลูก

21 มิ.ย. 2561 | 05:43 น.
กรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมด้วยทูตเกษตรฯ นครเซี่ยงไฮ้ นำผู้แทนบริษัทจัดซื้อของอาลีบาบา ลงพื้นที่บุกสวนผลไม้ GAP ของสมาชิกสหกรณ์ในภาคะตะวันออก ระยอง จันทบุรีและตราด ระหว่างวันที่ 21-23 พ.ค. นี้ มั่นใจในกระบวนการผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพของสหกรณ์ เตรียมลงนามข้อตกลงทางการค้าสั่งทุเรียนไม่น้อยกว่า 800,000 ลูก ขายออนไลน์ผ่านเว็บ Tmall.com ประเทศจีน

- 20 มิ.ย. 61 - นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ของจีน มีความสนใจจะสั่งซื้อทุเรียนไทยส่งไปขายผ่านออนไลน์ในประเทศจีน พร้อมทั้งได้ประสานมายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้บริษัท Win Chain Supply Chain Management Co.LTD ซึ่งเป็นบริษัทจัดซื้อในเครือของอาลีบาบา เจรจาการค้าร่วมกับตัวแทนสหกรณ์ใน จ.ระยอง จันทบุรี และตราด โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเพื่อให้เกิดการพบปะพูดคุยระหว่างกัน เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการหารือร่วมกันครั้งนั้น ตัวแทนของอาลีบาบาได้แจ้งความประสงค์ที่จะทำธุรกิจซื้อขายทุเรียนกับสหกรณ์โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และคาดหวังที่จะได้ผลไม้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน เพื่อทางบริษัทจะนำไปขายทางออนไลน์และร้านสะดวกซื้อที่เป็นเครือข่ายตั้งอยู่ในเมืองต่างๆ ของจีน n20160526151057_22841

ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 21-23 พ.ค. นี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมด้วยกงสุล (ฝ่ายเกษตร) ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้นำผู้แทนของบริษัท อาลีบาบา ลงพื้นที่ จ.ระยอง จันทบุรี และตราด เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตผลไม้คุณภาพ GAP ซึ่งเริ่มตั้งแต่การบริหารจัดการในแปลงของสมาชิกสหกรณ์ จากนั้นได้ไปดูกระบวนการรวบรวมผลไม้ การคัดเกรด การบรรจุและขนส่งสินค้าของสหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฏ จำกัดและสหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จ.จันทบุรี เป็นสหกรณ์ที่มีศักยภาพในการรวบรวมผลไม้เพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ

“ทำให้ทางบริษัทเกิดความมั่นใจในกระบวนการผลิตผลไม้คุณภาพของสหกรณ์ เนื่องจากสหกรณ์มีวิธีการบริหารจัดการคุณภาพในระบบแปลงใหญ่มาม่น้อยกว่า 5 ปีและมีขั้นตอนในการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล ทางบริษัทจึงได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมด้านการกระจายผลไม้ออกสู่ตลาดจีน โดยขายผ่านออนไลน์เว็บ Tmall.com ในเครืออาลีบาบา นอกจากนี้ยังเก็บข้อมูลผลไม้ไทย เพื่อไปทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ ว่าเป็นผลไม้ที่ดีที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในประเทศจีนด้วย” 33082993_905764346285187_5420773761534132224_n

“การเดินทางมาของตัวแทนบริษัทของอาลีบาบา กรุ๊ปในครั้งนี้ ได้มีการเจรจาการค้าร่วมกับกับสหกรณ์ 5 แห่ง ในภาคตะวันออก ได้แก่สหกรณ์นิคมวังไทร จำกัด สหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด จังหวัดระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จ.จันทบุรี สหกรณ์การเกษตรเขาสมิง จำกัด และสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจการเกษตร จำกัด จ.ตราด โดยมีกรอบความร่วมมือซื้อขายผลไม้ 5 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน, มังคุด, ลำไย, มะพร้าว และเสาวรส โดยในจำนวนดังกล่าวบริษัทต้องการเริ่มสั่งซื้อทุเรียนก่อนผลไม้ชนิดอื่น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มซื้อขายได้ในปีหน้า ปริมาณขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 3,000 ตัน หรือ 800,000 ลูก ซึ่งสหกรณ์จะต้องส่งสินค้าถึงปลายทางไม่เกิน 7 วัน และทั้งสองฝ่ายจะยอมรับการสูญเสียของสินค้าไม่เกิน 10% ของปริมาณการส่งออกในแต่ละครั้ง ส่วนวิธีการชำระเงิน ทางบริษัทตกลงชำระเงินค่าสินค้าล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 20% ของการทำสัญญาในแต่ละช่วง และเมื่อส่งมอบสินค้าแล้วทางบริษัทจะชำระเงินทั้งหมดทันที และสหกรณ์ยินดีให้บริษัทเข้ามาบริหารจัดการด้าน Logistics ตั้งแต่จุดรวบรวมของสหกรณ์ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงร่วมกันนี้ จะมีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างตัวแทนของบริษัท อาลีบาบา กับสหกรณ์ในภาคตะวันออก ประมาณกลางเดือน มิ.ย. นี้ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว