ค่ายรถโวย BOI! ยื้อเคาะไฮบริด แผนผลิตรวน

21 มิ.ย. 2561 | 05:07 น.
210661-1153

ค่ายรถยนต์ที่ยื่นแพ็กเกจส่งเสริมลงทุนผลิตรถไฮบริด หวั่น 'บีโอไอ' อนุมัติแผนช้า กระทบการทำตลาด หลังไฟเขียว 'โตโยต้า' เพียงเจ้าเดียว

ตามที่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรปยื่นแผนเพื่อขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า อันหมายรวมถึงไฮบริด , ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และอีวี โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กำหนดให้ค่ายรถยนต์ที่สนใจทำรถไฮบริด ยื่นแผนการลงทุนภายในปี 2560 ส่วนกลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด และอีวี ขีดเส้นไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค. ปีนี้


app51739297_m

ที่ผ่านมา บีโอไอเพิ่งอนุมัติแผนการลงทุนรถยนต์ไฮบริดให้ 'โตโยต้า' (แพ็กเกจ 2 หมื่นล้านบาท) ไปเพียงรายเดียว ส่วนค่ายใหญ่รายอื่น ๆ ที่ยื่นแผนในกลุ่มไฮบริดเช่นเดียวกัน ยังไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควร ทั้งฮอนด้า มาสด้า นิสสัน และซูซูกิ

แหล่งข่าวจากบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นรายหนึ่ง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตามปกติหลังจากยื่นแผนส่งเสริมการลงทุนต่อบีโอไอไปแล้ว บีโอไอน่าจะใช้เวลาพิจารณาและนัดบริษัทรถยนต์มาพูดคุยถึงความเป็นไปได้จริงของแผนที่เสนอไปภายใน 1-2 เดือน จากนั้นค่อยตัดสินใจออกบัตรส่งเสริมการลงทุนให้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด แต่ในโครงการรถไฮบริด ปรากฏว่า ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงวันนี้ บีโอไอยังไม่เรียกคุย หรือ แจ้งความคืบหน้าที่ชัดเจน


mp36-3266-b

"เราเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ขุมพลังไฮบริดในปีหน้า แต่ถึงวันนี้ บีโอไอยังไม่เรียกคุย และเห็นว่าจะคุยเป็นราย ๆ ไป ซึ่งเรากังวลว่าจะมีผลต่อแผนการผลิตและการทำตลาดในเมืองไทย" แหล่งข่าว กล่าว

ด้าน ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรถไฮบริดด้วยมูลค่า 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นของฮอนด้า 1,600 ล้านบาท และกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วน 3,400 ล้านบาท ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะเป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายถัดไปที่จะได้รับอนุมัติการลงทุนจากบีโอไอ แต่การสอบถามของผู้สื่อข่าวไปยังผู้บริหารระดับสูงของฮอนด้าถึงประเด็นนี้ ได้คำตอบว่า ทุกอย่างกำลังอยู่ในขั้นตอนการทำงานตามปกติ


accord-hybrid

อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์ที่มุ่งไปยังรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทั้งมิตซูบิชิ , เมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ยังไม่รีบร้อน เพราะมีเวลาเสนอแผนลงทุนถึงสิ้นปีนี้

นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทเตรียมยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ในการผลิตรถยนต์แบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ภายในสิ้นปีนี้

 

[caption id="attachment_291717" align="aligncenter" width="442"] คริสเตียน วิดมานน์ ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย คริสเตียน วิดมานน์
ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย[/caption]

นายคริสเตียน วิดมานน์ ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินหน้าตามแผนงานที่ประกาศไว้ โดยยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทอีวีและปลั๊ก-อิน ไฮบริด ขณะที่ ความคืบหน้าเกี่ยวกับแบตเตอรี่นั้น เร็ว ๆ นี้ จะประกาศความชัดเจนว่าจะเป็นในรูปแบบไหน หรือ ให้ใครเป็นผู้ผลิต

"ในช่วงที่ผ่านมา เราได้พูดคุยกับบีโอไอมาโดยตลอด ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการถือว่าไม่ได้ช้า-ไม่ได้เร็ว เพราะยังเวลาพิจารณาไปจนถึงสิ้นปี" นายวิดมานน์ กล่าว


AppTP4-3099-A

ทั้งนี้ จากแผนงานของบีโอไอเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มไฮบริด ที่กำลังถูกตั้งคำถามถึงความล่าช้าในการอนุมัติ และเทคโนโลยีไฮบริดที่มีระบบการทำงานแตกต่างกันไปในแต่ละค่ายรถยนต์ เช่น 'ไมลด์ไฮบริด' จะได้รับการพิจารณา หรือ ได้รับสิทธิประโยชน์เท่ากับกลุ่มฟูลไฮบริด (โตโยต้า) หรือไม่

นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จากญี่ปุ่นที่สนใจประกอบรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าในไทย เคยให้ความเห็นว่า กลุ่มรถจักรยานยนต์ไม่สามารถขยับแผนการลงทุนในโครงการนี้ได้ เพราะเงื่อนไขต่าง ๆ ยังไม่ชัดเจน ที่สำคัญคงต้องรอให้กลุ่มรถยนต์พูดคุยกับบีโอไอให้เรียบร้อยก่อน รถจักรยานยนต์ถึงจะเป็นลำดับถัดไป

 

[caption id="attachment_291719" align="aligncenter" width="400"] น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์
เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ[/caption]

ด้าน น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ กล่าวว่า การพิจารณาขั้นตอนอนุมัติ การส่งเสริมการลงทุนของบรรดาค่ายรถยนต์ที่ยื่นรับส่งเสริมการลงทุน บีโอไอได้พิจารณาไปตามขั้นตอนที่มีอยู่ ส่วนจะล่าช้าหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์ได้ส่งเอกสารครบถ้วนหรือไม่ เพราะหากไม่มีปัญหาบีโอไอก็พร้อมที่จะนำเสนอบอร์ดอนุมัติ ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้อนุมัติไปหลายโครงการแล้ว หากค่ายรถยนต์คิดว่า โครงการของตัวเองล่าช้าก็สามารถสอบถามมายังบีโอไอได้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,375 วันที่ 17-20 มิ.ย. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'บีโอไอ' แจงไม่ได้เว้นภาษี แก่ธุรกิจซื้อขายออนไลน์
‘บีโอไอ’โรดโชว์ดึงทุนอียู  ตั้งศูนย์เอ็มอาร์โอหมื่นล้านผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน


e-book-1-503x62