การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดศูนย์รับรองสมรรถนะด้านการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาของ กฟภ.

21 มิ.ย. 2561 | 04:57 น.
1 (3) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดศูนย์รับรองสมรรถนะด้านการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาของ กฟภ.

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นประธานเปิด “ศูนย์รับรองสมรรถนะด้านการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า” โดยมีนายสุรศักดิ์ ไตรทาน รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวรายงาน ณ ศูนย์ฝึกปฏิบัติการไฟฟ้าแรงสูง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกำหนดนโยบายขับเคลื่อนองค์กรเพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน รองรับการก้าวเข้าสู่ยุคของ Thailand 4.0 โดยจัดตั้งศูนย์รับรองสมรรถนะด้านการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาของ กฟภ. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในรูปแบบของการยกระดับสมรรถนะของบุคลากรในการให้ความรู้ด้านการออกแบบ สำรวจ ประมาณการ ติดตั้งและบำรุงรักษา เพื่อรองรับการให้บริการผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมทั้งมุ่งหวังพัฒนามาตรฐานอาชีพและรับรองสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานในวิชาชีพออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของประเทศ

“ศูนย์รับรองสมรรถนะด้านการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาของ กฟภ.” PEA Certification Center for Solar Rooftop Design and Installation หรือ PEA CCSR มีเป้าหมายหลักในการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรของพนักงาน กฟภ. และบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาดำเนินงานด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งในส่วนของงานด้านการออกแบบ ติดตั้งและบำรุงรักษา ซึ่งเป็นงานส่วนที่สำคัญของการพัฒนางานด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของประเทศให้เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน

บุคลากรที่ผ่านการพัฒนาจาก PEA CCSR จะมีสมรรถนะที่พร้อมในการดำเนินงาน ยกระดับการให้บริการแก่ประชาชนอย่างมีมาตรฐานและมีความปลอดภัย ประชาชนทั่วไปสามารถศึกษาหาความรู้ ความเข้าใจ และมั่นใจในการพัฒนางานด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

กฟภ. มีแผนในการดำเนินการจัดทำพื้นที่สาธิตการติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาอาคาร ซึ่งจะดำเนินการโดยผู้ผ่านการรับรองสมรรถนะจาก PEA CCSR ณ พื้นที่อาคารสำนักงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 203 แห่ง ทั่วประเทศ วงเงินประมาณ 130 ล้านบาท รวมทั้งผนวกแอปพลิเคชัน Solar Hero ที่ กฟภ. พัฒนาขึ้นสำหรับอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้สนใจในการติดตั้งระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์อย่างครบวงจร

2 (3) 3 (4) 4 (3) 5 (3) 6 (5) 7 (2) 8 (2) 9 (4) 10 11