“ไทยนิยม” ส่งกลิ่น จัดซื้อจัดจ้างสูงลิ่ว “กฤษฎา” เต้นสั่งปลัดเกษตรสอบ15 วันรู้ผล

20 มิ.ย. 2561 | 11:10 น.
- 20 มิ.ย. 61 - นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากกระแสข่าววิจารณ์การจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์การเกษตรของสหกรณ์การเกษตรต่างๆ ที่ได้รับเงินงบประมาณอุดหนุนจากตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน มีราคาสูงกว่ากันทั้งๆ ที่เป็นเครื่องมือชนิดเดียวกัน นั้น

เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ในการแก้ไขปัญหาและสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน จึงขอให้ดำเนินการให้นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดเกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 15  วัน หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายและวินัยอย่างเฉียบขาดรวมทั้งให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์เข้าตรวจสอบสหกรณ์ที่มีพฤติการณ์กระทำความผิดให้ทราบผลโดยเร็วด้วย web-01

“เมื่อกรณีตรวจสอบแล้วไม่พบการกระทำผิดก็ให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดร่วมกับสหกรณ์จังหสัดจัดแถลงข่าวข้อเท็จจริงให้สื่อมวลชนทุกช่องทางในพื้นที่ทราบและรายงานผลมายังกระทรวงด้วย ควบคู่กับการจัด อพก.จังหวัดทุกเดือนเพื่อให้ส่วนราชการในสังกัดเกษตรที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนำผลการดำเนินงานตามโครงการไทยนิยมมารายงานต่อที่ประชุมทุกเดือนรวมทั้งให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนำเสนอที่ประชุมกรมการจังหวัดหรือหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือนด้วย

นายกฤษฎา กล่าวว่า เพื่อให้งานออกมาเป็นรูปธรรม โปร่งใส ตรวจสอบทุกขั้นตอนได้ ให้ผู้ตรวจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกไปตรวจสอบแนะนำและกำกับการดำเนินงานตามโครงการไทยนิยมทุกโครงการที่ได้รับงบประมาณมาดำเนินการทุกพื้นที่ด้วย ในกรณีที่ตรวจพบหรือประเมินแล้วมีแนวโน้มว่าจะมีการดำเนินการไม่ถูกต้องในโครงการไทยนิยม ก็ให้รีบรายงาน ปลัดเกษตรและอธิบดีต้นสังกัดทราบเพื่อแก้ไขปัญหาทันที ในกรณีที่ความผิดพลาดเกิดจากการทุจริตคอรัปชั่นโครงการก็ให้มีคำสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ทันทีแล้วตั้งกรรมการสอบสวนตามระเบียบกฎหมายต่อไป และขอให้ประชาสัมพันธ์และผลลัพธ์ของโครงการที่ประชาสัมพันธ์โครงการที่ประชาชนได้รับประโยชน์ตามช่องทางประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางอย่างกว้างขวางทุกๆ 15 วันด้วย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว