ทุนไหลออก 1.6 แสนล้าน! โบรกฯ เชื่อหุ้นไทยผ่านจุดต่ำสุด แนะซื้อสะสม

24 มิ.ย. 2561 | 09:20 น.
240661-1614

ทุนต่างชาติไหลออกจากหุ้นไทยแล้วกว่า 1.66 แสนล้านบาท คาดอ่อนตัวในครึ่งหลัง เหตุสัดส่วนถือครองหุ้นไทยของต่างชาติต่ำสุดรอบ 3 ปี ลุ้นปัจจัยใน ปท. กำไร บจ. 'กลุ่มแบงก์-พลังงาน' , ลงทุนรัฐ-อีอีซี หนุน บล.ทรีนีตี้ฯ-บล.กสิกรไทยฯ มองจุดต่ำแล้ว ระดับ 1650-1680 จุด แนะซื้อสะสม

นับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (1 ม.ค. - 18 มิ.ย. 61) เงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ได้ไหลออกจากตลาดหุ้นไทย โดยขายออกสุทธิราว 1.66 แสนล้านบาท ขณะที่ ตลาดตราสารหนี้ยังเป็นบวกสุทธิ 1.8 หมื่นล้านบาท และเป็นการไหลออกจากประเทศภูมิภาครวมกว่า 5.5 แสนล้านบาท


MP17-3376-A


นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กระแสเงินทุนต่างชาติไหลออกในครึ่งปีหลัง คงไม่มากเท่ากับครึ่งปีแรก ที่มากกว่า 1.6 แสนล้านบาท โดยไทยเป็นรองจากไต้หวันและญี่ปุ่นเท่านั้น แต่โอกาสที่ต่างชาติจะกลับมาซื้อสุทธิก็ค่อนข้างลำบากเช่นกัน เนื่องจากสภาพคล่องการเงินโลกเริ่มปรับลดลง จากการที่ธนาคารกลางหลายประเทศเริ่มดึงเงินกลับ อาทิ รัฐบาลสหรัฐฯ ลดขนาดงบดุล เฟดขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ทั้งปีปรับขึ้น 4 ครั้ง , ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะสิ้นสุดการเพิ่มปริมาณเงินสู่ระบบ (QE) ถึงสิ้นปีนี้ และอาจเห็นอีซีบีขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในครึ่งหลังของปีหน้า

สิ่งที่ตลาดจะคาดหวังได้ คือ ปัจจัยภายในประเทศ โดยเฉพาะผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และโรดแมปการเลือกตั้ง ว่า จะเกิดขึ้น 100% ในครึ่งปีแรกของปีหน้าหรือไม่

"ถ้าจะคาดหวังให้ EPS (Earnings Per Share) ตลาดหุ้นปรับขึ้นได้ ต้องพึ่งกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสที่เหลือ ซึ่งยังมีอัพไซด์ หลังจากรับข่าวร้ายไปมากแล้ว ทั้งเรื่องรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลง ผลจากมาตรฐานบัญชีใหม่ และกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี แต่หากราคาน้ำมันครึ่งปีหลังปรับลด ก็อาจทำให้กำไรของกลุ่มนี้และตลาดปรับลง"

บล.ทรีนีตี้ฯ ยังคงกรอบบนของดัชนีที่ 1860 จุด ซึ่งปรับขึ้นไปทดสอบเมื่อต้นปีแล้ว และอาจเป็นจุดพีกสุดของปี ส่วนจุดต่ำสุดประเมินจากระดับ Forward P/E 14 เท่า อิง EPS ปี 2562 ที่ 120 บาทต่อหุ้น จะอยู่ระดับ 1680 จุด ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะกับการลงทุนซื้อสะสมแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสที่ปรับลงมาทดสอบที่ 1540 จุด (อิง EPS ปีนี้ที่ 110 บาทต่อหุ้น)

 

[caption id="attachment_292601" align="aligncenter" width="503"] ปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย)ฯ ปริญญ์ พานิชภักดิ์
กรรมการผู้จัดการ บล.ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย)ฯ[/caption]

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า ตนยังเชื่อว่า หากการเมืองมีโรดแมปการเลือกตั้งที่ชัดเจน จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทยในครึ่งปีหลัง ประกอบกับโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน กฎหมายอีอีซีผ่าน หากรัฐเร่งให้มีการลงทุน บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติมาเซ็นสัญญาปักหมุดมาลงทุน จะส่งผลบวกในเชิงจิตวิทยาลงทุน ตนยังมองแง่บวกว่า ดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสจะปรับเกิน 1900 จุด ได้ในปีนี้

 

[caption id="attachment_292602" align="aligncenter" width="335"] ประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย จก. (มหาชน) ประกิต สิริวัฒนเกตุ
ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย จก. (มหาชน)[/caption]

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย จก. (มหาชน) กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยยังมีแนวโน้มปรับลงตามภูมิภาค หลังจากที่สหรัฐฯ เตรียมเก็บภาษีเพิ่มจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีแนวรับสำคัญที่ Forward P/E 14.6 เท่า ในระดับ 1650 จุด (อิง EPS 112.7 บาทต่อหุ้น)

แต่หากปัจจัยลบต่าง ๆ จากต่างประเทศไม่เพิ่มมากไปกว่าเดิม ด้วยปัจจัยเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง เชื่อว่า ดัชนีหุ้นน่าจะเริ่มหยุดการปรับลดลงที่ 1650 จุด ได้

ทั้งนี้ สถานะการถือครองหุ้นไทยของต่างชาติ ปัจจุบัน อยู่ที่ 31.14% ของมูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap) ถือว่าต่ำสุดในรอบ 3 ปี แต่จากกระแสการขายของนักลงทุนต่างประเทศ ที่ยังขายไม่หยุด ทำให้มีความเสี่ยงที่สถานะการถือครองจะลดลงต่อเนื่องยังมีอยู่ (จากระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี อยู่ที่ 30.67% เมื่อปี 2559) โดยหากสถานการณ์ถือครองลงไปสู่ระดับนี้ ต่างชาติต้องถอนการถือครอง 6-7 หมื่นล้านบาท


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,376 วันที่ 21-23 มิ.ย. 2561 หน้า 17

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ปัจจัยต่างประเทศกดดันทุนไหลออก
ธ.กลางจีนเล็งเพิ่มสภาพคล่อง หลังทุนหยวนเหือดจากตลาด หวั่นทุนไหลออก


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว