ป้องฟองสบู่อสังหาฯ ธอส.จับมือ 14 สมาคมลุยเก็บข้อมูลทั่วประเทศ

05 ก.ค. 2561 | 08:49 น.
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯธอส. เตรียมทำ MOU กับ 14 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ สร้างความร่วมมือในการจัดเก็บข้อมูลโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อประโยชน์ในการติดตามภาพรวม  วางแผนพัฒนาของภาคเอกชนสถาบันการเงิน รวมถึงการกำหนดนโยบายของรัฐบาล จะได้ไม่เกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย

lo01
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (Real Estate Information Center : REIC) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ที่จังหวัดอุดรธานี ว่า จะมีการลงนาม MOU ในโครงการความร่วมมือการจัดเก็บข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัยของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กับสมาคมอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 14 สมาคมทั่วประเทศ เพื่อความร่วมมือกันในด้านติดตามสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในภาพรวม และทำการเผยแพร่ข้อมูลโดยการจัดสัมมนา เพื่อประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาโครงการของเอกชน สถาบันการเงิน และเป็นประโยชน์ในการกำหนดนโยบายด้านที่อยู่อาศัยของรัฐบาล โดยจะมีการลงนาม MOU ดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน 2561 ที่กรุงเทพฯ

โครงการดังกล่าว จะทำให้ข้อมูลที่อยู่อาศัยโดยภาพรวม มีความถูกต้องเที่ยงตรงมากขึ้น เกิดการมีส่วนร่วมของเอกชนในพื้นที่มากขึ้น ในการจัดทำข้อมูล และตัวของเอกชนก็จะได้ใช้ข้อมูลดังกล่าว โดยทางศูนย์เองก็จะได้นำเอาข้อมูลดังกล่าวไปสร้างมูลค่าเพิ่มในการวางแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ตลาดอสังหาริมทรัพย์ สร้างกลยุทธ์ให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์ จะได้ไม่เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย หรือเกิดการสร้างที่อยู่อาศัยมากเกินความต้องการของตลาด เรียนอสังหา-1140x600 นายวิชัย กล่าวต่อไปว่า ต่อจากนี้ไปศูนย์ข้อมูลอสังหาริม ทรัพย์ ธอส.จะออกทำการสำรวจโครงการที่อยู่อาศัยในส่วนภูมิภาคปีละ 2 ครั้ง สำหรับจังหวัดยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นการติดตามตลาดที่อยู่อาศัย ดังนั้นผู้ประกอบการ เจ้าของโครง การเอกชน สามารถทราบความเคลื่อนไหวและทิศทางการเป็นไปของตลาดที่อยู่อาศัย ทั้งในด้านความต้องการ จำนวนโครงการ ส่วนในกรุงเทพฯและปริมณฑล จะสำรวจปีละ 1 ครั้ง เจ้าของโครงการสามารถเข้าถึงข้อมูลโครงการได้มากขึ้น

“โครงการนี้หากทำเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ผมเชื่อว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่กาลเวลาได้เปลี่ยนไปแล้ว หากใครพูดถึงเรื่องของสารสนเทศ ความคิดเก่าๆ ได้เปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งผู้ใดต้องการได้รับข้อมูลต่างๆ ก็ต้องมีการแชร์ข้อมูล เพราะปัจจุบันนี้ในหลายๆวงการได้มีการทำโครงการแชร์ข้อมูลกันแล้ว เช่น วงการอุตสาหกรรม วงการการท่องเที่ยว ทางศูนย์ข้อมูลอสังหาริม ทรัพย์ ธอส. ก็ได้กระทำในแนวทางดังกล่าว ผู้ประกอบการต้องมีการลงทะเบียนเสียก่อน จึงจะสามารถแชร์ข้อมูลได้” นายวิชัยกล่าวในที่สุด

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,376 วันที่ 21-23 มิถุนายน 2561
e-book-1-503x62