เงินบาทเปิดตลาดขยับแข็งค่า 32.72 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาแรงเทขายสินทรัพย์ไทย

20 มิ.ย. 2561 | 02:05 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.72 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจาก 32.81 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ในช่วงนี้ความกังวลต่อแนวโน้มการทำสงครามการค้ายังคงกดดันการเปิดรับความเสี่ยงของตลาดโดยรวม ค่าเงินในตลาดเกิดใหม่โซนเอเชียยังคงมีโอกาสเผชิญการอ่อนค่าได้ต่อจากแนวโน้มเงินทุนไหลออก โดยนักลงทุนและผู้ประกอบการควรจับตา แนวโน้มการเทขายสินทรัพย์ไทย ทั้งหุ้นและบอนด์ ซึ่งมีผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ทำให้เงินบาทสามารถอ่อนค่าได้ต่อในระยะสั้น

สำหรับวันนี้ มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 32.65-32.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ เนื่องจากประเมินว่าโอกาสที่มาตรการกีดกันการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ จะบานปลายไปสู่สงครามการค้าเต็มรูปแบบนั้น “มีน้อย” เพราะจะเกิดผลเสียกับภาคธุรกิจสหรัฐฯ มากกว่าผลดี สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นคือการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ รอบใหม่ ด้วยลักษณะของประธานาธิบดีทรัมป์ที่เป็นนักเจรจาต่อรอง(Negotiator) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ และหากการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เป็นไปได้ดี ตลาดก็สามารถกลับมาเปิดรับความเสี่ยงได้มากขึ้น ทำให้แรงเทขายสินทรัพย์ในตลาดเอเชียลดลง และในระยะยาว ยังคงมองว่าค่าเงินบาทจะสามารถกลับไปแข็งค่าได้ต่อ จากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งการท่องเที่ยวและส่งออก