รับมือสึนามิการค้าโลก

19 มิ.ย. 2561 | 14:05 น.
5626565 สงครามการค้าโลกได้ปะทุขึ้นแล้ว เมื่อสหรัฐฯประกาศตอบโต้การค้ากับคู่ค้าโดยเฉพาะจีน โดยสหรัฐฯประกาศใช้มาตรการเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นการตอบโต้มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนที่จีนประกาศสงครามตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสหรัฐฯ รวม 128 รายการ 25% มูลค่าประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และล่าสุดจีนประกาศรายชื่อสินค้าจากสหรัฐฯ 659 รายการที่จะขึ้นภาษีนำเข้า 25% มูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

World-trade-in-2018-landing-page สหรัฐฯยังได้ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากสหภาพยุโรป แคนาดา เม็กซิโก โดยขึ้นภาษีเหล็กเป็น 25% อะลูมิเนียม 10% ส่งผลให้เม็กซิโก แคนาดา และสหภาพยุโรป ประกาศตอบโต้เช่นเดียวกันโดยยุโรปถึงกับออกแถลงว่าเป็นวันที่เลวร้ายของการค้าโลกและยุโรปไม่มีทางเลี่ยงที่จะดำเนินการขึ้นภาษีตอบโต้เรื่องนี้ พร้อมกับจะนำเรื่องเข้าหารือในองค์การการค้าโลก (WTO)
webtshirt กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ด้วยท่าทีแข็งกร้าว โดยพร้อมใช้มาตรการทุกรูปแบบตอบโต้หากสหรัฐฯขึ้นภาษีสินค้าจากจีนอีก โดยการกระทำของสหรัฐฯละเมิดการเจรจาและสงครามการค้าจะสร้างความเสียหายให้กับประชาชน 2 ประเทศ และสร้างความผิดหวังต่อประชาคมโลก เป็นท่าทีล่าสุดที่ออกมาหลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR)ทำบัญชีสินค้าในการเก็บภาษีเพิ่ม 10% มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

images การประกาศและดำเนินการตอบโต้ทางการค้าระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและมียุโรป แคนาดา เม็กซิโก เข้าร่วมวงสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลก เห็นได้จากความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นกับตลาดเงิน ตลาดทุนโลกทันที หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายพร้อมละเมิดกฎเกณฑ์การค้าโลกในทุกนาที แน่นอนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบกับชาติเล็กๆอย่างไทยที่เศรษฐกิจพึ่งพาภาคการค้าระหว่างประเทศกว่า 70% มูลค่าการค้า 4.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นประเทศผู้ส่งออกอันดับ 21 ของโลก

หน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงพาณิชย์ คลัง เกษตร อุตสาหกรรม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะต้องหารือร่วมกันอย่างเร่งด่วน เพื่อประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากสึนามิการค้าลูกนี้ โดยต้องประเมินผลกระทบทั้งระดับเบื้องต้นและรุนแรง พร้อมกับกำหนดมาตรการรับมือในสิ่งที่จะเกิดขึ้น หาช่องว่างโอกาสที่จะเกิดในท่ามกลางวิกฤติ ให้แผนรับมือที่ว่ามีความยืดหยุ่นที่พร้อมปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ตลอดเวลาหรือให้รุก-รับรวดเร็ว ภาครัฐต้องเป็นผู้นำดำเนินการทันที ไม่วางตัวนิ่งเฉยเหมือนกับทุกวันนี้

|บทบรรณาธิการ
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ฉบับ 3376 ระหว่างวันที่ 21-23 มิ.ย.2561
e-book-1-503x62-7