'หมอบุญ' รับส้มหล่น! ตัดถนนใหม่ 6 เลน 'วิภาวดี-พหลฯ' ดันราคาที่พุ่ง 3 เท่า

19 มิ.ย. 2561 | 12:08 น.
190661-1852

กทม. เวนคืนตัด 6 เลน 'วิภาวดีฯ-พหลฯ' ลากแนวจากหลังร้านเจ้เล้ง-ข้าง รร.บางกอกแอร์พอร์ต จดพหลฯ 50 ผ่ากลางที่หมอบุญ-ศูนย์ปอร์เช่-คอตโต้-ศรีปทุม ดันที่พุ่ง 2-3 เท่า ขยับ 3-4 แสนต่อ ตร.ว. เปิดหน้าดินใหม่ บ้านจัดสรร-คอนโดฯ พรึบ

โครงการก่อสร้างถนนวิภาวดีฯ-พหลโยธิน ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 2 กิโลเมตรเศษ ของกรุงเทพมหานคร ในท้องที่เขตดอนเมืองและบางเขน เริ่มต้นเวนคืนอีกครั้ง หลังสะดุดลงเมื่อ 4-5 ปีก่อน จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีแผนก่อสร้างอู่และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า บริเวณหลังสนามบินดอนเมือง ทับซ้อนกับเขตทางของ กทม. ทำให้พระราชกฤษฎีกาจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินหมดอายุลง ขณะนั้น ราคาค่าชดเชยเพียง 2 แสนบาทต่อตารางวา และเมื่อ รฟม. ยุติแผนก่อสร้าง ทำให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าต่อ โดยประกาศ พ.ร.ฎ.เวนคืน เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2561 เพื่อระบายรถบนถนนวิภาวดีฯ และพหลโยธินออกไปยังชานเมืองโซนตะวันออกของ กทม. ขณะเดียวกัน ยังเปิดหน้าดินให้กับเจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืนมีมูลค่าสูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นทำเลทองแห่งใหม่ของโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมในอนาคต


Screen Shot 2561-06-19 at 18.53.33

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า โครงการก่อสร้างถนนช่วงวิภาวดีฯ (เจ้เล้ง) - พหลโยธิน 50 อยู่ระหว่างจ่ายชดเชยค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินแปลงใหญ่ของคนที่มีชื่อเสียงหลายแปลง โดยแนวสายทางลากจากบริเวณถนนวิภาวดีฯ บริเวณด้านหลังร้านเจ้เล้ง เขตดอนเมือง หรือบริเวณท้ายทางเข้าโรงแรมบางกอกแอร์พอร์ตสวีทโฮเทล ซึ่งเป็นซอนตันของ น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปฯ ซึ่งถูกเวนคืนบริเวณลานจอดรถ และผ่ากลางที่ดินแปลงว่างบางส่วนของ น.พ.บุญ ที่สะสมกว่า 100 ไร่ จากนั้นเฉือนที่ดินของสุขภัณฑ์คอตโต้ และที่ดินบางส่วนของศูนย์ปอร์เช่ ประเทศไทย (วิภาวดีฯ) ของค่ายเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ซึ่งมีที่ดินด้านหลังเป็นอู่ซ่อมบำรุงของปอร์เช่และจากัวร์ ซึ่งสะสมกว่า 20 ไร่ วิ่งตรงไปชนกับคลองถนน ซึ่งมีที่ดินของเจ้าของมหาวิทยาลัยศรีปทุม และเฉียดตลาดยิ่งเจริญ ยกระดับข้ามถนนพหลโยธิน เชื่อมเข้ากับเขตทางของถนนเทพารักษ์ บริเวณพหลโยธิน 50 ข้างห้างบิ๊กซีสะพานใหม่ สิ้นสุดโครงการ ขณะเดียวกัน เส้นทางนี้ยังเชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างถนนสุขาภิบาล 5 - นิมิตใหม่ ระยะทาง 9 กิโลเมตร ที่อยู่ระหว่างสำรวจเขตทาง เพื่อเวนคืนตาม พ.ร.ฎ.เวนคืน ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา


_180619_0014

ทั้งนี้ เป็นผลดีต่อเจ้าของที่ดิน เนื่องจากที่ดินด้านใน ซึ่งเดิมเป็นที่ดินตาบอด กลับมีถนนผ่ากลาง กลายเป็นที่ดินติดถนนทั้ง 2 ฝั่ง นอกเหนือจากถนนวิภาวดีรังสิต เช่น ที่ดินของ น.พ.บุญ วนาสิน เจ้าของโรงแรมบางกอกแอร์พอร์ต และที่ดินของศูนย์ปอร์เช่ดังกล่าว จากการพูดคุยทราบว่า จะมีแผนพัฒนาโครงการ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวสูง 2-3 เท่า บางแปลงราคา 1 แสนบาทต่อตารางวา และเชื่อว่า อนาคตจะเป็นทำเลทองใหม่ของบ้านจัดสรร ร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โชว์รูมต่าง ๆ เป็นต้น คาดว่าการจ่ายชดเชยจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ โดยใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท รวม 13 แปลง กว่า 30 ไร่ ที่ถูกเวนคืน

"ฐานเศรษฐกิจ" สอบถาม น.พ.บุญ ซึ่งตอบสั้น ๆ ว่า กทม. เวนคืนที่ดินไปก่อสร้างถนน ส่วนที่เป็นที่จอดรถลูกค้าของโรงแรมจำนวน 200 คัน จากที่ดินซึ่งเป็นแลนด์แบงก์สะสมมานาน 700 ไร่ จากถนนวิภาวดีฯ ยาวไปถึงพหลโยธิน และมีที่ดินของภรรยาอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอีกแปลง ซึ่งอยู่ใกล้กัน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,375 วันที่ 17-20 มิ.ย. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
6 ตระกูล ฟาดธุรกิจ ร.พ.! กินรวบตลาดสุขภาพเฉียด 7 แสนล้าน
ต้านฮุบ‘ธรณีสงฆ์’ วิรัตน์ ดักคอ! ออกก.ม.โอนที่อัลไพน์หักหลังยายเนื่อม


e-book-1-503x62-7