นายกฯ ชี้ ขยะอิเล็กฯ เกิดเพราะเอกชน "ไม่ซื่อสัตย์"

19 มิ.ย. 2561 | 12:56 น.
- 19 มิ.ย. 61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในวันที่ 20 มิ.ย. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม จะมีการพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้มอบหมายมานานแล้ว ในเรื่องการตรวจสอบมาตรฐานอุตสาหกรรม การตรวจสอบการขึ้นทะเบียนทั้งหมด ตนได้กำชับมาโดยตลอด ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแล และวันนี้ได้เร่งรัดในเรื่องการตรวจสอบ แต่ทั้งหมด เป็นเรื่องของความไม่ซื่อสัตย์เมื่อจดทะเบียนขอใบอนุญาตบริษัทไปแล้วกลับไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง พอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจจับก็เกิดปัญหาขึ้นมาอีก ส่งผลหลายอย่างเกิดขึ้น

tu19-6

“การประชุม ครม. วันนี้ ได้กำชับไปว่า ขอให้ทุกหน่วยงาน ลงไปตรวจสอบงานในกิจกรรมของตัวเองทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างอย่างคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานทั้งหมด ไม่ต้องรอการร้องเรียนเพียงอย่างเดียว เพราะบางครั้งเจ้าหน้าที่ก็มีน้อยจึงจำเป็นต้องเปิดหลายช่องทาง วันนี้สามารถไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรมได้ รัฐบาลก็รับทุกเรื่องมา วันนี้ก็มีการสรุปมาให้ทราบทุกเรื่องในทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละหลายร้อยเรื่อง บางเรื่องแก้ไขได้ ก็ลงไปแก้ไขในทันที แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องดำเนินการตามคดีและกฎหมายไป”

webtshirt

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า จากปัญหาความไม่ซื่อสัตย์ในการดำเนิการต่างๆ ทำให้เกิดภาระขึ้นอย่างมาก เช่น การพบถุงพลาสติกจำนวนมากในซากปลาวาฬ เรื่องนี้จะมาโทษรัฐบาลอย่างเดียวคงไม่ใช่ ต้องไปดูว่า ถุงพลาสติกดังกล่าวมาจากไหน ใครเป็นคนใช้ รัฐบาลมุ่งหวังการลดการใช้ถุงพลาสติกมากขึ้น มีการขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการร้านค้าให้ลดการใช้ถุงพลาสติกหรือการบริการการขาย รวมทั้งส่งเสริมประชาชนให้หันมาใช้ถุงผ้าให้มากขึ้น รัฐบาลทำได้อย่างนี้ แต่ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ต้นทางคือ ประชาชนทุกคนต้องเรียนรู้ และช่วยกัน ถ้ามัวแต่โทษกันไปมาคงไม่เกิดประโยชน์อะไรและแก้ปัญหาทุกอย่างไม่ได้

e-book-1-503x62-7