โลว์ซีซันไม่เงียบรถใหม่เพียบ-อีเวนต์พรึบ

27 มิ.ย. 2561 | 03:50 น.
5 ไฮไลท์กิจกรรม Sexy Car Wash (2)

จากภาพเดิมๆที่เห็นความคึกคักของตลาดรถยนต์ช่วงต้นปีและปลายปี แต่ในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์และบรรดาผู้จัดอีเวนต์ขายรถ พยายามปั้นให้ทุกเดือนกลายเป็นฤดูกาลขาย

โดยตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนนี้ไปจนถึงช่วงไตรมาส 3 จะมีอีเวนต์ใหญ่ออกมาสนับสนุนการขายทุกเดือน เช่นเดียวกับรถยนต์รุ่นใหม่ ขณะเดียวกันค่ายรถยนต์ยังอัดโปรโมชันหนักต่อเนื่องแบบไม่มีใครยอมกัน

ฮอนด้า-เอ็มจีเปิดรถความหวัง

ฮอนด้า ออโตโมบิล ขยับการเปิดตัว“เอชอาร์-วี”ตามอายุโมเดล หลังทำตลาดมากว่า 3 ปี และถือเป็นจังหวะดีในการเบรกกระแสของ “โตโยต้า ซี-เอชอาร์”

สำหรับ“ฮอนด้า เอชอาร์-วี ไมเนอร์เชนจ์” ออกแบบกันชนหน้า-หลัง กระจังหน้าใหม่ และใช้ไฟหน้า Full LED พร้อมไฟขับขี่ในเวลากลางวัน LED เพิ่มออพชันอย่าง ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ที่เคยใส่มาในรุ่นใหญ่กว่าอย่าง ซีอาร์-วี และแอคคอร์ด) รวมถึงระบบเตือนและช่วยเบรกที่ความเร็วตํ่า ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมตอยู่ห่างจากตัวรถ

New Honda HR-V

ส่วนเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 141 แรงม้า ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร และส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT แบ่งขาย 3 รุ่นย่อย ราคา 9.49 แสน - 1.119 ล้านบาท พร้อมลงโชว์รูม วันที่ 8 กรกฎาคมนี้

โดยฮอนด้าหวังขายเฉลี่ย 1,500 คันต่อเดือน ซึ่งน่าสนใจเพราะคู่แข่งอย่างโตโยต้า ซี-เอชอาร์ ประกาศเป้าหมายการขายไว้ถึง 2,000 คันต่อเดือน แต่จะทำได้จริงอย่างที่คุยไว้หรือไม่ ต้องรอสรุปตัวเลขปลายปี

ส่วน“เอ็มจี”แบรนด์อังกฤษเจ้าของจีน ประสบความสำเร็จในการแนะนำเอสยูวี “แซดเอส” ที่กวาดยอดขายเดือนละกว่า 1,000 คัน ปัจจุบันยังมียอดค้างส่งมอบกว่า 4,000 คัน

yelCar

เหนืออื่นใด รุ่นที่เคยเป็นเส้นเลือดใหญ่และส่งให้ยอดขาย“เอ็มจี” ดีวันดีคืนในช่วง 1-2 ปีหลังอย่าง “เอ็มจี3” ได้ฤกษ์ไมเนอร์เชนจ์แล้ว และเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันที่ 21 มิถุนายนนี้

สำหรับ “เอ็มจี3” เป็นเก๋งแฮตช์แบ็กรูปทรงโฉบเฉี่ยว มีซันรูฟเป็นจุดเด่น และราคาเข้าถึงง่าย หรือเริ่มต้น 4.79 - 5.95 แสนบาท ส่วนรุ่นไมเนอร์เชนจ์เปลี่ยนแปลงไปหลายจุด ทั้งการออกแบบกระจังหน้า และรายละเอียดในโคมไฟหน้าและหลังใหม่ เช่นเดียวกับการตกแต่งภายใน

แต่หัวใจสำคัญอย่างเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร จะประกบกับเกียร์อัตโนมัติใหม่(ทอร์กคอนเวอร์เตอร์)
4 สปีด แทนเกียร์อัตโนมัติแบบเซเลเมติกส์เดิม(คลัตช์ไฟฟ้า) พร้อม i-Smart ระบบเชื่อมต่อรถยนต์กับอินเตอร์เน็ต ควบคุมการสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน
ปิกอัพ-รถอเนกประสงค์พร้อมรบ 

กลุ่มพีพีวีและปิกอัพ ช่วงเดือนกรกฎาคมมีความเคลื่อนไหวพอสมควร โดย ฟอร์ดเตรียมเปิดตัวรุ่นปรับปรุงโฉมของ “เอเวอเรสต์” และ “เรนเจอร์” ในวันที่ 10 และ 20 กรกฎาคมนี้ตามลำดับ

โดยรุ่นแรกนอกจากปรับรูปลักษณ์เล็กน้อยและเพิ่มออพชันใหม่ๆแล้ว ยังมีโอกาสได้เห็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่วางอยู่ในปิกอัพสมรรถนะสูง “เรนเจอร์ แรพเตอร์” ด้วย

ทั้งนี้ เอเวอเรสต์จะต้องเจอกับน้องใหม่ “นิสสัน เทอร์รา” ที่ในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคมนี้ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเมืองไทย ซึ่งมาพร้อมขุมพลังดีเซล 4 สูบ 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ 190 แรงม้า และไม่รวมพีพีวีรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ของปาเจโร สปอร์ต โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ที่มีแผนขยับปรับเปลี่ยนเช่นกัน

ส่วนรถอเนกประสงค์ที่พูดถึงมานาน แต่ยังไม่เปิดตัวเสียทีคือ “มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์” เอ็มพีวีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง จากประเทศอินโดนีเซีย เน้นความกว้างขวางของพื้นที่ใช้สอย ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร สำหรับเมืองไทย มิตซูบิชิ มอเตอร์ส อาจจะวางตำแหน่งและสื่อสารการตลาดให้เป็นรถ ครอสโอเวอร์ โดยเตรียมแนะนำลงสู่ตลาดไทยในงาน “บิ๊ก มอเตอร์เซล 2018” เดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าราคาประมาณ 7-8 แสนบาท

อีเวนต์ยานยนต์ปรับจุดขาย

2 งานใหญ่ต่อเนื่องปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคมนี้ คือ “ฟาสต์ ออโต โชว์” และ “บางกอก ออโต ซาลอน” งานแรกที่จัดโดย “คิง ออฟ ออโต้” ของ “พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ” และ “ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” เน้นทั้งขายรถใหม่และรถมือสอง จากผู้ประกอบการกว่า 30 ราย แต่ปีนี้จะเพิ่มความเข้มข้นในส่วนรถหรูมือสองมากขึ้น โดยยึดพื้นที่ 16,000 ตารางเมตร ของไบเทค บางนา จัดงานระหว่าง วันที่ 27 มิถุนายน- 1 กรกฎาคมนี้ คาดมียอดจองรถยนต์ใหม่ 2,300 คัน และรถยนต์ใช้แล้ว 1,300 คัน จากผู้เข้าชมงานประมาณ 250,000 คน

5 ไฮไลท์กิจกรรม Sexy Car Wash (1)

ส่วน “บางกอก ออโต ซาลอน 2018” เตรียมจัดวันที่ 4-8 กรกฎาคม ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 เมืองทองธานี และถือเป็นปีแรกที่เปิดรับจองรถภายในงาน แม้ปีนี้จะมุ่งขายรถใหม่ พร้อมอัดแคมเปญเต็มที่ แต่ผู้จัดยังคงไฮไลต์ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ของงานตลอดมา คือนำรถแต่งแบบ “คัสตอมคาร์”จากประเทศญี่ปุ่นมาให้คนไทยได้ชมและการ ขายอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ในราคาพิเศษ รวมถึงการแสดงของศิลปินจากญี่ปุ่นและไทย

…ทั้งการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และอีเวนต์ที่คลอดออกมาสนับสนุนการขายทุกเดือน ถือว่ามีส่วนผลักดันตลาดในช่วงหน้าฝนที่เคยถูกมองว่าเป็นนอกฤดูกาลขาย ให้คึกคักได้พอสมควร

           หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 ฉบับที่ 3,376 วันที่ 21 - 23 มิถุนายน 2561 e-book-1-503x62