รฟม.ร่วมต้านทุจริต ลงนามคุณธรรมยันความโปร่งใส

19 มิ.ย. 2561 | 04:09 น.
รฟม. เน้นย้ำนโยบายรัฐ ต้านทุจริต จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ด้วยความต่อเนื่อง

-19 มิ.ย.2561- การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ระหว่าง รฟม. และผู้สังเกตการณ์ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยนับเป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่โครงการที่ 2 ที่สานต่อความมุ่งมั่นการดำเนินงานด้วยความรอบคอบ โปร่งใส และ สามารถตรวจสอบได้ โดยในปี 2559 รฟม. ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) สัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นครั้งแรก

วันนี้ (18 มิถุนายน 2561) รฟม. จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ระหว่าง รฟม. และผู้สังเกตการณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานตามข้อตกลงคุณธรรม สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธาน ในพิธี และนายวิชัย อัศรัสกร รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เป็นสักขีพยาน พร้อมทั้ง ผู้สังเกตการณ์ร่วมลงนาม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 9 อาคารสำนักงาน รฟม.

โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ที่เห็นชอบให้นำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้เพื่อปัองกันการทุจริตคอร์รัปชันและเกิดความโปร่งใส ในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ โดยรัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ และมอบให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐกำหนดมาตรการหรือแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการตรวจสอบเฝ้าระวัง เพื่อสกัดกั้นมิให้ เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบได้ ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ของ รฟม. ถือว่าเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีการจัดจ้างในมูลค่าสูงและ มีผลกระทบโดยตรงต่อประโยชน์สาธารณะ

สำหรับแนวทางการปฏิบัติตามข้อตกลงคุณธรรม คือจะมีผู้สังเกตการณ์ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ที่จำเป็นต่อโครงการจัดซื้อจัดจ้าง และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ท่าน เข้าร่วมสังเกตการณ์ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำร่างขอบเขตของงานหรือรายละเอียดพัสดุที่จะทำการจัดซื้อ จัดจ้างและร่างเอกสารเชิญชวนจนถึงขั้นตอนสิ้นสุดโครงการ โดยหน่วยงานภาครัฐเจ้าของโครงการและ ผู้สังเกตการณ์ลงนามในข้อตกลงร่วมกันก่อน เพื่อให้ผู้สังเกตการณ์สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่การร่างขอบเขตของงาน (TOR) และเมื่อมีการประกาศจัดซื้อจัดจ้างก็ให้ผู้เข้าร่วมเสนอราคาลงนามในข้อตกลงคุณธรรมต่อไป

ทั้งนี้ การนำระบบข้อตกลงคุณธรรมฯ มาใช้ในการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ
ถือได้ว่าเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของ รฟม. ในการที่จะดำเนินงานโครงการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และปลอดการทุจริตคอร์รัปชั่น อีกทั้งเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชนต่อไป สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ มีแผนกำหนดจะเปิดให้บริการภายในปี 2567