ปตท. รับเจรจาซื้อ 'โกลว์พลังงาน'

18 มิ.ย. 2561 | 11:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

180661-1829

รายงานข่าวจาก บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี
 ระบุ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้อหุ้น บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW จาก 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ของโกลว์ คือ บริษัท เอ็นจี โฮลดิ้ง (ประเทศไทย)ฯ และ ENGIE Global Developments B.V. คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท

ขณะที่ นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีพีเอสซี ทำหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีบริษัทมีแผนจะเข้าซื้อกิจการของ บริษัท โกลว์พลังงานฯ ในสัดส่วน 69% ว่า ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ซึ่งหากมีความคืบหน้าที่ชัดเจนเป็นประการใดแล้ว บริษัทจะแจ้งข้อมูลให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทราบโดยทันที

 

[caption id="attachment_290934" align="aligncenter" width="503"] ©glow.co.th ©glow.co.th[/caption]

ด้าน น.ส.ดวงพร กิจเลิศบรรจง เลขานุการ บมจ.โกลว์พลังงาน รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุ เรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้ ที่กลุ่มเอ็นจีอยู่ระหว่างการประเมินกลยุทธ์ทางธุรกิจการตลาดของไทย และยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งหากมีความชัดเจนมากขึ้น บริษัทจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

สำหรับผู้ถือหุ้นใหญ่ GLOW 2 อันดับแรก ประกอบด้วย บริษัท เอ็นจี โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 753.759 ล้านหุ้น หรือ 51.53% , ENGIE Global Developments B.V. จำนวน 257.216 ล้านหุ้น คิดเป็น 17.58% รวม 2 ราย ถือหุ้นรวมกัน 1,009.376 ล้านหุ้น คิดเป็น 69%

 

[caption id="attachment_290936" align="aligncenter" width="503"] ©glow.co.th ©glow.co.th[/caption]

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทางจีพีเอสซีได้แจ้งกรณีข่าวซื้อหุ้น บริษัท โกลว์ฯ ไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กรณีกระแสข่าว บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) ได้รับการต่อสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นเวลา 3 ปี ทั้งที่อาจไม่เข้าเกณฑ์ของมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า กระทรวงพลังงานกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว แต่ไม่สามารถตอบคำถามใดได้ในขณะนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องอ่อนไหว ขณะที่ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ ออกมาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเช่นกัน

 

[caption id="attachment_290938" align="aligncenter" width="503"] วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย
ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)[/caption]

ด้าน นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า การที่ กฟผ. รับซื้อไฟฟ้าจาก บริษัท โกลว์ฯ นั้น เป็นไปตามมติของ กพช. และสัญญาซื้อขายไฟฟ้า


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บอร์ด ปตท. ตั้ง "จิราพร ขาวสวัสดิ์" นั่งซีอีโอพีทีทีโออาร์
ปตท. บริษัทน้ำมันรายแรกของไทยร่วมพัฒนา PTT e-Wallet กับ KBank ตอบสนองผู้บริโภคยุคดิจิทัล


e-book-1-503x62