เกาะเทรนด์ดิจิทัล! ช่องทางรวย SMEs มือใหม่ยุค 4.0

18 มิ.ย. 2561 | 10:11 น.
"อยากรวย" ... เมื่อคิดแล้วต้องลงมือทำทันที ยิ่งเริ่มได้ก่อน โอกาสก็มีมากกว่า แต่จะลงทุนทำธุรกิจอะไร ต้องศึกษาถึงแนวโน้มตลาด หรือ เทรนด์ เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง SMEs เกือบทุกคนที่ประสบความสำเร็จ จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะนั่นหมายถึงโอกาสทางธุรกิจ และปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า การมองตลาดนั้น ไม่สามารถมองแค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ได้อีกแล้ว


เทรนด์เศรษฐกิจดิจิทัล SMEs ไหน ๆ ก็มุ่งไป 4.0
กลายเป็นกระแสที่สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจมากมาย โดยเฉพาะธุรกิจค้าส่ง/ค้าปลีกเดิม ก้าวไปสู่ธุรกิจการค้าออนไลน์มากขึ้น โดย TMB Analytics คาดการณ์ว่า ปี 2561 การค้าผ่านออนไลน์จะมีมูลค่ากว่า 9.2 แสนล้านบาท และขยายตัวเป็น 3.0 ล้านล้านบาท ในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 33 ต่อปี สำหรับธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์โดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงนี้ คือ ธุรกิจขายออนไลน์ (สินค้าอุปโภคบริโภค) , ธุรกิจขนส่งสินค้า และธุรกิจบริการด้านไอที


SMEs1

ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์มาแรงสุด หยุดไม่อยู่
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ธุรกิจออนไลน์มาแรงมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะทำเป็นอาชีพหลัก หรือ อาชีพเสริม ด้วยพฤติกรรมของผู้คนยุคนี้ต่างพากันติดหนึบอยู่กับอินเทอร์เน็ตและโลกออนไลน์ และนอกจากพฤติกรรมการจับจ่ายของคนไทยจะเปลี่ยนมาซื้อสินค้าบริการผ่านอินเตอร์เน็ตแล้ว ระบบการชำระเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ , อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง , แอพพลิเคชันบนมือถือ ที่เชื่อถือได้ ใช้งานได้ง่าย และประหยัด ยังมีส่วนช่วยเร่งการจับจ่ายผ่านระบบออนไลน์อีกทาง

เริ่มต้นธุรกิจขายสินค้าออนไลน์นี้ ไม่ต้องใช้เงินทุนมากมาย เพียงแค่ให้มีแหล่งซื้อสินค้าคุณภาพดี และตรงตามความต้องการของลูกค้ามาขาย โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างเด็กมาขายของ แต่สิ่งสำคัญ ต้องรู้จักโปรโมทและมีไอเดียสร้างความโดดเด่นให้กับร้านค้าเตะตาเชิญชวนผู้บริโภคให้อยากลองใช้สินค้าให้ได้ เท่านี้หนทางรวยของมือใหม่ในยุคดิจิทัลก็อยู่ไม่ไกล


เมื่อคนขายของออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจขนส่งมาแรง
การมาแรงของ E-Commerce ย่อมต้องพึ่งพาบริการการขนส่งสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะบริการแบบส่งถึงหน้าประตูบ้าน ซึ่งจะเห็นว่า มีผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ เข้ามาเป็นผู้เล่นในธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Kerry Express , GRAB EXPRESS , TNT , Line Man และ Lalamove เป็นต้น แต่ในอนาคตการบริการแบบนี้ยังมีโอกาสเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ เพียงผู้ให้บริการต้องวางระบบจัดการให้ดี นำส่งสินค้าให้ตรงเวลา


นักธุรกิจมือใหม่

ธุรกิจไอทีและบริการด้านไอที มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น
ในอนาคตอันใกล้นี้ คน Gen Y จะเข้ามามีบทบาทต่อสภาพเศรษฐกิจ สภาพสังคมไทยค่อนข้างมาก และเทคโนโลยีมีส่วนในการกำหนดพฤติกรรม รูปแบบการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ จะเห็นว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน ไอพอด ไอแพด กล้องดิจิตอล ต่างได้รับการตอบสนองที่ดีจากลูกค้า ธุรกิจไอทีจึงมีแนวโน้มเติบโตสอดคล้องกันไปกับโลกดิจิทัลอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบัน สินค้าไอทีต่าง ๆ ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่ให้ความสนใจในเรื่องของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก

คาดการณ์กันว่า ตำแหน่งงานที่จะเป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคต นั่นก็คือ Helpdesk and General IT Support หรือ ผู้ให้บริการดูแลการใช้งานคอมพิวเตอร์ในองค์กร เมื่อตำแหน่งงานดังกล่าวเป็นที่ต้องการ แล้วธุรกิจไอทีจะไม่เป็นที่น่าสนใจได้อย่างไร

นอกจากเทรนด์ดิจิทัลจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ในหลายธุรกิจแล้ว การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ก็ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวตามให้ทันด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะในแง่การตลาด หรือ การผลิต รวมทั้งการบริหารจัดการสำหรับ SMEs ที่ตามเทรนด์เหล่านี้ไม่ทัน แวะไปอัพเดทความรู้ได้ในงาน SMART SME EXPO 2018 กันเลย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 ก.ค. 2561 ณ Hall 3-4 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

งานนี้มีคำตอบและตัวช่วยอย่างครบครัน สำหรับเถ้าแก่มือใหม่ โดยเฉพาะโซน Inno & Tech ที่รวมเอา E-Marketplace ชั้นนำของไทยมาไว้มากที่สุด เพื่อเป็นสื่อกลางตลาดออนไลน์ที่พร้อมใช้ SME ใช้เป็นเครื่องมือในการต่อยอดธุรกิจด้วยเงื่อนไขพิเศษสุด ลงทะเบียนขายออนไลน์ฟรี ทั้งยังเป็นแหล่งรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อสร้างโอกาสธุรกิจ แนะนำ Startup Solution เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ ให้นำไปต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้

"พลาดไม่ได้จริง ๆ สำหรับเถ้าแก่มือใหม่ในยุคที่เทรนด์ดิจิทัลมาแรง"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ประยุทธ์" ชี้เกษตรเเละการค้าโลกยุคใหม่ คนไทยต้องยึดดิจิทัลไว้วางเเผน
ปตท. บริษัทน้ำมันรายแรกของไทยร่วมพัฒนา PTT e-Wallet กับ KBank ตอบสนองผู้บริโภคยุคดิจิทัล


e-book-1-503x62-7