ส่งออกรัสเซียพุ่ง! 4 เดือน โตกว่า 50%

18 มิ.ย. 2561 | 06:29 น.
180661-1302 003-1

ส่งออกไทยไปรัสเซียพุ่งกระฉูด 4 เดือนแรก โตกว่า 50% อานิสงส์ราคาน้ำมันขยับ ดันเศรษฐกิจแดนหมีขาวดีวันดีคืน - อีเวนต์บอลโลกหนุนความต้องการนำเข้าเพิ่ม ... รถยนต์ อัญมณี ผลไม้กระป๋อง ทีวี เครื่องปรับอากาศ เล็งออร์เดอร์ทะลักยาวถึงสิ้นปี ลุ้นเป้าค้า 2 ฝ่าย 1 หมื่นล้านดอลล์ เป็นจริง

รัสเซียถือเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย ที่ยอดการค้าระหว่างกันกำลังขยายตัวสูง ช่วง 4 เดือนแรก ปี 2561 การค้า 2 ฝ่าย มีมูลค่า 1,061.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (3.3 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 13.2% โดยไทยส่งออก 380.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 50% และไทยนำเข้า 681.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 0.4%


3375_180618_0007

ทั้งนี้ สินค้าในกลุ่ม 20 อันดับแรก ที่ไทยส่งออกไปรัสเซียที่มูลค่าขยายตัวมากช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (+73%) , ผลิตภัณฑ์ยาง (+41%) , อัญมณีและเครื่องประดับ (+84%) , ผลไม้กระป๋องและแปรรูป (+49%) , เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ (+34%) , เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูล (+290%) , เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (+483%) เป็นต้น

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาธุรกิจไทย-รัสเซีย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การส่งออกของไทยไปรัสเซียที่ขยายตัวสูงในปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปีนี้ มีปัจจัยหลักจากราคาน้ำมันดิบ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของรัสเซีย (จีดีพีและรายได้หลักของรัสเซีย สัดส่วนกว่า 70% มาจากน้ำมันดิบ) รวมถึงก๊าซ ที่ 1 ใน 3 ของประเทศในยุโรปใช้ก๊าซที่ต่อท่อไปจากรัสเซีย โดยราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งเคยร่วงลงไปอยู่ที่ระดับ 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เมื่อหลายปีก่อน เวลานี้ได้ขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 70-80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้รายได้ของรัสเซียเพิ่มสูงขึ้น มีกำลังซื้อและมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งรวมทั้งไทยมากขึ้น


Program-Football-01

นอกจากนี้ ผลพวงจากที่รัสเซียได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 (เวิลด์คัพ) มีการวิเคราะห์กันว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของรัสเซียได้ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท จากที่จะมีนักท่องเที่ยวรวมถึงกองเชียร์เดินทางเข้าไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้น ทำให้มีการใช้จ่ายและการบริโภคสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงผู้บริโภคชาวรัสเซียก็จะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน สินค้าไทยที่ได้รับอานิสงส์ เช่น อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป , ผลไม่กระป๋อง , เครื่องใช้ไฟฟ้า , เครื่องรับโทรศัพท์ , อัญมณีและเครื่องประดับ , รถยนต์ รวมถึงเครื่องปรับอากาศ และเฟอร์นิเจอร์ ที่ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ตมีการนำเข้าเพิ่มขึ้นเพื่อติดตั้งรองรับนักท่องเที่ยว

"เดือนที่เหลือของปีนี้ การส่งออกของไทยไปรัสเซียมีปัจจัยเสี่ยง 2 เรื่อง คือ 1.การเมืองระหว่างประเทศ กรณีที่สหรัฐฯ ได้แซงชันก์รัสเซียจากปัญหาในคาบสมุทรไครเมีย โดยไม่ให้ทำธุรกรรมกับธนาคารหลักของรัสเซีย ส่งผลให้ระบบการซื้อขายสินค้า การโอนเงินตอนนี้มีอุปสรรคและต้นทุนเพิ่ม , 2.ราคาน้ำมันที่ยังอ่อนไหวไม่แน่นอน มีผลต่อรายได้ อย่างไรก็ดี แนวโน้มการส่งออกของไทยไปรัสเซียปีนี้มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะขยายตัวได้ที่ 33% ตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ และในปี 2563 ที่ผู้นำไทย-รัสเซียได้ตั้งเป้าหมายขยายการค้าร่วมกันเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก็มองว่า มีความเป็นไปได้"

 

[caption id="attachment_290803" align="aligncenter" width="247"] สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์
โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)[/caption]

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนประกอบของไทยไปรัสเซียที่ขยายตัวมาก เป็นผลจากผู้ผลิตรถยนต์ของไทยบางยี่ห้อส่งรถยนต์อเนกประสงค์ (PPV) ออกไป จากเดิมไม่เคยส่ง ทำให้มูลค่าการส่งออกโตอย่างก้าวกระโดด นอกจากนี้ มีผู้ผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในของไทยไปให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ในรัสเซีย ซึ่งมีหลายยี่ห้อ ทั้งนี้ สินค้ารถยนต์และเครื่องยนต์สันดาปภายใน ถือเป็นสินค้าส่งออกที่มีโอกาสขยายตัวได้อีกมากในรัสเซีย อีกด้านหนึ่งทางรัสเซียได้เชิญชวนผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยไปตั้งโรงงานในรัสเซียด้วย

ขณะที่ นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า จากเศรษฐกิจของรัสเซียที่ขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา และผลจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 (14 มิ.ย. - 15 ก.ค. 61) ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของรัสเซีย จากต่างชาติจะหลั่งไหลเข้าไปรัสเซีย เข้าไปกิน ไปเที่ยว และชมการแข่งขันเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อสินค้าที่เตรียมรองรับกับอีเวนต์การแข่งขันฟุตบอลโลก ทั้งสินค้าด้านอาหาร เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ เฟอร์นิเจอร์ และอื่น ๆ มีมากขึ้นกว่าปกติ หากรัสเซียสามารถโปรโมตการท่องเที่ยวหลังการแข่งขันฟุตบอลโลกให้คงมีความคึกคักได้ จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งไทยจะได้รับอานิสงส์การส่งออกด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,375 วันที่ 17-20 มิ.ย. 2561 หน้า 01+02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังซาอุฯและรัสเซียเตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิต
หลังกล้องไซบีเรีย | 'รัสเซีย' ดินแดนหลากหลายชาติพันธุ์


e-book-1-503x62