กฟภ. ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวมาตรการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า

18 มิ.ย. 2561 | 05:48 น.
1 (2) กฟภ. ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวมาตรการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวการดำเนินมาตรการบังคับใช้เกณฑ์มาตรฐานอนุรักษ์พลังงานสำหรับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายพลังงาน (Energy Efficiency Resources Standard : EERS) ระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยมีนายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวฯ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตระหนักถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงาน โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาด้านพลังงานไฟฟ้า สอดคล้องกับนโยบายแผนอนุรักษ์พลังงานปี 2558 – 2579 ซึ่งที่ผ่านมาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคส่งเสริมและสนับสนุนให้ลูกค้าหรือผู้ใช้ไฟฟ้าเกิดการประหยัดพลังงาน ดังนี้

- โครงการบริหารจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานในอาคารภาครัฐ : กฟภ. ดำเนินการสำรวจ ตรวจวัด กำหนดมาตรฐานการอนุรักษ์พลังงาน พร้อมทั้งจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 13 หน่วยงาน อาทิ มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ประมาณ 25.65 GWh ต่อปี

- การให้บริการที่ปรึกษาด้านการจัดการพลังงานสำหรับลูกค้าภาครัฐและเอกชน : กฟภ. ให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านจัดการพลังงานแล้วไม่น้อยกว่า 50 ราย ด้วยมาตรการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบปรับอากาศ รวมถึงระบบอัดอากาศ สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ไม่น้อยกว่า 20 GWh

- การจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน : มุ่งเน้นกิจกรรม
ในลักษณะ ESCO Matching สร้างความเชื่อมั่นให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารของหน่วยงานต่างๆในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ซึ่งมีเป้าหมายลดการใช้พลังงานได้จริง สำหรับในระยะแรกไม่น้อยกว่าปีละ 10 ล้านหน่วย
2 (2) 3 (2) 4 (2) 5 (2) 6 (4) 7 (1) 8 (1)