'รถมือ 2' เปิดแนวรบออนไลน์! ดีลเลอร์-เต็นท์ แห่ปรับตัวรับตลาดโต 7%

17 มิ.ย. 2561 | 13:40 น.
170661-2030

ธุรกิจรถมือ 2 เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะสมดุล คาดปีนี้ตลาดโต 5-7% ขณะที่ ผู้ประกอบการรายเก่า ทั้งดีลเลอร์-เต็นท์รถ เริ่มปรับแพลตฟอร์มสู่การซื้อ-ขายออนไลน์เต็มรูปแบบ ไล่บี้สตาร์ตอัพ ... 'คาร์ซัม' ที่กำลังเพิ่มทุน หวังขึ้นเป็นผู้นำในไทย ด้าน 'คาร์มานา' ชูจุดแข็งจับมือไฟแนนซ์และเพิ่มบริการใหม่

ตลาดรถยนต์ใช้แล้ว หรือ รถมือ 2 ในปี 2560 มีมูลค่ารวมประมาณ 1.36 แสนล้านบาท หรือ คิดเป็นปริมาณรถยนต์ใช้แล้วที่จำหน่ายออกไป 4.5 แสนคัน มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 7% เมื่อเทียบกับปี 2559 และมีการคาดการณ์กันว่า ในปี 2561 มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 5-7% เนื่องจากภาพรวมของตลาดรถใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 13% ขณะที่ รถมือ 2 ที่ได้รับความนิยมจะเป็นกลุ่มรถเอสยูวีและอีโคคาร์ รวมไปถึงรถปิกอัพ


MP32-3306-B

แนวโน้มความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การแข่งขันของผู้ประกอบการดุเดือดตามไปด้วย ซึ่งจากเดิมผู้ที่มองหารถมือ 2 จะต้องเดินหารถตามเต็นท์รถ , ลานประมูล , โชว์รูมดีลเลอร์ต่าง ๆ แต่ปัจจุบัน อีกหนึ่งช่องทางที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น คือ เว็บไซต์ ซึ่งมีทั้งรูปแบบที่เป็นตัวกลางคอยเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายโดยตรง อาทิ เว็บไซต์ www.carmana.com หรือจะเป็นเว็บไซต์ที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขายทั่วไป-เต็นท์รถ-โชว์รูมรถยนต์ อย่าง www.one2car.com และ www.carsome.co.th

"เดิมผู้ขายต้องไปติดต่อเต็นท์รถ และกว่าจะปิดการขายได้ต้องมีการเจรจาต่อรองราคา บางทีก็เสียเวลาและเงิน โดยที่ไม่แน่ใจว่าจะขายรถได้หรือไม่ ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการพัฒนาคาร์ซัม ซึ่งเว็บไซต์ของเราเป็นดิจิตอลแพลตฟอร์มและดิจิตอลโซลูชัน ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาความยุ่งยากในการซื้อขายรถมือ 2 และลูกค้าจะสามารถติดต่อผู้ขาย-ดีลเลอร์ทั่วประเทศได้โดยตรง ซึ่งเราเป็นพันธมิตรอยู่กว่า 500 แห่ง" นายวสวัตติ์ วสุธาสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์ซัม ประเทศไทย จำกัด กล่าวและว่า

สำหรับรูปแบบการใช้งานของคาร์ซัม ผู้ที่ต้องการขายรถสามารถคลิกเข้าไปในเว็บไซต์ แล้วกรอกข้อมูลรายละเอียดรถ หลังจากนั้นจะมีทีมงานติดต่อภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อนัดหมายตรวจเช็กสภาพรถ และจะประเมินราคารถ หากพึงพอใจก็สามารถขายได้ภายใน 1 วัน แต่หากยังไม่พอใจด้านราคา ผู้ขายสามารถเลือกนำรถเข้าระบบ เพื่อประมูลออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์ ที่จะมีดีลเลอร์กว่า 500 แห่ง มาร่วมประมูล


Screen Shot 2561-06-17 at 20.31.49

โดยคาร์ซัมเปิดดำเนินการมาในปีที่ผ่านมา และฟีดแบ็กของลูกค้าถือว่าดีในระดับหนึ่ง ซึ่งแผนงานในปีนี้ ก็จะเน้นสื่อสารตลาดแบบ 360 องศา ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ มีการออกงานใหญ่ อย่าง มอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปีนี้ และเพิ่มทุนเบื้องต้น 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนั้นแล้ว ก็มีบริการใหม่ขายรถด่วน ภายใน 24 ชั่วโมง ฟรี เร็ว ราคาเป็นกลาง

"การประมูลจะเป็นแบบเรียลไทม์ ระยะเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง หลังจากประมูลสิ้นสุด ผู้ขายจะมีเวลา 24 ชั่วโมง ในการยอมรับข้อเสนอ และจะนัดหมายเวลาในการโอนกรรมสิทธิ์และจะได้รับเงินภายใน 7 วัน ซึ่งรูปแบบนี้เราได้พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ ขายรถด่วน ภายใน 24 ชั่วโมง ฟรี เร็ว ราคาเป็นกลาง" นายวสวัตติ์ กล่าว


Screen Shot 2561-06-17 at 20.32.35

ขณะที่ อีกหนึ่งเว็บไซต์ www.carmana.com ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพคนไทยและเปิดตัวสู่ตลาดซื้อ-ขายออนไลน์ เป็นเวลา 1 ขวบปี และกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ก็ได้พัฒนารูปโฉมเว็บไซต์ใหม่ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน นอกจากนั้น ยังเพิ่มจุดแข็งใหม่ อย่าง "สินเชื่อรถเสกเงิน (Car Refinancing Service)" บริการสินเชื่อที่ให้ลูกค้านำรถมาเป็นหลักประกันในการกู้เงินไปใช้จ่ายด้านต่าง ๆ

ปัจจุบัน คาร์มานามีการจับมือกับไฟแนนซ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา , ธนาคารธนชาต , กรุงไทยออโต้ลีส , คลังเศรษฐการ , เงินติดล้อ และไอลิส อินโนเวชั่น


Appaction

"จากข้อมูลในช่วงที่ผ่านมา เราพบว่า ลูกค้ากว่า 80% ของผู้ใช้บริการคาร์มานาเข้ามาใช้บริการจัดไฟแนนซ์ และผู้ขายรถบ้านมือ 2 ผ่านคาร์มานาจำนวนมาก จะแนะนำผู้ซื้อให้ใช้บริการจัดไฟแนนซ์ของคาร์มานา เพื่อการดำเนินการที่รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังไม่มีค่าจัด อนุมัติเงินไวภายใน 1 สัปดาห์ และดอกเบี้ยอัตราพิเศษ และเพื่อเป็นการต่อยอดจุดแข็งของเรา จึงมีการนำเสนอบริการใหม่ โดยเรามีคอนเซ็ปต์ คือ มีเงินใช้ มีรถขับ ผ่อนได้นาน และมีบริการรับเอกสารถึงที่" นายณพล ชัยศิลป์วัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์มานา จำกัด กล่าวและว่า

ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ช่องทางการขายเดิมเริ่มมีการปรับตัว


Screen Shot 2561-06-17 at 20.34.54

ล่าสุด ค่ายมาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ ในเครือเอ็มจีซี-เอเชีย ก็ได้เปิดตัวโฉมใหม่ของเว็บไซต์ www.masterusedcar.com โดยทำการปรับปรุงข้อมูลรอบด้าน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า อาทิ สต๊อกรถ หลากหลายยี่ห้อ กว่า 500 คัน

นายสมชาย ตระกูลภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ กลุ่มธุรกิจยูสคาร์ในเครือ บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย กล่าวว่า เพื่อรองรับลูกค้าในยุค 4.0 บริษัทจึงมีการปรับโฉมใหม่ของเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ มีฟังก์ชันในการค้นหารถได้ง่ายและเร็ว รวมไปถึงฟังก์ชันการฝากขายรถ และข้อมูลทั่วไป อาทิ การเปิดตัวรถใหม่ ข่าวสารความเคลื่อนไหวในวงการยานยนต์ เกร็ดความรู้ในการดูแลรักษารถ

… เรียกว่า ปรับตัวกันทุกทิศทุกทาง เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป


GP-3354_180617_0011

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 32-33

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เบนซ์สตาร์แฟลก จัดแคมเปญรถมือ 2  “The X Factor by Benz Star Flag” พร้อมแจกเงินสด 10,000 บาท
ยกระดับรถมือ 2


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว