บ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮม พรึ่บ! เจาะตลาดแนวราบโซนถนนพระราม 2

17 มิ.ย. 2561 | 05:00 น.
170661-1151

ตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบในพื้นที่ถนนพระราม 2 เป็นอีกหนึ่งทำเลศักยภาพสำหรับการอยู่อาศัย และเป็นเส้นทางสำคัญในการเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ กับจังหวัดใกล้เคียง เป็นประตูมุ่งสู่ภาคใต้ ซึ่งถนนสายนี้ทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยปัจจัยหนุนจากความเจริญและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เกิดในพื้นที่

โดยในอนาคตอันใกล้จะมีการเชื่อมต่อกับพื้นที่รอบ ๆ ไม่ว่าจะเป็น สะพานข้ามแม่น้ำ ทางด่วน และทางยกระดับ ดังต่อไปนี้ โครงการสะพานพระราม 2 คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2564 , โครงการถนนพระราม 2 -เพชรเกษม-นนทบุรี คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2577 , โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2562 , โครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 ธนบุรี-ปากท่อ และถนนเชื่อมถนนสุขสวัสดิ์-พระราม 2-ถนนสายแยกตากสิน-เพชรเกษม-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ คาดว่าจะเปิดให้บริการระหว่างปี 2565-2569 ด้วยการเชื่อมต่อที่เพิ่มมากขึ้นเหล่านี้ ทำให้ผู้พักอาศัยบนถนนพระราม 2 สามารถเดินทางไปยังพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ ได้สะดวกมากขึ้นในอนาคต


MP30-3336-1b

Baania ได้วิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้ม 'แนวราบ' (บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม) บริเวณถนนพระราม 2 เริ่มต้นจากแยกบางปะแก้ว จุดตัดกับถนนสุขสวัสดิ์ จนกระทั่งถึงต่างระดับบางขุนเทียน จุดตัดกับถนนกาญจนาภิเษก และสิ้นสุดขอบเขตของการวิเคราะห์ที่ห้างบุญถาวร สาขาพระราม 2 พบว่า บริเวณที่มีราคาสูงสุดของพื้นที่ คือ บริเวณแยกบางปะแก้ว จุดตัดกับถนนสุขสวัสดิ์ โดยมีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตร อยู่ที่ 27,830 บาท และมีค่ากลางอยู่ที่ 10.1 ล้านบาทต่อหน่วย สำหรับพื้นที่ย่านอันดับ 2 และ 3 ซึ่งอยู่ใกล้กับถนนกาญจนาภิเษก มีราคาสูงถึง 26,000 และ 24,870 บาทต่อ ตร.ม. ตามลำดับ เนื่องด้วยในบริเวณดังกล่าวมีโครงการเปิดใหม่ที่มีราคาค่อนข้างสูง รวมถึงปัจจัยความสะดวกในการเดินทางด้วยถนนกาญจนาภิเษก

ขณะเดียวกัน ในบริเวณพื้นที่ย่านอันดับ 4 และ 5 มีโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ จึงทำให้ราคาเฉลี่ยจนถึงปัจจุบันไม่สูงมากนัก อาจจะเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาบ้านมือสองที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ พื้นที่บริเวณฝั่งขาเข้าเมือง (มุ่งหน้ากรุงเทพฯ) มีแนวโน้มของราคาที่สูงกว่าบริเวณฝั่งขาออก หากไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางเข้าเมือง ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะหาที่พักอาศัยในราคาถูกกว่า ซึ่งบนเส้นทางขาออกเมือง


siri1

สำหรับภาพรวมของการเติบโตตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบในพื้นที่พระราม 2 สุขสวัสดิ์-กาญจนาภิเษก นั้น พบว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่โดดเด่นในมุมมองของการเติบโตเชิงอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากที่อยู่อาศัยแนวราบส่วนใหญ่บนถนนพระราม 2 เกิดขึ้นมาก่อนปี 2555 แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ได้มีโครงการมูลค่าระดับ 20 ล้านต่อหน่วย พัฒนาขึ้นหลายโครงการ จึงเป็นสัญญาณบอกได้ว่า พื้นที่รอบเส้นถนนพระราม 2 นี้ ยังสามารถเปิดโอกาสให้โครงการอสังหาริมทรัพย์เติบโตได้อีกมาก

จากข้อมูลราคาที่อยู่อาศัยแนวราบบนถนนพระราม 2 สุขสวัสดิ์-กาญจนาภิเษก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นที่น่าสังเกตว่า ราคาเฉลี่ยมีค่าสูงกว่าราคากลางโดยตลอด ซึ่งในทางสถิติแสดงให้เห็นว่า การกระจายตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ แต่มีโครงการที่มีราคาถูกมากกว่าราคาแพง แม้ว่าราคาโครงการเฉลี่ยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในทุก ๆ ปี แต่ราคากลางมีการขยับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงอาจกล่าวได้ว่า ในพื้นที่นี้ยังคงมีทั้งของถูกและแพง ที่ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกกันได้ นอกจากนั้น ด้วยศักยภาพของพื้นที่บริเวณพระราม 2 เลยแยกตัดถนนกาญจนาภิเษก ที่ยังมีพื้นที่เหลืออยู่ จึงอาจเห็นการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณนี้ได้อีกมาก


GP-3354_180617_0012

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 31

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ที่ดิน 'สุวรรณภูมิ' พุ่ง! รับรื้อผัง กทม. เอื้อพัฒนาพลิกฟลัดเวย์ผุดบ้านเดี่ยว
อสังหาเชียงใหม่เทพันล้าน ผุดบ้านเดี่ยวยึดทำเลถนนสันกำแพงสายใหม่


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว