แรงซื้อ ICO ไทยแผ่ว โวลุ่มยังน้อย-จับตาZMNซื้อเหรียญคืนดูดซัพพลาย

04 ก.ค. 2561 | 09:56 น.
จับกระแสไอซีโอไทย ยังไม่คึกคัก เหตุนักลงทุนเข้ามาซื้อขายน้อย โวลุ่มยังไม่มาก ZMN เตรียม 5 ล้านบาทซื้อเหรียญคืน 16 มิถุนายนนี้ DEV เริ่มมีโวลุ่มวันละ 6 ล้าน ราคากระเตื้อง 1.18 บาท ส่วน JFIN ยังรอความคืบหน้าการพัฒนาโครงการสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

ภายหลังจากที่บริษัท ซีมายน์ โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจขุดเหรียญดิจิตอล ภายใต้โมเดลเช่าหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือการ์ดจอ ได้ระดมทุนด้วยการทำไอซีโอ (Initial Coin Offering) และนำเหรียญ ZMN เข้าซื้อขายในตลาดรอง BX.in.th ปัจจุบันมีจำนวนเหรียญ ZMN ในตลาด 142 ล้านหน่วย มีจำนวนผู้ถือเหรียญ 2,500 ราย ราคาขายช่วงระดมทุน 1.60-2.00 บาทต่อหน่วย

ZMN เข้าซื้อขายในตลาดรองช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ราคาเคยขึ้นไปสูงสุดที่ 5.98 บาท เคยลงไปตํ่าสุดที่ 2.21 บาท และราคาซื้อขายในปัจจุบันมาอยู่ที่ระดับ 3.10 บาท ซึ่งยังถือว่าสูงกว่าราคาที่ขายตอนเริ่มแรก มีมูลค่าการซื้อขายต่อวัน 5-10 ล้านบาท

ในวันที่ 16 มิถุนายน จะเป็นการซื้อเหรียญคืนครั้งแรก ตามนโยบาย Buy Back and Burn ของบริษัทที่จะนำกำไรที่ได้จากการขุดเหรียญไม่น้อยกว่า 50% เข้าไปซื้อเหรียญคืนจากตลาดเพื่อลดปริมาณของเหรียญลง

mp17-3375-a

 

นายกษมพัทธ์ วิธานวัฒนา ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีมายน์ โฮลดิ้งฯ จำกัด กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทได้เตรียมเงินที่จะเข้าไปซื้อเหรียญคืนจำนวนประมาณ 4-5 ล้านบาท การเข้าไปซื้อจะพยายามไม่ให้กระทบกับราคาตลาด โดยบริษัทมีเวลา 24 ชั่วโมงในวันที่ 16 มิถุนายน จะทยอยเข้าไปซื้อเพื่อให้ได้เหรียญจำนวนมากที่สุดเพื่อมาทำลายทิ้ง จะสรุปยอดและประกาศผลการซื้อเหรียญในวันที่ 23 มิถุนายน

หลังจากนี้บริษัทมีแผนจะนำกำไรที่ได้เข้าไปซื้อเหรียญคืนทุกวันที่ 16 ของเดือน โดยปัจจุบันภาวะการขุดเหรียญดิจิตอลอยู่ในช่วงซึมๆ ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยเดือนละประมาณ 4-5% โดยผลตอบแทนจากการขุดเหรียญอยู่ในช่วง 2-20% ขึ้นอยู่กับราคาตลาดของคริปโตเคอร์เรนซีในแต่ละช่วงเวลา

สำหรับเหรียญไอซีโอของไทยอีก 2 เหรียญ คือ JFin Coin และ Dev Network ซึ่งเข้าซื้อขายในตลาดรองคือ Coinasset นั้น นายศิวนัส ยามดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คอยน์แอสเซท กล่าวว่าสำหรับ JFIN ตั้งแต่เริ่มซื้อขายในตลาดรองราคาลดตํ่าลงกว่าราคาตอนขายไอซีโอที่  6.60 บาท โดยราคาสูงสุดอยู่ที่ 5.93 บาท โดยทิศทางราคาเป็นขาลงมาโดยตลอดและลงไปตํ่าสุดที่ 1.70 บาท มูลค่าการซื้อขายประมาณวันละ 2 แสนบาท

[caption id="attachment_295277" align="aligncenter" width="503"] กษมพัทธ์ วิธานวัฒนา                                กษมพัทธ์ วิธานวัฒนา[/caption]

สำหรับสาเหตุที่ราคา JFIN ลดลง เนื่องจากยังไม่มีผลงานที่สร้างรายได้ออกมา เพราะอยู่ระหว่างช่วงของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จึงเป็นการซื้อความหวังจากผลสำเร็จของโครงการในอนาคต นักลงทุนที่เข้าไปซื้อจำนวนกว่า 2,000 ราย มีทั้งนักลงทุนในตลาดหุ้น มีทั้งนักลงทุนรายใหม่ที่เข้ามาซื้อเพราะมีความเชื่อถือในตัวบริษัทแม่อย่างเจมาร์ทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สำหรับ DEV เพิ่งเริ่มเข้าซื้อขายช่วงต้นเดือนมิถุนายน ราคาเคยสูงสุดที่ 12.60 บาท และตํ่าสุดที่ 0.20 บาท แต่ปัจจุบันราคาก็ดีขึ้น มาอยู่ที่ระดับ 1.18 บาท Dev Network แตกต่างตรงที่มีผลงานเป็นที่ปรากฏแล้ว และการพัฒนาโครงการมีความคืบหน้า ทำให้มีนักลงทุนเข้ามาซื้อขายจำนวนพอสมควร มูลค่าการซื้อขายวันละประมาณ 6 ล้านบาท

นายศิวนัสกล่าวว่า DEV มีจุดเด่นคือมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ มีพาร์ตเนอร์เป็นบริษัทชั้นนำ มีการพัฒนาโครงการอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่น ทำให้การซื้อขายมีสภาพคล่อง เมื่อราคาลดตํ่าลงก็มีมาร์เก็ตเมกเกอร์เข้ามาซื้อ ทำให้ราคา DEV ฟื้นกลับมาได้หลังจากลดลงไป

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,375 วันที่ 17-20 มิถุนายน 2561