‘วีที แหนมเนือง’ทุ่มพันล้านผุดคอมมิวนิตีแห่งใหม่-ลุยตลาดต่างประเทศ

23 มิถุนายน 2561
จากอาคารพาณิชย์ 3 คูหาเมื่อปี 2529 ที่จังหวัดอุดรธานี วันนี้ VT แหนมเนือง ได้เปิดอาณาจักรธุรกิจแห่งใหม่บนพื้นที่กว่า 27 ไร่ ด้วยงบลงทุน 1,000 ล้านบาท พร้อมเตรียมเดินหน้าสู่เป้าหมายต่อไป คือ ส่งออกแหนมเนืองระบบสุญญากาศแช่แข็งในสิ้นปี 2561 นี้ "นายทอง กุลธัญวัฒน์"  เจ้าของร้านวีที แหนมเนือง อาหารเวียดนาม สินค้าโอท็อป 5 ดาวเมืองอุดรธานี และแหนมเนืองคอมมูนิตี้ ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการลงทุนครั้งใหญ่ และเป้าหมายการส่งออกตลาดต่างประเทศ

lo02
ผุดแหนมเนืองคอมมูนิตี้

ขณะนี้โครงการก่อสร้างแหนมเนืองคอมมูนิตี้แห่งใหม่ ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และมีการขยายพื้นที่จากเดิมขนาด 18 ไร่เป็นขนาด 27 ไร่ ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพสายอุดรธานี-ขอนแก่น ตำบลบ้านจั่น อำเภอเมืองอุดรธานี อยู่ห่างจากตัวเมืองอุดรธานีประมาณ 4 กิโลเมตร

lo05

แหนมเนืองคอมมูนิตี้ ได้มีการขยายโครงการจากเดิมที่จะใช้งบประมาณก่อสร้าง 600 ล้านบาทและพื้นที่ประมาณ 18 ไร่ มาเป็นพื้นที่ 27 ไร่เศษ เพิ่มงบประมาณเป็น 1,000 ล้านบาท และมีการปรับปรุงรายละเอียดโครงการจากเดิมเล็กน้อย เดิมโครงการประกอบด้วย 4 อาคาร ได้แก่ 1.อาคารตลาดชุมชน ขนาด 2 ชั้น เพื่อเป็นตลาดจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก สินค้าโอท็อปจากชุมชนต่างๆ ในจังหวัดอุดรธานี 2.อาคารร้านอาหารพื้นเมือง โดยเฉพาะร้านจำหน่ายอาหารไทย เวียดนาม คือ อาหารเช้า กาแฟ อาหารกลางวัน แหนมเนืองและอาหารเวียดนามนานาชนิด พร้อมสถานที่พักผ่อนแบบสวนหย่อม สามารถนั่งรับประทานอาหารแบบเอาต์ดอร์ มีการแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับจัดงานเลี้ยงนอกสถานที่ หรืองานจัดเลี้ยง เช่น งานแต่งงาน และพื้นที่บริการแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงจังหวัดอุดรธานีในตอนเช้า สำหรับล้างหน้า แปรงฟัน ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

3.พื้นที่สำหรับเป็นโรงงานผลิตอาหารเวียดนามทุกชนิด  เพื่อป้อนร้านแหนมเนืองที่เดิมในตัวเมืองอุดรธานีและที่ใหม่นี้ รวมถึงสาขาทั่วประเทศทั้ง 16 สาขา เช่น จังหวัดขอนแก่น นครราชสีมา สระบุรี เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ เป็นต้น และที่เพิ่มเติมขึ้นมา ได้แก่ ส่วนที่เป็นโรงงานสำหรับผลิตอาหารแหนมเนืองด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยระบบสุญญากาศแช่แข็ง เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นโรงงานระบบปิดตามมาตรฐานที่กำหนด และ 4.เป็นอาคารพาณิชย์ให้ลูกค้าเช่าจำนวน 40 คูหา

เตรียมส่งออกแหนมเนือง

สำหรับแผนการในระยะต่อไป คือ การผลิตแหนมเนืองด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยระบบสุญญากาศแช่แข็ง สามารถเก็บรักษาเอาไว้ได้ไม่ตํ่ากว่า 3 เดือน เพื่อการส่งแหนมเนืองออกไปต่างประเทศ กำหนดภายในสิ้นปี 2561 นี้ ขณะนี้ได้ยื่นขอใบรับรองอาหารและยา (อย.) จากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว และได้รับการให้การรับรองแล้ว เหลือเพียงเอกสารการรับรองคุณภาพ และอยู่ในขั้นตอนของการรับรองคุณภาพเพื่อการส่งออก โดยมีเป้าหมายแรก ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกง ประเทศละ 30 ตันต่อเที่ยว สามารถสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดได้ส่วนหนึ่ง และส่งเสริมให้มีงานทำสำหรับแรงงานท้องถิ่นได้มากกว่า 300 คน

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการให้การรับรองคุณภาพเพื่อการส่งออกไปต่างประเทศ คาดว่าจะได้รับการรับรองภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งการผลิตแหนมเนืองแช่แข็งเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ จะเป็นการผลิตที่สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน และเป็นไปตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด สำหรับแหนมเนืองแช่แข็งของวีที แหนมเนือง หลังผ่านการผลิตจะเก็บรักษาอยู่ที่อุณหภูมิลบ 30 องศา และจะอยู่ได้นานถึงกว่า 3 เดือน โดยในเบื้องต้น มีเป้าหมายอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง และต่อไปคือกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ประเทศเวียดนาม และบางประเทศในเอเชีย เช่น เกาหลี

“สำหรับที่มาของการผลิตแหนมเนืองแช่แข็งส่งไปต่างประเทศนั้น เพราะต้องการที่จะเผยแพร่อาหารพื้นเมืองให้ชาวต่างประเทศและคนไทยเวียดนามที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ  ได้มีโอกาสรับประทานแหนมเนืองได้เหมือนกับที่อยู่ในประเทศไทย สำหรับราคาก็จะอยู่ในราคาที่เหมาะสมและอยู่ในความสามารถที่ลูกค้าหาซื้อได้ และเป็นอาหารที่มีคุณภาพที่สามารถแข่งขันได้” นายทอง กล่าวในที่สุด

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,375 วันที่ 17-20 มิถุนายน 2561 e-book-1-503x62