'บิ๊กตู่' โรดโชว์อียู! ลุยอีอีซี-ฟื้น FTA

15 มิ.ย. 2561 | 05:50 น.
150661-1226 appuk

เปิดไฮไลต์ 'ประยุทธ์' นำทัพรัฐมนตรี พ่วงยักษ์เอกชนเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส 18-26 มิ.ย. นี้ เล็งเป้าใหญ่โรดโชว์ดึงลงทุนในอีอีซี ... สักขีพยานร่วมทุน "การบินไทย-แอร์บัส" ปูทางฟื้นเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู จีบอังกฤษทำเอฟทีเอ หลังเบร็กซิท เผย ปี 60 ไทยขาดดุลฝรั่งเศส 5.8 หมื่นล้าน จากนำเข้าเครื่องบิน

การเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) และฝรั่งเศส ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีหลายกระทรวง พ่วงด้วยผู้บริหารระดับสูงของบริษัทและสถาบันเอกชนชั้นนำ ระหว่าง 18-26 มิ.ย. นี้ ถือเป็นการเยือนประเทศหลักในสหภาพยุโรป (อียู) ของผู้นำไทยเป็นครั้งแรก นับแต่อียูไฟเขียวฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทยทุกระดับ เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา จึงน่าจับตามองอย่างยิ่ง

 

[caption id="attachment_290073" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การเดินทางครั้งนี้ มีรััฐมนตรีหลายกระทรวงร่วมคณะไปด้วย เช่น พาณิชย์ , อุตสาหกรรม , ต่างประเทศ , รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ , เลขาธิการอีอีซี และเลขาธิการบีโอไอ เป็นต้น เป้าหมายหลักเพื่อฟื้นความสัมพันธ์กับทั้ง 2 ประเทศ และต่อยอดขยายการค้า การลงทุน ระหว่างกัน ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยจะได้พบปะและหารือกับ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ และนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ด้วย

ไฮไลต์การเดินทางเยือนทั้ง 2 ประเทศ ในครั้งนี้ จะมีการจัดงานโรดโชว์-ไทยแลนด์ 4.0 โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อดึงการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจเพื่อขยายการค้า การลงทุน ของเอกชนทั้ง 2 ฝ่าย โดยการเดินทางครั้งนี้จะมีนักธุรกิจรายใหญ่ของไทยร่วมคณะ เน้นเอกชนที่มีการลงทุนในอังกฤษและฝรั่งเศสอยู่แล้ว เช่น ไทยเบฟเวอเรจ , พีทีที , ซีพี , เอสแอนด์พีซินดิเคท , คาราบาวกรุ๊ป , โลตัส และการบินไทย เป็นต้น


AppTP4-3099-A

"ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างการบินไทยกับ บริษัท แอร์บัสฯ ของฝรั่งเศส ในเรื่องศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานที่อู่ตะเภา นอกจากนี้ คาดจะมีการหารือเพื่อฟื้นการเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป ที่หยุดชะงัก และเจรจาทำเอฟทีเอกับอังกฤษ หลังออกจากการเป็นสมาชิกของอียู (เบร็กซิท) ส่วนหนึ่งผมจะได้หารือกับ British Council และหน่วยงานอื่น ๆ ถึงความร่วมมือด้านครีเอทีฟ อีโคโนมี ด้วย ในรายละเอียดของการเตรียมการเดินทาง จะมีการประชุมคณะทำงานในวันที่ 14 มิ.ย."


เป้าใหญ่ดึงลงทุนอีอีซี
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการบีโอไอ เปิดเผยว่า การโรดโชว์นักลงทุนที่จัดขึ้นในอังกฤษและฝรั่งเศส คาดจะมีนักลงทุนตอบรับเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความสนใจที่จะมาลงทุนในไทย โดยนายกรัฐมนตรีของไทยจะกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อเชิญชวนมาลงทุนในอีอีซี และเพื่อตอกย้ำสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า รัฐบาลจะเดินหน้าการพัฒนาอีอีซีอย่างจริงจังและต่อเนื่อง


Tp7-3279-1

"นักลงทุนชื่นชมกับนโยบายอีอีซีของไทย จากการโรดโชว์นักลงทุนอียูช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก คาดหวังนักลงทุนที่จะเข้ามาจะอยู่ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อย่าง อุตสาหกรรมอากาศยาน , ชิ้นส่วนยานยนต์สมัยใหม่ , ไบโอเทคโนโลยี , อุปกรณ์การแพทย์ , หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ รวมถึงสมาร์ทซิตี ที่ประเทศในอียูมีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอากาศยาน ที่เน้นเป็นพิเศษในการดึงเข้ามาตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน หรือ เอ็มอาร์โอ และการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน อย่างเช่น แอร์บัส กรุ๊ป , โรลส์-รอยซ์ , ไทรอัมพ์ กรุ๊ป และซีเนียร์ แอโรสเปซ เป็นต้น ซึ่งหากกลุ่มเหล่านี้เข้ามาลงทุนได้ ก็จะมีซัพพลายเออร์ต่าง ๆ ทยอยเข้ามาลงทุนตามด้วย"


ล็อกซเล่ย์หารือทุนฝรั่งร่วมลงทุน
ด้าน นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและกรรมการบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะร่วมคณะครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยเข้าไปทำการค้า และมีการลงทุนในอังกฤษหรือในฝรั่งเศสแล้ว เช่น พีทีที โกลบอลเคมิคอล , ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป , ซีแวลู , ซีพี , ดั๊บเบิล เอ เป็นต้น ในครั้งนี้ เอกชนคาดหวังรัฐบาลจะเจรจากับอังกฤษและฝรั่งเศส เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า การลงทุน ให้กับผู้ประกอบการของไทย เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจให้มากขึ้น ในส่วนของล็อกซเล่ย์ ครั้งนี้ได้มีนัดหมายกับบริษัทในฝรั่งเศส เพื่อเจรจาร่วมลงทุนโครงการสมาร์ทซิตีในพื้นที่อีอีซีด้วย


AppLB1

ผู้สื่อข่าวรายงานการค้าไทย-ฝรั่งเศส ปี 2560 ว่า มีมูลค่ารวม 1.78 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 16% โดยไทยขาดดุลฝรั่งเศส 5.85 หมื่นล้านบาท สินค้าส่งออกไทยไปฝรั่งเศส 3 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ , เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ และอัญมณีและเครื่องประดับ ส่วนสินค้านำเข้า 3 อันดับแรกของไทยจากฝรั่งเศส ได้แก่ เครื่องบิน เครื่องร่อน และอุปกรณ์การบิน (สัดส่วน 47%) , สบู่ ผงซักฟอก และเครื่องสำอาง และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ


GP-3374_180615_0008

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,374 วันที่ 14-16 มิ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘บีโอไอ’โรดโชว์ดึงทุนอียู  ตั้งศูนย์เอ็มอาร์โอหมื่นล้านผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน
"อียู-จังโก้" โต้ 'ทรัมป์' ค้าไทยป่วน!


e-book-1-503x62-7