จุดพลุ‘ทีทีเอ็ม พลัส’ ยกระดับท่องเที่ยวอีอีซี

19 มิ.ย. 2561 | 07:10 น.
“วีระศักดิ์” ฉวยเวที “ทีทีเอ็ม พลัส” บูมท่องเที่ยวชุมชนอีอีซี ผ่านผู้ซื้อกว่า 292 รายจากทั่วโลก ชี้รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ส่งผลให้ต่างชาติเห็นโอกาสลงทุนตามมา

412445-1 การจัดงานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท พลัส 2018 ( TTM+2018) ที่พัทยา ระหว่างวันที่ 13 -15 มิถุนายน 2561 มีผู้ขายทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้านในแถบลุ่มนํ้าโขงเข้าร่วมรวม 336 บูธ และมีผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้าร่วมงาน 292 รายจาก 48 ประเทศ ผู้ซื้อ 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย อินเดีย และสหรัฐอเมริกา  ซึ่งเน้นนำเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวในกลุ่ม Romance รวมถึงกลุ่มเวดดิ้งแอนด์ฮันนีมูน ซึ่งตลาดคุณภาพ และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออก สอดรับกับแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวในพื้นที่อีอีซีสู่เวทีระดับโลก

นายวีระศักดิ์  โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดงาน TTM+2018 นอกจากจะเป็นการนำเสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยวของไทยและกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มนํ้าโขงแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศที่เข้ามาร่วมงาน เห็นภาพและรับรู้ถึงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้โครงการอีอีซีไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินคือ อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ที่จะเกิดขึ้นใน 4-5 ปีข้างหน้า การขยายสนามบินอู่ตะเภา พัฒนาท่าเทียบเรือ โครงการมอเตอร์เวย์ ที่จะเชื่อมโยงการเดินทางไปยังเมืองรองต่างๆ ในพื้นที่อีอีซีด้วยนอกจากเมืองหลัก ซึ่งผู้ซื้อจากต่างประเทศเห็นภาพ จริงและเกิดการลงทุนการท่องเที่ยว เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางทางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้าน

412446-1

อีกทั้งการจัดงานปีนี้ ยังทำให้เกิดภาพจำใหม่ของงานทีทีเอ็ม เพราะเป็นการจัดงานกลางแจ้งที่ โอเชี่ยนมารีนา ยอชท์คลับ พัทยา ทำให้ต่างชาติเห็นศักยภาพการท่องเที่ยวทางเรือของไทย  และสิ่งสำคัญคือผู้ซื้อต่างชาติ มีโอกาสไปทดสอบสินค้าท่องเที่ยวชุมชนดงมะพร้าว ที่พัทยาหรือประมงชายฝั่ง เป็นการนำเสนอความหลากหลายของสินค้า ที่ไม่ใช่มาแค่ทะเล รวมไปถึงการเดินทางไปพื้นที่เมืองรอง สัมผัสสวนผลไม้ที่จันทบุรี เป็นต้น ส่วนเม็ดเงินที่ได้จากการเจรจาธุรกิจที่เกิดขึ้นภายในงานนี้ททท.คาดว่าจะอยู่ที่ราว 1,400 ล้านบาท

webtshirt

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เผยว่า การจัดงานทีทีเอ็มพลัสปีนี้มีสื่อต่างประเทศเดินทางมาทำข่าวกว่า 100 คน ซึ่งททท.ได้ใช้โอกาสนี้อัพเดตสินค้าใหม่ด้านการท่องเที่ยวของไทย อาทิ Land of Shopping สวรรค์นักช็อป อย่างการเปิดตัวไอคอน สยาม ในปีหน้า Land of Taste ที่ททท.ทำงานร่วมกับมิชลิน หรือแม้แต่จุดขายของพัทยาที่หลากหลาย เช่น สวนนํ้า

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3375 ระหว่างวันที่ 17 - 20 มิ.ย. 2561

e-book-1-503x62-7