‘Wizard’ ผู้นำนวัตกรรมหุ่นยนต์ล้างรถ

22 มิ.ย. 2561 | 06:27 น.
สังคมเมืองที่เร่งรีบ และคนนิยมหันไปพักอาศัยอยู่ตามคอนโดมิเนียมอพาร์ตเมนต์ มากขึ้น ทำให้ไม่มีพื้นที่ส่วนตัว ในการดูแลรักษารถยนต์ หรือล้างรถด้วยตัวเอง บริษัท ทีอาร์โปรดักส์  แอนด์ มาเก็ตติ้ง จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ “Wizard ” ให้บริการดูแลรักษารถครบวงจร โดยสองพี่น้อง “ไชยา” และ“ไชยะ” จากตระกูล “สุริยาพรพันธุ์” มองเห็นโอกาสการเติบโตธุรกิจล้างรถ  บวกกับส่วนตัวที่หลงไหลรถยนต์เป็นเป็นชีวิตจิตใจอยู่เป็นทุน ทั้งสองจึงดึงตัวออกจากธุรกิจครอบครัวที่เลี้ยงไก่  เพื่อนำไข่ไก่ไปขาย  เบนเข็มเข้าสู่วงจรยานยนต์เต็มตัวตั้งแต่ปี 2539 ลองผิดลองถูกมาเรื่อย ประสบผลสำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้าง แต่ทั้งหมดกลายเป็นบทเรียนอันมีค่าที่ทำให้ธุรกิจในวันนี้แข็งแรงยิ่งขึ้น

TO__4613
แปรงปัดฝุ่นนำร่องธุรกิจ

ไชยะ กล่าวในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีอาร์โปรดักส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ว่า เรา 2 คนพี่น้อง เริ่มต้นจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายนำเข้าแปรงปัดฝุ่นรถยนต์จากประเทศฝรั่งเศส  พอตลาดขานรับมาดี  ก็แบ่งพื้นที่โรงฟักไข่ที่อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี  ทำเป็นที่พัฒนาและผลิตขึ้นมาเองใช้คนงาน 3-4 คน พัฒนาจนสินค้าได้รับการยอมรับ ส่งเข้าไปขายในบิ๊กซี โลตัส ออร์เดอร์เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนทุกอย่างต้องขยาย จากที่ผลิตหลักพันชิ้น ก็เพิ่มเป็นหลักหมื่นชิ้นจนกลายเป็นหลายหมื่นชิ้นในเวลาต่อมา

การเปิดตลาดแปรงปัดฝุ่นถือเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่เกี่ยวกับรถยนต์  และนำร่องไปด้วยดี จนเกิดแรงบันดาลใจไปถึงการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในหมวดยานยนต์ชนิดอื่นมากขึ้น  เริ่มจากการแบ่งสายธุรกิจออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือสายเคมีภัณฑ์ และสายเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ ที่ล้วนเกี่ยวข้องกับรถยนต์ทั้งหมด

ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องจักรและเครื่องมือต่างๆ เป็นกลุ่มที่สร้างผลงานให้กับแบรนด์ Wizard จนเป็นที่ยอมรับจากกระทรวงพาณิชย์ในแง่นวัตกรรม เพราะเป็นรายแรกๆ ที่ดึงนวัตกรรมมาใช้กับการล้างรถยนต์ และได้รับการยอมรับจากกลุ่มลูกค้าที่กลับมาใช้บริการใหม่ โดยเฉพาะเครื่องล้างรถอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ที่ร่วมมือกับอเมริกาในการถ่ายทอดเทคโนโลยี

นวัตกรรมเด่นของ“Wizard”

ไชยะ ฉายภาพให้เห็นอีกว่า เมื่อ กว่า 10 ปีก่อน ธุรกิจล้างรถมาแรง  รูปแบบที่พักอาศัยเปลี่ยนไปโดยคนนิยมพักคอนโดมิเนียมมากขึ้น ประกอบกับสังคมเมืองที่ทุ่มเทให้กับงานและธุรกิจเป็นหลัก จึงยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าล้างรถ 120-180 บาท โดยมองว่าคุ้มค่ากับการเอาเวลาไปทำอย่างอื่น   “ตอนนั้นผมและพี่ชายหันมาทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และเครื่องจักรเกี่ยวกับรถอย่างจริงจังมากขึ้น” จึงเกิดเครื่องล้างรถด้วยหุ่นยนต์ ใหญ่ที่สุดในประเทศ จนกลายเป็นจุดเด่นในแง่นวัตกรรม โดยผู้ใช้บริการสามารถอยู่ในรถได้ในขณะที่รถกำลังล้าง ไปถึงการวิจัยนํ้ายาล้างรถที่เกิดจากการพัฒนาในสายธุรกิจเคมีภัณฑ์ เป็นนํ้ายาล้างรถที่มีคุณภาพปราศจากโซเดียมคลอไรด์หรือเกลือ ที่ทำให้รถไม่ผุ ไม่ทำให้ผิวรถเสื่อมเร็ว หรือสีซีดจาง ที่สำคัญตัวเนื้อแชมพูจะย่อยสลายได้ โดยนํ้าทิ้ง 90% ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

อีกทั้งนํ้ายาเคลือบยางทุกส่วนที่มีส่วนประกอบของยาง จะได้รับการบำรุงรักษาโดยนํ้ายาเคลือบยางอย่างดี ให้ยางทุกส่วนสวย มันวาว และคงทน  เช่นเดียวกับนํ้ายาเช็ดกระจกที่ผ่านการพัฒนาโดยทีมวิจัยเฉพาะด้านผลิตนํ้ายาเช็ดกระจกที่ไม่มีสารแอมโมเนีย  เป็นต้น  โดยทุกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจะมีความชัดเจนในการพัฒนาให้สินค้าที่วางจำหน่ายและสำหรับใช้บริการในการล้างรถมีประสิทธิภาพสูงสุด

ปัจจุบันมีสินค้าทั้งหมดกว่า 10 แบรนด์ กระจายไปตามผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการบำรุงรักษารถราว 100 ชนิด ตั้งแต่แปรงปัดฝุ่น แชมพูล้างรถที่มีหลายสูตร แวกซ์เคลือบสีรถ นํ้ายาเช็ดกระจก นํ้ายาเคลือบยาง ฯลฯ

รวมไปถึงนวัตกรรมการล้างแอร์รถด้วยกล้อง Micro cam (ไมโครแคม) ที่ทำไห้รถยนต์สะอาดจริง 100% ไร้สารตกค้าง โดยใช้นํ้ายาซึ่งสกัดจากเปลือกส้ม ปลอดภัยต่อรถและคน สามารถกำจัดเชื้อโรคได้ 99% และช่วยประหยัดนํ้ามัน โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับลิขสิทธิ์ระบบการล้างแอร์ด้วยกล้องภายใต้แบรนด์ Air Klean สำหรับให้บริการภายในสาขาบริการล้างรถและให้บริการตามศูนย์ซ่อมรถชั้นนำทั่วไป เช่น บี-ควิก  ไทร์พลัส

webtshirt

นอกจากนี้ wizard ได้พัฒนาองค์ความรู้เชิงวิชาการต่างๆร่วมกับประเทศญี่ปุ่น อาทิ  พัฒนาระบบการเคลือบสีรถยนต์เคลือบแก้วแท้ จนถือได้ว่าปัจจุบัน wizard เป็นหนึ่งของประเทศไทย ในการปรับและเคลือบผิวสีรถยนต์ พร้อมดูแลผิวสีรถอย่างแท้จริง

ปัจจุบันธุรกิจล้างรถด้วยเครื่องล้างรถอัตโนมัติ ทำในรูปของขยายสาขาแล้วบริหารเองและเปิดแฟรนไชส์  รวมทั้งสิ้น 40 สาขากระจายอยู่ในพื้นที่กทม. 39 แห่ง และอีก 1 แห่ง อยู่ที่จังหวัดชลบุรี ส่วนใหญ่จะเช่าพื้นที่ในปั๊มนํ้ามันจากค่ายต่างๆ

ลูกค้า2หมื่นคันต่อเดือน

ด้วยสโลแกนประจำใจที่ว่า “การทำธุรกิจนั้นหยุดคิดไม่ได้ต้องคิดต่อเนื่องไป” ที่ทำให้การบริการดูแลรักษารถครบวงจรขยายตัวโดยแตกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาไม่ขาดสาย โดยบริษัทมีโปรแกรมให้บริการเช่น ล้างสีธรรมดา 120 บาทต่อคัน, ล้างสี  ฉีดใต้ท้องรถ 140 บาทต่อคัน, ล้างสี ลงแวกซ์ 160 บาทต่อคัน, ล้างสีลงแวกซ์ และล้างใต้ท้องรถ 180 บาทต่อคัน ราคานี้ไม่รวมดูดฝุ่น  ส่วนราคาดูแลภายใน-ภายนอกรถก็จะเป็นอีกกลุ่ม มีทั้งบริการเคลือบสี เคลือบเบาะ เคลือบแก้ว การล้างแอร์ด้วยกล้อง Micro cam  ในส่วนนี้จะมีราคาตั้งแต่ 2,000-50,000 บาทต่อคัน  โดยรถที่เข้ามาใช้บริการมีทุกประเภท  บริษัทจะมีโปรโมชันทุกๆ 3 เดือน  กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะพักอาศัยอยู่ในย่านที่มีสาขาให้บริการอยู่แล้ว เช่น เลียบทางด่วน  วิภาวดีฯ บางนา ศรีนครินทร์ เป็นต้น

[caption id="attachment_290010" align="aligncenter" width="479"] OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA[/caption]

WI3 copy

ไชยะกล่าวถึงอุปสรรคในการทำธุรกิจบริการบำรุงรถครบวงจรว่า  จะเป็นปัญหามากช่วงฤดูฝน หรือในช่วงเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคมของทุกปี เพราะรายได้จะหายไปราว 30-40% จึงเป็นช่วงที่บริษัทต้องปล่อยโปรโมชันออกมากระตุ้นการบริการ โดยปัจจุบันบริษัทจะมีรายได้เข้ามาต่อปีหลัก 100 ล้านบาทขึ้นไป จากสถิติมีลูกค้าวิ่งเข้า-ออกรวมทุกสาขาทั่วประเทศราว 20,000 คันต่อเดือน ช่องทางให้บริการขายนอกจากช่องทางปกติที่เดินเข้ามาในสาขาล้างรถแล้ว ยังมีในรูปการขายตัวผลิตภัณฑ์ในช่องทาง Discount Store และช่องทางเว็บไซต์ www.wizardgroup.com เมื่อเข้าเว็บไซต์ทั้งหมดก็จะมีลิงคก์และแผนที่สาขา รวมถึงโปรโมชันพิเศษที่จะมีออกมาเป็นช่วงๆ ไป

ส่วนแผนในอนาคตขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา ปรับปรุงเครื่องล้างรถระบบใหม่เพื่อล้างรถให้รวดเร็วขึ้น จากที่ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีต่อคันจะให้เหลือเพียง 1-5 นาทีต่อคัน ใช้งานคู่ขนานกับเครื่องล้างรถระบบเดิมที่เรียกว่าระบบแรงดัน

ไชยะ มีมุมมองในการทำธุรกิจว่า ให้มองถึงใจเขาใจเรา ในเมื่อเราอยากได้เงินจากลูกค้า เราก็ต้องให้บริการที่ดีที่สุด เมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจก็จะเดินกลับมาอีก  โดยมองว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ดังนั้นเราต้อง Give ก่อน Take หรือต้องเป็น ผู้ให้ก่อนเป็นผู้รับ สิ่งนี้เป็นความหมายที่ดีสำหรับผู้ชายมองบวกคนนี้

โดย : งามตา สืบเชื้อวงค์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ วงศ์ปรากฏ

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,357 วันที่ 17-20 มิถุนายน 2561 e-book-1-503x62-7