รถไฟฟ้า 5 เส้นทาง พลิกโฉมวงเวียนใหญ่-ดาวคะนอง

16 มิ.ย. 2561 | 08:02 น.

ย่านวงเวียนใหญ่ปัจจุบันเริ่มเห็นการเปลี่ยน แปลงในหลายพื้นที่มากขึ้นโดยเฉพาะรอบๆและตามแนวสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสำหรับการเกิดขึ้นของโครงการคอนโดมิเนียมราวดอกเห็ดโดยเฉพาะช่วงข้ามจากแม่นํ้า เจ้าพระยาของสถานีกรุงธนบุรีเป็นต้นมา


ล่าสุดนั้นตามแนวถนนเจริญนคร-คลองสานยังอยู่ระหว่างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง ช่วงสถานีกรุงธนบุรีถึงหน้าโรงพยาบาลตากสิน ก่อนที่ในระยะต่อไปมีแผนจะขยายแนวเส้นทางไปบรรจบกับสายสีม่วงใต้ที่ใกล้กับวงเวียนเล็ก-สี่แยกบ้านแขกอีกด้วย ซึ่งเป็น 2 เส้นทางรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในโซนนี้

นอกจากนั้นตามแผนของกระทรวงคมนาคมโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยังจะดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นทางหัวลำโพง-มหาชัย และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เร่งเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน (MRT) ส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค ในปี 2562 และเร่งเสนอเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะในปลายปีนี้
กำลังซื้อย่านเศรษฐกิจสำคัญ

แต่ก่อนที่จะนำเข้าสู่พื้นที่วงเวียนใหญ่-ดาวคะนอง อยากจะชี้ให้เห็นกำลังซื้อด้านที่อยู่ อาศัยมาจากย่านเศรษฐกิจสำคัญที่อาจเป็นแรงจูงใจกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ไม่มากก็น้อยนั่นก็คือ ย่านเยาวราช สำเพ็ง พาหุรัด โบ๊เบ๊ ปากคลองตลาดและคลองถมที่สามารถเชื่อมโยงเส้นทางสู่วงเวียนใหญ่-สำเหร่-ดาวคะนอง ผ่านถนนสายหลักและรถเมล์โดยสารหรือรถยนต์ส่วนตัวได้อย่างสะดวกรวดเร็ว กำลังซื้อยังมีอยู่อีกเพียบจากย่านนี้

เริ่มเห็นแนวโน้มการปรับเปลี่ยนของพื้นที่ไล่ไปตั้งแต่ช่วงข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยาของสะพานพระปกเกล้าหรือสะพานพุทธจะเข้าสู่แยกวงเวียนเล็กที่ด้านขวามือเป็นพื้นที่โรงเรียนศึกษานารี เลื่องชื่อในพื้นที่ย่านนี้ที่แวดล้อมไปด้วยหน่วยงานราชการ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างวัดอนงคารามฯ วัดพิชยญาติการามฯ และวัดประยุรวงศาวาสฯ ตลอดจนสำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังมีกำลังซื้อใหม่ในพื้นที่นี้เมื่อมองโอกาสเชื่อมไปยังอิสรภาพและถนนอรุณอัมรินทร์ที่มีกองทัพเรือตั้งอยู่ กำลังซื้อด้านราชการมหึมาอยู่ที่นี่อีกเช่นกัน

MP31-3375-A

ส่วนย่านรอบวงเวียนใหญ่ยังคงมีผู้ประกอบการ ร้านค้าในพื้นที่อีกจำนวนมากที่ยังรอจับจองที่อยู่อาศัยที่โดนใจที่พร้อมจะย้ายจากตึกแถว อาคารพาณิชย์ที่ใช้ประกอบธุรกิจมานานไปอาศัยบนคอนโดมิเนียมสไตล์ใหม่แทนทั้งจากถนนเจริญรัถ ถนนประชาธิปก ถนนอินทรพิทักษ์ เข้าสู่พื้นที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่ มีเพียงโครงการเดอะนิช วงเวียนใหญ่ของค่ายเสนาดีเวลลอปเม้นท์ที่เกิดขึ้นไปทางโซนบางยี่เรือ เช่นเดียวกับพื้นที่เมื่อพ้นจากสถานีวงเวียนใหญ่จะพบว่ามีไบรท์คอนโดสูงตระหง่านอยู่ด้านขวามือกวาดลูกค้าโซนสำเหร่ที่ต้องการที่พักอาศัยใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสไปบ้างแล้ว หลุดจากนั้นไปจะพบว่ามีเซอร์วิสอพาร์ต เมนต์อีก 2 -3 แห่งเปิดให้บริการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

มนต์เสน่ห์ของแรงดึงดูดกำลังซื้อตามแนวถนนประชาธิปก สำเหร่ ดาวคะนอง นอกเหนือจะมาจากภายนอกโซนแล้วยังไม่ควรมองข้ามกำลังซื้อในพื้นที่ทั้งจากพนักงานสาขาธนาคารชั้นนำต่างๆ หรือบริษัท ห้างร้านแถววงเวียนใหญ่ ตลอดจนบิ๊กซีสาขาดาวคะนอง ยังพร้อมตัดสินใจและเชื่อว่าจะเล็งหาที่อยู่อาศัยที่ โดนใจในวันนี้แม้ว่าศุภาลัยจะเปิด ให้บริการไปแล้ว 1 โครงการที่ใกล้เดอะมอลล์ท่าพระแล้วก็ตาม
จับตาอานิสงส์พัฒนาคอนโดฯ

ดังนั้นการพัฒนารถไฟฟ้าทั้ง 5 เส้นทางของภาครัฐทั้งที่เกิดขึ้นในวันนี้และที่มีแผนดำเนิน การจึงส่งผลให้โซนพื้นที่วงเวียนใหญ่-สำเหร่-ดาวคะนองได้รับอานิสงส์ด้านการเติบโตของเมืองตามไปด้วย

นอกเหนือจากกลุ่มเสนาจะผุดโครงการเดอะนิชโซนบางยี่เรือและโครงการไบรท์ของ กลุ่มอัลไบรท์ โฮลดิ้ง ใกล้สถานีบีทีเอสวงเวียนใหญ่แล้ว ล่าสุดกลุ่มศุภาลัยผุดโครงการคอนโด มิเนียม “ศุภาลัยลอฟท์ ประชา ธิปก-วงเวียนใหญ่” บนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 1,400 ล้านบาทเป็นคอนโดฯสูง 30 ชั้น 1 อาคาร 363 ยูนิต ร้านค้า 2 ยูนิต พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 29 ตร.ม.ขึ้นไป โดยขนาด 2 ห้อง พื้นที่ 48-70 ตร.ม. มีสัดส่วนมากสุด 43% ราคาขายเริ่ม 2.29 ล้านบาท กำหนดเปิดจองทั้ง 100% ในวันที่ 13-15 กรกฎาคม 2561

สำหรับโครงการนี้นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัทศุภาลัย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์เพราะที่ดินโซนนี้หายาก เพราะติดข้อจำกัดด้านกฎหมายผังเมืองแต่ที่ตั้งของโครงการอยู่ในสีนํ้าตาลอ่อน ห่างจากวงเวียนใหญ่กว่า 300 เมตรเป็นที่ประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทย สามารถสร้างอาคารสูงได้ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจุดเด่นโครงการเชื่อมกับถนนสายสำคัญอย่างเจริญนคร สีลม สาทร เยาวราช แวดล้อมไปด้วยย่านเศรษฐกิจสำคัญและสถาบันการศึกษาอย่างโรงเรียนศึกษานารี มหาวิทยาลัยธนบุรี ฯลฯ

แม้จะมีเพียง 3-4 รายตามแนวถนนประชาธิปก มุ่งสู่วงเวียนใหญ่ สำเหร่และดาวคะนอง แต่ด้วยศักยภาพพื้นที่ยังเชื่อว่าจะมีที่ดินอีกหลายแปลงเตรียมปรับรองรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียมได้อีกหากมีการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เกิดขึ้นเนื่องจากมีอาคารพาณิชย์เก่าตามแนวเส้นทางที่พร้อมจะซื้อ-ขายยกแปลงให้นักพัฒนาที่ดินโดยเฉพาะ โชว์รูมซื้อ-ขายรถยนต์ใกล้แยกมไหสวรรย์ 4-5 ไร่ที่รายใดจะได้ทำเลทองนี้ไปพัฒนาอีกไม่นานนี้คงมีคำตอบชัดเจน

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3375 ระหว่างวันที่ 17 - 20 มิ.ย. 2561

e-book-1-503x62-7