ชาวระยองล่ารายชื่อทวงคืนสถานีที่ 10 รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-อู่ตะเภา

15 มิ.ย. 2561 | 04:09 น.
 

ชาวระยอง ออกล่ารายชื่อ ร่วมทวงคืนสถานีระยอง  ซึ่งเป็นสถานีที่ 10 หลังถูกตัดออกจากโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-อู่ตะเภา เฟส 1 หวั่นทำให้เศรษฐกิจระยองภาพรวมเสียหาย จึงต้องเรียกร้องขอให้รัฐบาลทบทวนใหม่

S__73924619 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 14 มิถุนายน 2561 ที่สวนศรีเมือง อ.เมือง จ.ระยอง ตัวแทนภาคเอกชนในจังหวัดระยอง นำโดย นายอบรม อรัญพฤกษ์ ตัวแทนภาคประชาชนและสถาบันการศึกษา นายวีรยุทธ อนุจิตรอนันต์ ประธาน YEC ระยอง นายสุทธิพร ภู่ธนะพิบูล กรรมการหอการค้าระยอง นาย เอก วณิชกุล อนุกรรมการสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง และนายนิคม หมูหล้า  อาจารย์ พิเศษ ม.บูรพา ขึ้นเวทีเสวนา เชิญชวนชาวระยอง ร่วมลงรายชื่อ ทวงคืนสถานีรถไฟฟ้าระยอง ท่ามกลางประชาชนที่พากันมาออกกำลังกาย ต่างที่ต่างทะยอยกันมาร่วมลงรายชื่อเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2561ที่ผ่านมา  องค์กรภาคเอกชนในจังหวัดระยอง ประกอบด้วยหอการค้าจังหวัดระยอง ชมรมธนาคารจังหวัดระยอง สภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยองและสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดระยอง ได้ประชุมหารือร่วมกันถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น หลังจากโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูง(กรุงเทพฯ-อู่ตะเภา) เฟส 1 ไม่มีชื่อสถานีระยอง หรือสถานีที่ 10 อยู่ในโครงการ ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้มีการลงพื้นที่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวระยองมาอย่างต่อเนื่องว่า โครงการเส้นทางรถไฟความเร็วสูง เฟส 1 จะมาถึงตัวเมืองระยอง แต่ปรากฏว่า ได้มีการตัดเอาสถานีที่ 10 เส้นทางมาถึงระยองออกไป แต่ระบุว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง เฟสที่ 1 จะมาถึงแค่สนามบินอู่ตะเภาเท่านั้นเอง

ทำให้ภาคเอกชน ต่างมองว่า จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ จึงรวมตัวกัน ล่ารายชื่อหนึ่งหมื่นชื่อ เพื่อเสนอต่อรัฐบาลให้พิจารณาทบทวนโครงการรถไฟความเร็วสูง เฟส1 ใหม่ โดยให้ผนวกเส้นทางสถานีระยอง หรือสถานีที่ 10 ไว้ในโครงการเฟส1 ที่จะเปิดทำทีโออาร์ เพราะถ้าเอาสถานีระยอง ไปรวมไว้ในเฟสที่ 2 ที่จะเชื่อมต่อไปจังหวัดจันทบุรี และตราด จะนานเกินไป

ทั้งนี้ การล่ารายชื่อ เริ่มในช่วงค่ำวันที่ 14 -20 มิถุนายน วันจันทร์-วันศุกร์ ที่สนามสวนศรีเมือง วันเสาร์-วันอาทิตย์ ที่ Passione ระหว่างที่จัดกิจกรรม มีการไลฟ์สด เพื่อเผยแพร่ เชิญชวน ชาวระยองมาลงรายชื่ออีกด้วย e-book-1-503x62-7