รัฐ-เอกชนจัดบูสต์แคมป์ เฟ้นหาสตาร์ตอัพรุ่นใหม่พัฒนาเมืองอัจฉริยะ

02 ก.ค. 2561 | 08:57 น.
 

รัฐ-เอกชนผนึกกำลังจัดบูสต์แคมป์สมาร์ทซิตี เฟ้นหาสตาร์ตอัพรุ่นใหม่ปั้นแนวคิดพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ด้าน 500 TukTuks ใส่เงินเพิ่มใน Cookly สตาร์ตอัพดีแทค แอคเซอเลอเรท หลังไปได้สวยพร้อมลงทุนเพิ่มในแพลตฟอร์มจองคลาสเรียนทำอาหาร

นายโอฬาร วีระนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากการลงทุนของธุรกิจสตาร์ตอัพนั้นจะเข้ามาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทย โดยวัตถุ ประสงค์ของการจัดตั้ง SMART CITY D-BOOST CAMP, (EEC FORUM) นั้นเพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างผู้ประกอบการสตาร์ต อัพรุ่นใหม่ของประเทศไทย ด้านเมืองอัจฉริยะใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ที่มีความสนใจสามารถเข้าร่วมโครงการ โดยแนว คิดและแผนธุรกิจที่ได้รับคัดเลือก จะได้นำเสนอในงาน “Digital Thailand Big Bang 2018” รวมถึงได้รับการสนับสนุนจาก Depa ในการต่อยอดธุรกิจ

mp20-3375-1-w
อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ  SMART CITY D-BOOST CAMP, (EEC FORUM) จะได้รับการอบรมภายใต้โครงสร้างการเรียนรู้ 6 โมดูล ได้แก่ 1. การจัดการเมืองอัจฉริยะทั้ง 6 ด้าน คือ Smart Governance, Smart Economy, Smart People, Smart Living, Smart Mobility, Smart Energy and Environment 2. การพิจารณาเกณฑ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ 3.การพัฒนาโมเดลธุรกิจ 4.การทดสอบการใช้งานผลิตภัณฑ์ 5.การนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดสร้าง สรรค์ร่วมกัน 6. การฝึกฝนการนำเสนอแนวคิดและแผนธุรกิจ

ส่วน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้นั้นจะช่วยให้เกิด สมาร์ท ลีฟวิ่ง เช่น พัฒนาด้านการศึกษา สาธารณสุข การทำให้เกิดความปลอดภัยในเมือง, สมาร์ท โมบิลิตี การขนส่งต่างๆ เนื่องจากอีอีซีมีโอกาสด้านธุรกิจการขนส่ง แวร์เฮาส์ เพราะเป็นเมือง ท่าในการขนส่ง รวมถึงการสร้างเมืองอัจฉริยะในด้านอื่นๆ ซึ่งภาครัฐจะสนับสนุนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยในปีแรกตั้งใจที่จะผลักดันให้ได้ 10 ธุรกิจ

ด้านนายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ผู้บริหารกองทุน 500 TukTuks สาขาของ 500 Startups ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ลง ทุนเพิ่มใน “Cookly” ซึ่งเป็นแพลต ฟอร์มสำหรับจองคลาสเรียนและประสบการณ์ด้านอาหารจากทั่วโลก เพราะเชื่อมั่นในทีมบริหารของ Cookly และมองเห็นโอกาสที่จะต่อยอดทางธุรกิจในตลาดนี้ อย่างไรก็ตาม Cookly ได้เปิดรอบการระดมทุน Pre-Series A นอกจากได้เงินสนับสนุนจาก 500 TukTuks แล้วนายปรมินทร์ อินสม ผู้ก่อตั้ง Zcoin สกุลเงินดิจิตอลยังเข้ามาร่วมสนับสนุนอีกด้วย
startup-accelerator ขณะที่นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า “ดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นนักลงทุนรายแรกที่ร่วมลงทุนกับ Cookly ตั้งแต่ในรอบ pre-seed และยังช่วยผลักดันด้านการประชาสัมพันธ์และตลาด เนื่องจากเห็นถึงศักยภาพของ Cookly ที่สามารถขยายตลาดไปในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับการเติบโตไปตามอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโลก

ขณะที่นายเบนจามิน ออสซาเน่ ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง Cookly กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยให้ Cookly ขยายขีดความสามารถในการสร้างธุรกิจให้แข็งแรง รวมถึงพัฒนาบริการต่างๆ ให้ตอบโจทย์ตลาดอาหารและการท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น โดย 1 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้มียอดการจองคลาสทำอาหารเพิ่มขึ้น 5 เท่า และได้ขยายพื้นที่ทำตลาดมากกว่า 45 จุดหมายการเดินทาง

สำหรับ The World Food Travel Association ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขการคาดการณ์มูลค่า ของ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอาหารว่าจะมีมูลค่า มากกว่า 150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ Cookly ยังตั้งใจจะนําเทคโนโลยีของ ZCoin (สกุลเงินดิจิตอล) มาใช้ชำระเงินได้อีกด้วย

........................................................................................

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,375 ระหว่างวันที่ 17-20 มิ.ย.61

e-book-1-503x62-7