'เวิล์ดกรีน' ผนึก มจธ. พัฒนาระบบรถไฟลอยฟ้าสงขลา

14 มิ.ย. 2561 | 17:21 น.
เวิล์ดกรีนฯ จับมือ มจธ. ลงนามความร่วมมือศึกษาวิจัยแนวทางพัฒนาระบบ WGI Sky Track ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของภาครัฐ และนโยบายการพัฒนา 90 เมือง ใน 10 ประเทศ ของ ASEAN Smart City

บริษัท เวิล์ด กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (WGI) ผู้ดำเนินธุรกิจและที่ปรึกษาการลงทุนด้านเทคโนโลยี (Green Financing & Technology) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เพื่อศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ WGI Sky Track Monorail ใน อ.หาดใหญ่ เส้นทางตั้งแต่สนามบินหาดใหญ่ถึงสถานีรถตู้ โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานในพิธี และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี ให้เกียรติเป็นสักขีพยานในการลงนามระหว่าง รศ.เอนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการ สวท. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ และนายฌอน โกว์ (Mr.Sean Goh) กรรมการบริหาร บริษัท เวิล์ด กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อดำเนินการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบ "WGI Sky Track Monorail รถไฟลอยฟ้า" นวัตกรรมใหม่ที่ทันสมัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยการขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม ในการนำมาพัฒนาระบบคมนาคมภายในจังหวัดให้มีความสะดวกและทันสมัย

นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินงานเพื่อนำมาพัฒนาระบบคมนาคมภายในจังหวัดให้มีความสะดวกทันสมัยและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ใช้งาน รวมถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กับ จ.สงขลา ที่มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายฌอน โกว์ กรรมการบริหาร บริษัท เวิล์ด กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในการให้ทุนศึกษาวิจัยถึงความเป็นไปได้ ข้อดีและข้อเสียต่าง ๆ ที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบคมนาคมขนส่งเดิม และยังสามารถขจัดข้อเสียบางประการของระบบขนส่งที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่มักมาพร้อมกับการทำลายสิ่งแวดล้อมได้ เนื่องจาก WGI Sky Track เป็นรถไฟลอยฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม จึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน นอกจากนี้ ตัวรถแต่ละขบวนจะมีแบตเตอรี่ลิเธียมบรรจุภายใน สามารถเพิ่มจำนวนตู้ขบวนได้ในช่วงที่ต้องใช้รองรับผู้โดยสารจำนวนมาก หรือ ในช่วงเวลาเร่งด่วน และสามารถถอดตู้ขบวนออกได้ในเวลาที่จำเป็น เป็นการประหยัดพลังงานและช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

จากการเติบโตของนักท่องเที่ยว ทำให้ จ.สงขลา ต้องขยายสนามบินเพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ระบบการขนส่งมวลชนที่สะดวกและทันสมัยก็มีความสำคัญมาก นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายการพัฒนาเมืองของทางอำเภอและจังหวัด โดยการศึกษาครั้งนี้จะทำให้เกิดความชัดเจนว่า ระบบรถไฟลอยฟ้าจะสามารถแก้ปัญหาการจราจรและสร้างความสะดวกสบายให้แก่พี่น้องประชาชนในจังหวัดได้ โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทยต่อระบบการขนส่งเดิมที่มี

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการ สวท. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า จะเห็นได้ชัดว่า รถไฟลอยฟ้า WGI Sky Track เป็นระบบที่ตัวรถห้อยอยู่ในราง มีแบตเตอรี่เป็นตัวขับเคลื่อนรถ และสามารถวิ่งขนานไปในเส้นทางสัญจรปกติได้ โดยขนาดของเสาและลักษณะของรางที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ทำให้รบกวนเส้นทางการจราจรน้อย จึงน่าจะตอบโจทย์ในการใช้งานและช่วยพัฒนาระบบคมนาคมภายในจังหวัดให้มีความสะดวกและทันสมัยไดเป็นอย่างดี


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"กฤษฎา"ชม"สงขลา" ชูโมเดลต้นแบบสั่งก.เกษตรใช้ติดตามงานนโยบายรัฐ-เกษตร
ท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ปั้นไทยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว