"วิษณุ" นำถกหาทางออก "แบ่งเขต - ไพรมารี่โหวต-ปลดล็อก"

14 มิ.ย. 2561 | 12:51 น.
วิษณุ" นำถกหาทางออก "แบ่งเขต - ไพรมารี่โหวต-ปลดล็อก" ขณะที่ เลขาฯกกต. เชื่อ ม.44 แก้ปัญหาดีที่สุด ด้าน กรธ.ยัน ยกเลิกไพรมารี่โหวต ต้องหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน

14 มิ.ย.61-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำประชุมร่วมกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกอบด้วย นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. พร้อมด้วย กกต. 3 ท่าน คือ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ นายบุญส่ง น้อยโสภณ และนายประวิช รัตนเพียร รวมถึงพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯ กกต. ขณะที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่ง นาย ธนาวัฒน์ สังข์ทอง นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง และ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ เข้าร่วมหารือ และมีตัวแทนจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายวิทยา ผิวผ่อง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง

sapa

โดยนายจรุงวิทย์ กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมว่า วันนี้ ในส่วนของ กกต. จะเสนอที่ประชุมถึงแนวทางที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง และปัญหาอุปสรรคที่พรรคการเมืองเคยเสนอมาก่อนหน้านี้ รวมถึงการทำให้พรรคการเมืองประชุมเพื่อหาสมาชิกใหม่ได้ และเรื่องที่เป็นอุปสรรคอื่นๆ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่เชื่อว่าวันนี้จะได้ข้อสรุป ส่วนการยกเลิกไพรมารี่โหวตและใช้การประชุมพรรคเพื่อหาตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น เป็นสิ่งที่ตนได้ยินมา แต่จะต้องรอ คสช. พิจารณา เพราะเป็นผู้ออกกฎหมาย

เมื่อถามว่า การทำไพรมารี่โหวต เป็นปัญหาของพรรคการเมืองใหม่ที่อาจดำเนินการในส่วนนี้ไม่ทันหรือไม่นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ บอกว่า ตอนนี้พรรคมีส่วนที่ทำได้และทำไม่ได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสมาชิก หากมีสมาชิกเพียงพอก็สามารถทำได้ แต่หากสมาชิกไม่พอ ก็ไม่จำเป็นต้องส่งทุกเขต

เมื่อถามว่าตอนนี้มีพรรคการเมืองที่ผ่านเกณฑ์แค่ 3 พรรค ที่สามารถส่งสมาชิกได้ทั่วประเทศ จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขยายเวลา เลขาฯกกต. กล่าวว่า ยังมีเวลาอีก และขณะนี้ต้องดูคำสั่งที่53/2560 ที่เป็นปัญหาและอุปสรรค ทั้งหมดขึ้นอยู่กับนายวิษณุ ว่าจะนำประเด็นนี้ไปทำอย่างไร ต่อข้อถามว่า จะมีการขอให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองด้วยหรือไม่ นายจรุงวิทย์บอกว่า อยู่ในคำสั่งคสช. ที่ 53/2560 มาตรา 141 (4)

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

เมื่อถามว่า ยังมีเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จะเสนอแนวทางทางกฎหมายว่ามีช่องทางไหนบ้างที่สามารถเปิดทางให้กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งได้ก่อน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ เลขาฯกกต. กล่าวว่า ตนมองว่าการใช้มาตรา 44 เป็นทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา เมื่อถามย้ำว่า ทำไมถึงดีที่สุด เลขาฯกกต.กล่าวว่า เพราะเป็นช่องทางกฎหมายที่ไม่มีทางที่จะขัดกฎหมายอื่น ทำให้วันนี้ต้องเชิญ กรธ. มาหารือด้วย ทั้งนี้ยังย้ำด้วยว่า วันนี้มาเสนอปัญหา ก่อนนำไปสู่การเลือกตั้ง ส่วนข้อกฎหมายจะแก้อย่างไร อยู่ที่ คสช.

ด้าน นายธนาวัฒน์ กล่าวว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ไม่ได้สั่งการอะไรมาเป็นพิเศษ และวันนี้ก็ไม่ได้เตรียมการอะไรมาเป็นพิเศษ เพราะเป็นการใช้กฎหมายตามปกติที่มีอยู่ โดยจะต้องดูว่า กกต. จะมีประเด็นอะไรเพิ่มหรือไม่ เมื่อถามว่า ถ้ายกเลิกไพรมารี่โหวต กรธ.จะรับได้หรือไม่ นายธนาวัฒน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันทั้ง กกต. พรรคการเมือง รัฐบาล และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กรธ.ทำหน้าที่ของตัวเองเท่านั้น

e-book-1-503x62-7