คอนโดผวา!! เตือนปล่อยเช่า Airbnb ผิดกม. เสี่ยงคุก

14 มิ.ย. 2561 | 13:23 น.
756755 ยิ่งกว่า เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว หลังจากมีตัวอย่าง กรณีศาล จังหวัด หัวหิน  พิพากษา เจ้าของห้องชุด คอนโดมิเนียม “วันเวลา หัวหิน เขาเต่า” นำห้องพักไปปล่อยเช่าแบบรายวันและรายสัปดาห์ผิด พ.ร.บ. โรงแรม 2547 มาตรา 4,15,59  เจอโทษทั้งปรับเป็นเงินก้อนและปรับเป็นรายวันเท่าจำนวนวันที่ให้เช่า แต่รับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง

เคสนี้แม้โทษไม่รุนแรง แต่ทำเอาสะท้านไปทั่งแผ่นดิน เกิดการตื่นตัว ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ อาคารชุด ผู้อยู่อาศัย และนักลงทุนมือใหม่ที่ซื้อห้องชุดไว้เพื่อหวังผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าที่สูงถึง 6-7  % ต่อปี  โดยเฉพาะการให้เช่าแบบรายวัน  ผ่านแพลตฟอร์มแอฟพลิเคชัน Airbnb ที่กำลังเป็นนิยมในหมู่นักเดินทางทั่วโลก

Airbnd  ถูกใจผู้ใช้บริการ แต่ผิดกฎหมาย ไม่ต่างกับกรณี แกร๊บแท็กซี่  แกร๊บไบด์ ที่ยังทะเลาะกันไม่จบ แต่เมื่อมีคำพิพากษาออกมาว่า  “ผิดกฎหมาย” ชัดเจน ส่งผลให้นิติบุคคล ที่บริหารอาคารชุดคอนโดมิเนียม และผู้อยู่อาศัยร่วมชายคาเดียวกัน ใช้เป็นบรรทัดฐานในการออกมาปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของตัวเองกันจ้าละหวั่น
Airbnb Said to Be Raising Funding At $10 Billion Valuation ตื่นเตือนนักลทุนมือใหม่

คอนโดมิเนียมหลายแห่ง  เริ่มมีการรณรงค์  ให้ความรู้แก่ลูกบ้านและนักลงทุนที่ซื้อห้องพักไว้เพื่อขายปล่อยเช่ารายวัน และขายผ่านเว็ปไซต์  Airbnd  ว่าเป็นเรื่องที่ “ผิดกม.” มีโทษทั้งจำทั้งปรับ และแนะนำให้ปล่อยเช่าเป็นรายเดือนหรือระยะยาวแทน เป็นการสื่อสาร สร้างความเข้าใจ พูดถึงความเสียหายของทรัพย์สินส่วนกลาง ผ่านเว็ปไซต์ขององค์กร ขณะเดียวกันดิเวลล็อปเปอร์ก็ยังเน้นมาตราการตรวจตราที่เข้มข้น และย้ำถึงความผิดโดยยกคำพิพากษาที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างประกอบ

บางแห่งนอกจากเตือนด้วยป้าย ก็ยังระบุโทษปรับหากพบมีการฝ่าฝืน เรื่องนี้จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจลูกบ้านที่อยู่อาศัยจริง หลังจากอัดอึดที่ต้องอยู่ร่วมหลังคาเดียวกันกับคนแปลกหน้าที่สลับหน้ากันมาไม่เว้นวัน  และคอนโดบบางแห่งก็ลูกบ้านนี่แหละที่เป็นคนแจ้งเบาะแสหรือไม่ก็นิติบุคคลที่บริหารอาคารชุดเป็นคนทำหน้าที่สอดส่อง เจอแรก ๆ ก็ตักเตือนไปจนถึงปรับเป็นเงิน เป็นการบริหารจัดการกันภายใน โดยยังไม่พึ่งอำนาจศาล

เจอแบบนี้ เจ้าของห้องชุดที่ปล่อยเช่าก็ใช่ว่าจะจำนงค์ง่าย ๆ  หันมาปรับกลยุทธ แทนที่จะขายกันแบบโจ้งครึ้มก็เลี่ยงด้วยการให้ผู้เช่าซื้อผ่าน  Airbnb  บอกว่าเป็นเพื่อนหรือญาติ มาพักเพียงชั่วครู่ชั่วยาม หรือห้ามพูดกับใครในเรื่องนี้

แต่ก็นั่นแหละ! เพื่อนร่วมคอนโดก็อาจเกิดความสงสัยได้ว่า มีญาติอยู่ทั่วโลกเลยรึ? วันนี้หัวดำมาพัก พรุ่งนี้หัวแดงมา เพราะคอนโดย่านใจกลางเมือง แนวรถไฟฟ้า และหัวเมืองท่องเที่ยวหลักเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวสูงและขายได้ราคาดี

แต่ดรรชนีความสุขของผู้อยู่อาศัยจริง พังพินาศ ความเป็นส่วนตัวหาย คอนโดหรูย่านสาทร จึงเข้มงวดมาก แต่ห้ามปล่อยเช่าเด็ดขาด แม้ก่อนหน้านั้นเจ้าของห้องชุดที่ซื้อไว้ปล่อยเช่าจะอ้างเป็นสิทธิ์ส่วนตัวก็ตาม แต่เมื่อมีคำสั่งศาลจังหวัดหัวหิน เป็นตัวอย่างย่อมฟังไม่ขึ้น
airbnb-pitch-deck-review-listings ไม่เสียภาษี-ไม่ปลอดภัย

การนำห้องพักปล่อยเช่าแบบรายวัน นอกจากผลตอบแทนดีแล้ว ยังไม่ต้องเสียภาษี อีกต่างหาก จึงกลายเป็นประเด็นต่อเนื่อง ที่ผู้ประกอบการโรงแรมมองว่าเป็นการทำธุรกิจที่ไม่แฟร์แก่ผู้ที่ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายและตั้งข้อกังขาว่า

1. ผิดกฎหมายเพราะไม่มีใบอนุญาติประกอบธุรกิจโรงแรม ก็ต้องจัดอยู่ในประเภทโรงแรมเถื่อน ตามพ.ร.บ. โรงแรมพ.ศ. 2547  และใช้อาคารผิดประเภท ผิดตามพ.ร.บ.อาคารปี 2522  ของกรมโยธาธิการอีกต่างหาก

2. เรื่องความปลอดภัย เพราะถ้าเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมถูกกฎหมาย จะต้องกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนประวัติ นำส่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ทุกคนภายใน 24 ชั่วโมง  แต่การเข้าพักลักษณะนี้ไม่มี

3. ต้องการให้จัดระเบียบธุรกิจโรงแรม ด้วยการแก้ไขพ.ร.บ. โรงแรมใหม่ เปิดทางให้ที่พักที่มีอยู่หลากหลาย โฮลเทล บูติกโฮเต็ล โฮมสเตย์ เกรสเฮ้าส์ รีสอร์ท ตึกแถว บ้านเก่า นำมาปรับปรุงเป็นที่พักขายรายวัน  ฯลฯ สามารถเข้ามาทะเบียน เพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง และง่ายต่อการควบคุมเมื่อเกิดปัญหา  เพราะกฎหมายเดิมโบราณ ตามไม่ทันธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้น
machen-viel-geld-bei-wenig ร้องมหาดไทยเพิ่มโทษหนัก

อีกทั้งจนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ตัวเลขจริง ๆ ว่าทั่วประเทศมีโรงแรมกี่แห่ง มีห้องพักเท่าไร   เพียงแต่มีตัวเลขที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงมหาดไทยระบุว่ามีโรงแรม 20,000 แห่งที่มีใบอนุญาติประกอบธุรกิจโรงแรมอย่างถูกต้องจากนายทะเบียน และประเมินว่ามีอีกกว่า 10,000 แห่ง ดำเนินการโดยไม่มีใบอนุญาติ ซึ่งก็หมายถึงโรงแรมเถื่อน

ก่อนหน้านั้นภาคเอกชน ผู้ประกอบการโรงแรม  เคยมีการผลักดันให้กระทรวงมหาดไทยจัดระเบียบโรงแรมเถื่อนเพิ่มโทษให้หนักปรับ 20,000-200,000 บาทต่อวัน  จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ  และปรับต่อวันเพิ่มเป็น 20,000 บาทต่อวันตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน   จากเดิมที่ระบุโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน

ยังไม่รวมถึงกรณีการใช้อาคารผิดประเภทตาม ที่กรมโยธาธิกามีสิทธิ์ปิดใช้อาคารหากพบว่ามีการขายห้องพักแบบรายวันโดยไม่มีใบอนุญาติถูกต้อง  เพราะความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว

โอ้ละพ่อ! แรงขนาดนี้ แก้ปัญหาได้ไหม ?


 

|รายงาน : คอนโดผวา!! เตือนปล่อยเช่า Airbnb ผิดกม. เสี่ยงคุก
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
e-book-1-503x62-7