นบขพ.ตรึงนำเข้าข้าวสาลี1:3พร้อมแก้ปัญหาช่วงวัตถุดิบขาดแคลน

14 มิ.ย. 2561 | 10:48 น.
-14 มิ.ย.2561- นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ซึ่งมีผู้แทนสภาเกษตรกร สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ และ สมาคมการค้าพืชไร่เข้าร่วมด้วย ทุกฝ่ายเห็นชอบให้คงสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลี ต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอัตรา1 : 3 ยกเว้นเฉพาะในช่วง 15 มิถุนายน-15 สิงหาคม 2561 กำหนดอัตรา 1 : 2 เนื่องจากเป็นช่วงที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดน้อย และเพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงเดือนกันยายน 2561

son

ซึ่งจะมีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดมาก โดยกำหนดให้ผู้นำเข้าข้าวสาลีสามารถใช้หลักฐานการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่ 1 มิถุนายน - 15 สิงหาคม 2561 มาใช้ประกอบในการขออนุญาตนำเข้าข้าวสาลี และยังคงมีมาตรการในการรักษาระดับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยให้โรงงานอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ความชื้น 14.5% ในราคาไม่ต่ำกว่า 8 บาท/กก. ณ พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล สำหรับต่างจังหวัดปรับลดตามระยะทางค่าขนส่ง

" รัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกร จึงขอให้พี่น้องเกษตรกรมั่นใจว่า จะไม่มีการนำเข้าข้าวสาลีจำนวนมากจนส่งผลกระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ เนื่องจากได้มอบหมายคณะทำงานตรวจสอบสต๊อกสินค้าเกษตร และคณะทำงานตรวจสอบปริมาณการรับซื้อข้าวโพด กำกับดูแล ตรวจสอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ การนำเข้าข้าวสาลีให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ รวมทั้งปริมาณสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และข้าวสาลีของทั้งโรงงานอาหารสัตว์และผู้รวบรวม อย่างใกล้ชิดเคร่งครัด หากพบว่ามีความผิดปกติในการซื้อขายหรือปริมาณสต๊อก จะสั่งระงับการนำเข้าทันที"

corn

อย่างไรก็ตาม มาตรการข้างต้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์และความเหมาะสม โดยกระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์การนำเข้าข้าวสาลี และวัตถุดิบทดแทนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม กับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร โรงงานอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมปศุสัตว์ และขอให้พ่อค้าผู้รวบรวมและโรงงานอาหารสัตว์ ดำเนินธุรกิจด้วยความเกื้อกูลกันทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

e-book-1-503x62-7