คิกออฟ100 แบรนด์แฟรนไชส์สร้างอาชีพผู้มีรายได้น้อย 20จ.แบงก์รัฐหนุนดอกต่ำ

14 มิ.ย. 2561 | 09:14 น.
พาณิชย์ Kick off 100 แบรนด์ แฟรนไชส์สร้างอาชีพผู้มีรายได้น้อย 20 จังหวัด แบงก์รัฐพร้อมหนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เอกชนช่วยเหลือทำเลขายของ และสิทธิประโยชน์เพียบ

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงพาณิชย์จัดงานเปิดตัวโครงการ 100 แบรนด์ แฟรนไชส์สร้างอาชีพ โดยได้คัดเลือกธุรกิจแฟรนไชส์ขนาดเล็กที่หลากหลาย มีคุณภาพและผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้วจำนวน 100 แบรนด์ ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นธุรกิจเพียง 10,000-50,000 บาท โดยจะนำธุรกิจแฟรนไชส์ดังกล่าวเดินทางลงพื้นที่ไปยังจังหวัดที่มีผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก และเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย ได้เลือกซื้อธุรกิจแฟรนไชส์อันเป็นทางเลือกในการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้ตนเอง

sakol

ทั้งนี้ มีกำหนดลงพื้นที่ใน 20 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ลำปาง อุดรธานี เชียงราย นครศรีธรรมราช กำแพงเพชร พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก ขอนแก่น ร้อยเอ็ด นครปฐม บุรีรัมย์ กาญจนบุรี อุบลราชธานี สงขลา สุรินทร์ ระยอง สกลนคร สุพรรณบุรี และลพบุรี สำหรับจังหวัดแรกจะเริ่มดำเนินการคือ จังหวัดนครราชสีมา กำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 22 - 25 มิถุนายน 2561

โดยการเริ่มต้นธุรกิจของผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายใต้โครงการนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถาบันทางการเงินในการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำในอัตราพิเศษ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ให้สินเชื่อ 0% ในปีแรก และต่อไปอัตราดอกเบี้ย 0.5-0.75% ต่อเดือน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ให้สินเชื่อ 0% สำหรับ 6 เดือนแรก หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยจะเป็น MRR 7% ต่อปี ซึ่งเมื่อผู้มีรายได้น้อยมีเงินลงทุน และได้เจรจาทำสัญญากับธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตนสนใจแล้วก็พร้อมที่จะประกอบอาชีพได้ทันที

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

นอกจากเงินลงทุนแล้วสถานที่ที่ผู้มีรายได้น้อยจะเลือกทำเลค้าขาย ก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานขอความร่วมมือกับภาคเอกชน ในการอนุเคราะห์จัดสรรพื้นที่ดำเนินธุรกิจโดยให้สิทธิประโยชน์และเงื่อนไขพิเศษ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้แก่ “สถานีจำหน่ายน้ำมันบางจาก” ยกเว้นค่าเช่า 1 เดือนสำหรับกรุงเทพฯ ปริมณฑล และชลบุรี สำหรับต่างจังหวัดยกเว้นค่าเช่า 3 เดือน ‘เทสโก้ โลตัส’ ยกเว้นค่าเช่า 2 เดือน และในเดือนที่ 3 คิดอัตราค่าเช่าโดยให้ส่วนลด 40% และ ‘บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์’ ยกเว้นค่าเช่า 2 เดือนแรก เดือนที่ 3-4 คิดค่าเช่าในอัตรา 50% เดือนที่ 5-6 คิดค่าเช่าในอัตรา 75%

อย่างไรก็ดี การเริ่มต้นจากธุรกิจแฟรนไชส์ นับเป็นโมเดลธุรกิจที่ง่ายในการบริหารจัดการและมีโอกาส ในการประสบความสำเร็จสูง เพราะได้ผ่านการลองผิดลองถูกจากเจ้าของแฟรนไชส์ซอร์มาก่อนแล้ว มีอุปกรณ์การประกอบอาชีพให้ครบถ้วน มีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนด้วยตนเอง และมีคู่มือการทำธุรกิจให้เดินตามอย่างชัดเจน เหมาะกับผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ที่ต้องการจะเข้าสู่การทำธุรกิจอย่างเป็นระบบ สำหรับโครงการนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายว่าจะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อย ผู้ว่างงานมากถึง 20,000 ราย หากประชาชนกลุ่มนี้สามารถตั้งหลัก ตั้งต้นอาชีพได้อย่างมั่นคง พึ่งพาตนเองได้ก็จะเป็นกำลังสำคัญในการดูแลสมาชิกในครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น โดยคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจฐานรากถึง 2,400 ล้านบาท

e-book-1-503x62-7