A Sense of Place ROSEWOOD Luang Prabang

22 มิ.ย. 2561 | 09:43 น.
“ไม่มีที่ไหนอีกแล้วที่จะทำให้เราได้มีโอกาสสร้างโรงแรมท่ามกลางขุนเขา มีลำธาร และเสียงนํ้าตกรายรอบแบบนี้ หลวงพระบางทำให้เรารู้สึกถึงเวลาที่หยุดและเคลื่อนช้าลง ลมหายใจที่บริสุทธิ์ทำให้เราอยากสร้างโรงแรมที่เหมาะกับที่นี่ สำหรับคนที่ต้องการมาดื่มดํ่ากับธรรมชาติในแบบที่เราสัมผัส”

ความหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของเมืองหลวงพระบาง เมืองเล็กๆ ทางตอนกลางค่อนไปทางตอนเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปลี่ยนการเดินทางเพื่อมาพักผ่อนและเติมพลังของนักธุรกิจหญิงเก่งระดับแนวหน้าของเมืองไทยคุณรีน่า - วรีภรณ์ อุดมคุณธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีลิเชี่ยน ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท วอเตอร์ฟอล ฮ่องกง จำกัด สู่การสร้างธุรกิจที่มุ่งเสริมคุณค่าและนำเสนอมนต์เสน่ห์ของเมืองแห่งนี้ เมืองที่ได้รับการเล่าขานถึงการเป็นเมืองมรดกโลก (UNESCO Heritage) ที่สงบและงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ผ่านมุมมองการใช้ชีวิตและลมหายใจที่ละเมียดยิ่งกว่าเดิมด้วยการพัฒนาเป็นโรงแรมระดับอัลตร้าลักชัวรี ที่มุ่งนำเสนอจิตวิญญาณและตัวตนของท้องถิ่น การผนึกพลังสร้างสรรค์ศิลปะแห่งการพักผ่อนจึงเกิดขึ้นภายใต้ชื่อ “Rosewood Luang Prabang” (โรสวู้ด หลวงพระบาง)

8111647753374

ความต้องการสร้างสิ่งที่เป็นตำนาน คุณรีน่าแสวงหาพื้นที่ซึ่งให้ทั้งความสงบและยังสร้างประสบการณ์เปิดพื้นที่ใหม่ในหลวงพระบางให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัส ที่ดินจำนวน 50 ไร่ ห่างจากตัวเมืองเพียง 10 นาที เพียงเท้าสัมผัสกับพื้นก็ได้ยินเสียงลำธารและนํ้าตก เพียงเท่านี้คุณรีน่าก็ตกหลุมรักแผ่นดินอันเขียวขจีแห่งนี้ในทันที

ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของ Rosewood ที่มองเห็นคุณค่าและแก่นของความเป็น “ท้องถิ่น” การนำเสนอโรงแรมและรีสอร์ตที่รังสรรค์ขึ้นแล้วมากกว่า 23 แห่ง ใน 14 ประเทศ (ไม่รวมอีก 16 โรงแรมใหม่ที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ)  ภายใต้ปรัชญา “A Sense of Place” ถ่ายทอดความละเมียดละไมของจุดหมายปลายทางผ่านการสอดแทรกคุณค่าแห่งประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และหลอมรวมเป็นหนึ่งกับสภาพแวดล้อม ผสมผสานธรรมเนียมประเพณีรวมถึงพืชพันธุ์ธัญญาหารของชุมชนเข้ากับการบริการที่มากกว่าคำว่ามาตรฐาน แต่คือการแสดงความใส่ใจในทุกรายละเอียด เติมความพิถีพิถันในทุกตารางนิ้ว ทุกช่วงเวลาตลอดการพักผ่อนของผู้มาเยือน ด้วยเหตุนี้โรสวู้ด นอกจากก้าวสู่การเป็น

กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทที่เติบโตเร็วที่สุดแล้ว ยังติดทำเนียบจุดหมายปลายทางการพักผ่อนอันหรูหราสำหรับนักเดินทางผู้ชํ่าชองเรื่องการเลือกสรรสิ่งที่ดีให้กับชีวิตอีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณรีน่า ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกว่าหากจะสร้างโรงแรมบนแผ่นดินผืนนี้ ต้องเป็น “Rosewood” เท่านั้น

webtshirt

“เพราะการทำในสิ่งที่รักและชอบ จะทำให้เราไม่รู้สึกว่าเราทำงาน การมีความสุขกับสิ่งที่ทำ ทำให้เราไม่เคย รู้สึกเหนื่อยแต่กลับสนุกยิ่งขึ้นไปอีก”การสร้างโรงแรมและรีสอร์ทระดับตำนานไม่ได้ใช้เวลาเพียงชั่วข้ามคืนแต่กินระยะเวลายาวนานถึง 3 ปี การเลือกทีมงานเพื่อปั้นความคิด ความฝัน ให้เป็นความจริงสำหรับคุณรีน่า จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะการสร้างจุดหมายปลายทางการพักผ่อนระดับโลกในพื้นที่อนุรักษ์ของเมืองมรดกโลก “ความกลมกลืนกับพื้นที่” จึงเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุด ทุกๆ รายละเอียดของโรสวู้ด หลวงพระบาง นอกจากได้รับการออกแบบให้งดงามราวกับภาพฝันโดยดีไซเนอร์ระดับโลก มร.บิล เบนซ์ลี่ (Bill Bensley) ผู้มาตั้งสตูดิโออยู่ในประเทศไทย เป็นผลให้ทุกๆ องค์ประกอบของ โรสวู้ด หลวงพระบาง ถ่ายทอดตัวตนของการเป็นดินแดนอันสงบ มนต์เสน่ห์ที่น่าหลงใหลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเด่นชัด ภายใต้แนวคิด “Laotian Hill Station” วิลล่าบนเนินเขาของชาวลาวในศตวรรษที่ 20 ห้องพักทั้ง 23 ห้อง ใน 5 รูปแบบ ทั้ง ริเวอร์ไซด์ดีลักซ์ ริเวอร์ไซด์สวีท ริเวอร์ไซด์วิลล่า พูลวิลล่าสวีท  ได้รับการจัดวางตำแหน่งและการตกแต่งอย่างเหมาะเจาะกลมกลืนกับแนวต้นไม้และขุนเขา รวมถึงห้องพักฮิลล์ท็อปสวีทในรูปแบบเต้นบนเนินเขา (Hilltop Station) แห่งแรกในเครือโรสวู้ด

The Great House_004

อย่างไรก็ตามนอกจากงานสถาปัตยกรรม การออกแบบภายใน รวมถึงการตกแต่งที่แสนกลมกล่อมดุจการปรุงรสวัตถุดิบจากธรรมชาติด้วยเชฟระดับโลกแล้ว หนึ่งในองค์ประกอบที่เรียกความสนใจตั้งแต่แรกเห็นเสมือนการบรรจงวางกลีบดอกไม้ที่แสนบางเบาประดับบนจานอาหารแบบไฟน์ ไดนิ่ง ก็คือ โคมไฟตกแต่งที่ได้รับการรังสรรค์อย่างวิจิตรโดย Siam Fine Art Lamp

จากต้นแบบโคมไฟที่ร่างโดย มร.บิล เบนซ์ลี่  ที่นอกจากสื่อเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของการเป็นเมืองหลวงอันเก่าแก่ของอาณาจักรล้านช้างแล้ว ยังนำเสนอโคมไฟในฐานะตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์และมนต์เสน่ห์ในแบบฉบับของประเทศลาวผ่านงานออกแบบอันอ่อนช้อย ทั้งการนำรูปทรงของ ช้าง ฉัตร ดอกบัว รวมถึงพันธุ์ไม้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ด้วยประสบการณ์ในฐานะผู้ผลิตโคมไฟตกแต่งแบบคัสทอม เมด ในประเทศไทยมายาวนาน กว่า 20 ปี  จากหลักการเบื้องต้นของ Siam Fine Art Lamp  ที่ว่า หน้าที่ขององค์กรไม่หยุดเฉพาะเพียงแค่การผลิตโคมไฟให้เสร็จตามแบบ แต่ยังร่วมดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ทั้งการร่วมคิด ร่วมนำเสนอ เพื่อให้ทุกชิ้นงานออกมาสมบูรณ์ที่สุดทั้งในแง่ของความสวยงาม ความสะดวกต่อการติดตั้งและการดูแลรักษาในระยะยาว วัสดุดิบตั้งต้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ โลหะ หรือผ้าทอที่สื่อถึงลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของหลวงพระบาง จึงได้รับการคัดสรรด้วยทีมงานคุณภาพ  เพื่อให้ต้นทางของแสงที่ออกมาจากหลอดไฟแต่ละดวงงดงามสมกับการเป็นส่วนหนึ่งของจุดหมายปลายทางระดับโลก “โรสวู้ด หลวงพระบาง”

สัมผัสปรัชญาของการพักผ่อนที่คุณรอคอย ความวิจิตรที่รวมธรรมชาติและการรังสรรค์ด้วยความคิดและฝีมือของมนุษย์ที่แสนกลมกล่อมได้แล้ววันนี้ที่ “โรสวู้ด หลวงพระบาง”

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,375วันที่ 17 - 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561 e-book-1-503x62-7