"บิ๊กตู่" กดปุ่ม โอน 2 หมื่นล้าน เข้ากองทุนหมู่บ้าน

13 มิ.ย. 2561 | 03:48 น.
-13 มิ.ย.2561- ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดปฏิบัติการโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมนุมอย่างยั่งยืน โดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์รมว.พาณิชย์ นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงประชาชนกว่า 10,000 คนเข้าร่วมงาน โดยปี 2561 รัฐบาลอนุมัติงบประมาณให้กองทุนหมู่บ้านผ่านโครงการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนฯ วงเงิน 20,000 ล้านบาท กองทุนละไม่เกิน300,000 บาท
337388 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาพบปะประชาชนทั่วประเทศ ทุกคนเป็นตัวแทนจากทุกจังหวัดจึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้มาทำความเข้าใจร่วมกันกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ เราจึงจำเป็นต้องให้กองทุนหมู่บ้านทำหน้าที่ขับเคลื่อนความต้องการของประชาชนผ่านประชารัฐ เราต้องร่วมมือกันทำให้บ้านเมืองมั่นคง ทำให้ประเทศเข้มแข็ง ให้คนมีคุณภาพ เราจะต้องเรียนรู้ร่วมกัน โดยต้องสร้างความรู้ ซึ่งความรู้ในปัจจุบันหาได้ง่ายจากด้านในของหนังสือพิมพ์ ส่วนหน้า 1 อย่าไปสนใจมากนัก เพราะมีแต่เรื่องมโนสาเร่ รัฐบาลต้องมียุทธศาสตร์ 20 ปี เพื่อเป็นกรอบในแผนงาน
337391 “ผมดีใจที่กองทุนหมู่บ้านมีความมั่นคง ก้าวหน้า ดีใจที่ชาวบ้านเข้มแข็งทางความคิด และร่วมมือกันมากขึ้นรัฐบาลนี้ไม่มีหน้าที่ให้งบประมาณอย่างเดียว แต่ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ 70 ล้านคนได้มีอาชีพ เพราะถ้าให้แต่เงินเปล่าๆลงไป แม้ทุกคนจะพอใจ แต่ไม่ดีในเชิงเศรษฐกิจ เพราะเงินเหล่านั้นจะหายไปเปล่าๆ ภาระหน้าที่นี้เป็นของทุกๆรัฐบาล เราต้องทำงานเพื่อคนจนไม่ได้ทำเพื่อคนรวยอย่างเดียว เพราะคนรวยมีความฉลาด บางครั้งฉลาดแกมโกง จะเห็นว่าคนรวยสู้คดีได้ตลอด แต่รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ก้าวล่วงคดีความต่างๆ และเราไม่รังแกคนจน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนและ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ต้องรับผิดชอบเงินทุกเม็ด เพราะมีกฎหมายทุกฉบับดูแล มีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สาธารณะ เงินคงคลัง ถ้าเราให้เงินโดยง่ายทุกคนจะพอใจ ภาพดูเหมือนเศรษฐกิจดี แต่ถ้าเก็บภาษีไม่ได้ ทุกอย่างจะพัง ดังนั้นรัฐบาลจะให้เงินแบบสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ เพราะเป็นจะเป็นคดีความ จึงขอให้เห็นใจกันด้วย การทำงานของรัฐบาลไม่ใช่การหาเสียงแต่ทำเพื่อประชาชน โดยเราได้ปรับแก้ทุกอย่างให้ตรงกับความต้องการ
337383 "บิ๊กตู่"แอ่นอกยินดีรับคำด่า มากกว่าคำชมเคลือบยาพิษ ย้ำทุกโครงการต้องโปร่งใส ยาหอมหากวันนี้ทำกองทุนเข้มแข็ง วันหน้ามีเพิ่มเติมให้อีก ข้อร้องมีปัญหาให้ร้องผ่านคณะทำงานมารับรองถึงหมด อย่าทำเสียขวัญไปโวยผ่านสื่อ หวั่นทำถูกมองทำอะไรไม่เคยสำเร็จ

นายกฯกล่าวว่า วันนี้เศรษฐกิจต้องดีขึ้น เพียงแต่พวกเรารู้สึกว่ามันไม่ดีขึ้น มองตัวเลขดีแต่ผลไม่เห็นมีอะไรก็กำลังทำตรงนี้และท่านจะดีตามไปด้วย เพราะต้องสร้างยึดโยงกันหมด รวมกลุ่ม ค้าขายออนไลน์ ต้องเรียนรู้ นี้คือโอกาสของท่านเรียกว่าความเท่าเทียมเกิดขึ้นโดยกฎหมาย ทุกคนจะยากดีมีจนต้องเคารพกฎหมาย ซี่งกฎหมายดีทุกตัว หลายอย่างไม่ใช่เลวไปทั้งหมด คนไม่ดีก็ไปว่ามาที่ในส่วนของกระบวนการยุติธรรมวันนี้ก็ดำเนินการไปเยอะ

"หลายคนไม่อยากฟังตนและรัฐบาลพูด เพราะต้องไปใช้เวลาคิดตามหวย 30 ล้านใครมันโกง หรือดาราคนนี้เลิกกับคนนี้ ท้ายสุดก็ลืมว่าตัวเองคิดอะไร รัฐบาลพูดอะไรก็ไม่รู้อีก แล้วกลับมาด่ารัฐบาล ด่ากันเองนี้แหละ"ผมยินดีรับคำด่าคำว่าทุกวัน มากกว่าคำชมที่เคลือบแฝงไปด้วยยาพิษ จริงใจต่อกัน คนเราพูดแล้วทำสำคัญ และความรับผิดชอบ ความจริงใจที่ผมทำให้กับท่าน ผมไม่เคยหยุดคิด ไม่เคยหยุดทำงาน คณะรัฐมนตรีทุกคนของผมเหมือนกัน"
337382 นายกฯกล่าวว่าเพราะฉะนั้นในขั้นตอนการทำงานของท่าน เมื่อให้นโยบายลงไป และงบประมาณลงไป ตรวจสอบแล้วเรียบร้อย ขั้นตอนทุกอย่างมันทำโครงการได้ก็จะอนุมัติให้เร็วที่สุด แต่ขั้นตอนต่อจากนั้นท่านต้องรับผิดชอบเองด้วยการตรวจสอบว่างบประมาณนี้ทำโปร่งใสหรือไม่ มีประสิทธิภาพหรือไม่ ใครได้ประโยชน์ และมีอะไรแจ้งมาศูนย์ดำรงธรรม หรือส่วนราชการในพื้นที่เพื่อตรวจสอบการทุจริต ส่วนที่ไม่ได้แล้วไปฟ้องในส่วนที่ได้แต่ทำดีอยู่แล้ว ท่านต้องยอมรับเพราะนี้คือกติกาของคำว่าประชาธิปไตย ที่มีคุณภาพ มีธรรมมาภิบาล ยอมรับในส่ิงที่ถูกต้องดีงามไม่ใช่ยอมรับแต่ส่ิงที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง หรือกลุ่มตัวเอง ก็จะเป็นเครื่องมือหลายๆอย่างที่จะทำให้บ้านเมืองมีปัญหา

รัฐบาลนี้ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ศาสน์พระราชา เป็นหลักการทำงานทั้งสิ้น ขอให้ช่วยกันคิดตรวจสอบความโปร่งใส ซึ่งกองทุนมีสมาชิกถึง 13 ล้านคนต้องทำให้เข้มแข็ง วันนี้ถ้าทำดีวันหน้าจะมีให้เพิ่มเติมอีก สมองซีกซ้ายของตนคิดว่าวันหน้าจะให้อะไร ทำอะไร ซีกขวาจะหาเงินถึงไหน วันนี้ตนเดินเอียงซ้ายตลอดเพราะมีแต่รายจ่าย วันนี้งบฯเฉลี่ยนทุกจังหวัดไม่ใช่การเมือง รัฐบาลต้องทำงานแบบนี้ และได้ทำให้เกิดความชัดเจนในการใช้จ่ายงบฯแล้ว กรุณาไปดูด้วยในเรื่องรายละเอียดและหลักการ
337385 เราคือครอบครัวเดียวกัน คำว่าครอบครัวสำคัญที่สุดเป็นคนไทยด้วยกัน เรามาหักหารกันไม่ได้ แต่เราต้องใช้กฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมทุกอย่างไม่ใช่การเมือง ไม่ใช่มองอะไรก็การเมืองทุกเรื่อง ตื่นเช้ามาก็การเมือง ทะเลาะกันตั้งแต่เช้า ต้องเอาการบ้านมาคิดว่าทำอะไรดีมากกว่า ถ้ามีอะไรก็บอกคณะทำงานมาเพราะถึงนายกฯหมด ถ้าไปพูดเสียหายในสื่อ มันก็เหมือนทำอะไรไม่สำเร็จกันซักอย่างเลยเหรอ บางทีก็ทำให้รู้สึกเสียขวัญอยู่เหมือนกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้จัดงานได้เตรียมกระดานให้ประชาชนเขียนข้อความให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ในบริเวณทางเข้างาน ส่วนใหญ่เป็นตัวแทนกองทุนหมู่บ้านจากทุกภาคทั่วประเทศ เขียนข้อความเป็นกำลังใจขอให้นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ ต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่อไปอย่างราบรื่น รวมทั้งอวยพรขอให้เป็นนายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ก็มีบางส่วน ใช้โอกาสนี้สะท้อนปัญหา ร้องขอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตร ที่อยากให้รัฐบาลช่วยให้ปรับตัวสูงขึ้น