'ยูนิเซฟ' ระดมทุน 15 ล้าน ช่วยเด็กแอฟริกา

13 มิ.ย. 2561 | 05:35 น.
องค์การยูนิเซฟ ชวนคนไทยแบ่งปันในโครงการ #น้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา ช่วยเด็กกว่า 1.3 ล้านคน ที่กำลังเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากภาวะขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลัน ในแอฟริกา 4 ประเทศ ได้แก่ เอธิโอเปีย ไนจีเรีย โซมาเลีย และเซาท์ซูดาน โดยตั้งเป้าระดมทุนในไทย 15 ล้านบาท และทั่วโลก 600 ล้านเหรีญสหรัฐฯ




คุณใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ Friend of UNICEF

จากวิกฤติภัยแล้ง การขาดแคลนอาหาร การสู้รบ และการพลัดถิ่นฐาน ที่เกิดขึ้นใน 4 ประเทศแถบแอฟริกา ส่งผลให้ประชากรในประเทศเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน ประเทศเซาท์ซูดานและไนจีเรียกำลังประสบภาวะการขาดแคลนน้ำสะอาด ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อและโรคระบาดต่าง ๆ ที่มาพร้อมกัน ในขณะที่ ประเทศเอธิโอเปียได้รับผลกระทบจากภาวะแล้งจัด ที่ยืดเยื้อมากว่า 4 ปี รวมไปถึงการอพยพย้ายถิ่นฐานที่ส่งผลกระทบต่อประชากรจำนวนมาก และสำหรับประเทศโซมาเลียนั้น อัตราของเด็กที่ประสบภาวะทุพโภชนาการ จัดว่าอยู่ในกลุ่มที่เลวร้ายที่สุดในโลก ซึ่งเป็นวิกฤติด้านมนุษยธรรมอย่างรุนแรง

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของความเป็น ความตาย ที่เราไม่อาจเสียเวลาได้อีกแล้ว ทุก ๆ วัน มีเด็กต้องเสียชีวิตลงจากวิกฤติร้ายแรงครั้งนี้ แม้ยูนิเซฟจะให้การรักษาเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ให้พ้นจากภาวะขาดสารอาหารรุนแรงไปแล้วกว่า 200,000 คน ในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่เงินทุนที่ยูนิเซฟมีอยู่ในขณะนี้ไม่เพียงพอสำหรับการเข้าถึงเด็กกว่าครึ่งล้านคน ที่อาจต้องเสียชีวิตลงเร็ว ๆ นี้ได้ โครงการนี้ คือ การวิงวอนต่อประชาชนชาวไทยและทั่วโลก เราต้องการความช่วยเหลือจากทุกท่านอย่างเร่งด่วนที่สุด ก่อนที่เราจะต้องมีเด็กเสียชีวิตลงอีก


นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

ปัจจุบัน ยูนิเซฟได้คัดกรองเด็กที่ขาดสารอาหารและให้การรักษาแก่เด็กที่ขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลันด้วยอาหารบำบัดฉุกเฉิน ซึ่งเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการช่วยชีวิตเด็ก ๆ เหล่านี้ ผ่านศูนย์บริการสาธารณสุขท้องถิ่น นอกจากนี้ ยูนิเซฟยังให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเด็ก พร้อมวางรากฐานประเทศเพื่อการพัฒนาในระยะยาว อาทิ การจัดการวัคซีน การพัฒนาระบบจัดส่งยาและอาหารไปยังพื้นที่ต่าง ๆ การพัฒนาระบบสุขภาพผ่านบุคลากรสาธารณสุขและศูนย์สุขภาพ เพิ่มการเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด และการลงทุนด้านการศึกษา เป็นต้น

ในการนี้ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ยังได้รับเกียรติจาก อานันท์ ปันยารชุน ทูตสันถวไมตรี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ ในฐานะ Friend of UNICEF ในการช่วยเป็นกระบอกเสียง เพื่อสร้างความตระหนักถึงวิกฤติครั้งนี้ พร้อมเชิญชวนชาวไทยทุกคนในการเข้าร่วมระดมทุนเพื่อใช้ในการจัดหาอุปกรณ์และอาหารบำบัดฉุกเฉินสำหรับเด็ก

นายอานันท์ ปันยารชุน ทูตสันถวไมตรี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เราไม่สามารถนิ่งดูดายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแอฟริกาได้ เราไม่สามารถปล่อยให้เด็กคนใดต้องมาเสียชีวิตลงจากสิ่งที่เราป้องกันได้ และไม่จำเป็นว่า เด็กเหล่านั้น คือ เด็กไทยหรือไม่ เพราะไม่ว่าพวกเขาจะเป็นคนชาติใด ไม่ว่าจะไกลแค่ไหน แต่เด็กทุกคน ก็คือ เด็ก คือ เพื่อนร่วมโลกผู้บริสุทธิ์ ผู้ซึ่งควรได้เติบโตเป็นพลเมืองโลกที่สมบูรณ์แข็งแรง และพร้อมที่จะมาเติมเต็มให้โลกของเราเป็นโลกที่น่าอยู่และปลอดภัยสำหรับมนุษย์ทุกคน เด็กนับล้านคนอาจต้องเสียชีวิต ยูนิเซฟกำลังทำงานอย่างหนักในพื้นที่ แต่ยังขาดเงินทุนอีกมาก ผมอยากให้คนไทยทุกท่านช่วยกันคนละนิดละน้อย เพื่อช่วยยูนิเซฟช่วยให้เด็ก ๆ รอดชีวิต ในโครงการ "น้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา"

อาหารบำบัดฉุกเฉิน นมเพื่อการบำบัด ถังเก็บน้ำ ตุ๊กตาเด็กขาดสารอาหารรุนแรงและเด็กปกติ และสายวัดแขนเพื่อคัดกรองภาวะขาดสารอาหารในเด็ก จะเข้ามามีส่วนสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ รักษา คัดกรอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก ๆ


คุณอานันท์ ปันยารชุน ทูตสันถวไมตรี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

"บทบาท Friend of UNICEF สำหรับใหม่ ถือเป็นภารกิจที่สำคัญมากในการช่วยชีวิตเด็ก ๆ ที่กำลังทุกข์ทรมานและอาจเสียชีวิต หากไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ซึ่งจากที่ได้ร่วมงานกับยูนิเซฟมา การช่วยชีวิตเด็ก ๆ ด้วยวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุด คือ การให้อาหารบำบัดฉุกเฉิน เพราะอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามัน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อเด็กที่มีภาวะขาดสารอาหารรุนแรง เก็บรักษาได้นาน อาหารบำบัดฉุกเฉินจึงเปรียบเสมือนเป็นสิ่งพิเศษ ที่สามารถชี้ความเป็น ความตาย ของเด็ก ๆ ได้ นอกจากอาหารบำบัดฉุกเฉินแล้ว ยูนิเซฟยังมีการจัดส่งของที่จำเป็นสำหรับเด็ก ๆ อีกมาก อาทิ ถังเก็บน้ำ เม็ดทำความสะอาดน้ำ และอุปกรณ์ปฐมพยาบาล ใหม่จึงอยากเชิญชวนชาวไทยทุกคนร่วมบริจาคเพื่อมอบสิ่งดี ๆ ให้กับเด็ก ๆ ใน 4 ประเทศ ก่อนที่จะสายเกินไป" ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ Friend of UNICEF กล่าวปิดท้าย

สำหรับการบริจาค เพียงพิมพ์ 100 แล้วส่ง SMS ไปที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท หรือ บริจาคออนไลน์ โดยค้นหาในกูเกิลคำว่า "น้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา" หรือเข้าไปที่ Thai for Children in Africa Campaign

โครงการ #น้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา ครั้งนี้ ตั้งเป้าระดมเงินบริจาคจำนวน 15 ล้านบาท จากประชาชนชาวไทย ซึ่งยูนิเซฟได้ตั้งเป้าหมายการระดมทุนจากทั่วโลกเป็นจำนวน 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2561 ปัจจุบัน ได้รับทุนแล้วเพียง 37% ของการระดมทุนทั้งหมดที่ยูนิเซฟตั้งเป้าไว้











……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ยูนิเซฟเผยมีเด็กไทยไม่ได้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาเกือบ 7แสนคน
“ยูนิเซฟ” เปิดตัว Friends of UNICEF คนใหม่


e-book-1-503x62-7