เจน2โตโยต้าเมืองตรังชูโซเชียลร่วมกลยุทธ์เคาะประตูบ้านรักษาแชมป์

19 มิ.ย. 2561 | 04:50 น.
ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ของจังหวัดตรังที่อยู่ในภาวะซึมเซา อันเนื่องมาจากราคาผลผลิตด้านการเกษตร ทั้งยางพารา ปาล์มนํ้ามัน และกุ้งเลี้ยงที่ตกตํ่า ภาคธุรกิจทุกชนิด ทุกประเภท ต่างฝ่ายต่างงัดกลยุทธ์ขึ้นมาแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อให้อยู่รอด เฉกเช่นธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แต่ละค่ายในจังหวัดตรัง ต่างงัดกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ในขณะที่การแข่งขันกำลังดุเดือดอยู่นั้น ผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างบริษัท โตโยต้าเมืองตรังผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด ได้มีการเปลี่ยนถ่ายโอนอำนาจบริหารจากรุ่นสู่รุ่น คือ รุ่นพ่อ นายพิชัย มะนะสุทธิ์ หรือ โกช้าง ผู้บุกเบิกสร้างโตโยต้าเมืองตรังมากับมือจนประสบความสำเร็จ ได้ถ่ายโอนอำนาจการบริหารให้นายณัฐพล มะนะสุทธิ์ ลูกชาย ถือเป็นรุ่นที่ 2 ที่ขึ้นมาบริหารงานทั้งหมดในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สัมภาษณ์ นายณัฐพล มะนะสุทธิ์ หรือ ณัฐ เจเนอเรชัน 2 ของโตโยต้าเมืองตรัง ที่ก้าวขึ้นมานำทัพธุรกิจด้วยวัย 32 ปี

lo02
เจน 2 รับไม้ต่อ

“บริษัทโตโยต้าเมืองตรังฯก่อตั้งเมื่อปี 2531 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีโชว์รูมชั่วคราวที่ถนนวิเศษกุล ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ก่อนที่จะย้ายไปยังโชว์รูมมาตรฐานในปัจจุบัน เลขที่ 392/1 ถนนห้วยยอด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ช่วงแรกมี คุณพ่อ (นายพิชัย มะนะสุทธิ์) นั่งเป็นผู้บริหาร โดยมีคุณอา คือ นายพินิจ มะนะสุทธิ์ ดูด้านการตลาด และนายพิพัฒน์ มะนะสุทธิ์ เป็นผู้จัดการสาขา อำเภอย่านตาขาว ช่วยกันทำงาน ช่วงแรกเปิด 2 แห่ง คือ สำนักงานใหญ่ ถนนห้วยยอด และสาขาอำเภอย่านตาขาว ต่อมาคุณอาพินิจ ซึ่งดูแลการขาย เสียชีวิตกะทันหัน คุณพ่อก็ต้องหาบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นผู้บริหาร ดูแลการขาย การตลาดแทนคุณอาพินิจ ขณะนั้นผมยังเรียนหนังสือ ธุรกิจของครอบครัวก็เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ต่อมาปี 2558 หลังจากผมเรียนจบระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้สมัครเข้าเป็นพนักงานโชว์รูมรถยนต์โตโยต้าในกรุงเทพฯ เพื่อหาประสบการณ์ในตำแหน่งพนักงานมา 3 ปีเต็ม ก่อนกลับมาอยู่บ้านที่จังหวัดตรัง

โดยเริ่มงานในปี 2558 คุณพ่อก็ให้เป็นพนักงานคนหนึ่งของบริษัท โดยจะดูการขายและงานบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นหัวใจของผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ถึงขณะนี้ย่างเข้าปีที่ 4 คุณพ่อก็ถ่ายโอนอำนาจบริหาร ให้ผมมานั่งบริหารในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการอย่างเต็มตัว เพื่อให้บริหารงานของบริษัททั้งหมด ที่วันนี้เรามี 5 สาขาครอบคลุมทั้งจังหวัดตรัง คือ สาขาถนนห้วยยอด อำเภอเมือง (สำนักงานใหญ่) สาขาอำเภอย่านตาขาว สาขาอำเภอรัษฎา สาขาอำเภอห้วยยอด สาขาศรีตรัง ถนนตรัง-ปะเหลียน อำเภอเมือง โชว์รูมอำเภอวังวิเศษ และโตโยต้าชัวร์ ถนนตรัง-ปะเหลียน อำเภอเมือง วันนี้คุณพ่อวัย 63 ปี นั่งเป็นที่ปรึกษาให้กับผม ส่วนคุณแม่ จะดูแลเรื่องบัญชีและการเงินทั้งหมดในบริษัท” นายณัฐพล กล่าวถึงความเป็นมาก่อนก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารรุ่นที่ 2

lo03
ชูสื่อโซเชียล+กลยุทธ์ดั้งเดิม

นายณัฐพล กล่าวว่า ถึงเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่อายุ 32 ปี ก็จริง แต่ประสบการณ์ทำงานเป็นสิ่งสำคัญ เรื่องเหล่านี้จะอาศัยการถามจากบิดา อีกทั้งบริษัทแม่ คือโตโยต้า ก็มีหลักสูตรการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างผู้บริหารยุคใหม่ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถโตโยต้าในแต่ละพื้นที่ ต้องมาเรียนรู้งานกับทางบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ส่วนมากจะเป็นการแนะนำให้ตัวแทนจำหน่ายรู้จักผู้บริหารทุกคน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนรุ่นใหม่เข้าหาผู้บริหารได้สะดวกยิ่งขึ้นและอบอุ่น

การทำธุรกิจในปัจจุบันจะต้องแข่งขันกันสูงมาก การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การใช้สื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ ยูทูบและอื่นๆ เข้ามาใช้ให้ดี จะเกิดประโยชน์มหาศาลกับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเอง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับลูกค้าสูงสุด สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้รวดเร็ว และมากยิ่งขึ้น อีกทั้งมีหลายช่องทาง ตอนนี้โตโยต้าเมืองตรัง สร้างกลุ่มไลน์ เพื่อเป็นสื่อออนไลน์ แจ้งเตือนลูกค้า แจ้งโปรโมชัน สิทธิประโยชน์ของลูกค้า แจ้งข่าว สารต่างๆ จะนำไอแพด มาใช้สำหรับงานศูนย์ซ่อม ศูนย์บริการ แบบไม่ต้องกรอกเอกสารบนกระดาษ แต่จะกรอกเอกสารข้อมูลบนไอแพด ให้ลูกค้าเซ็นชื่อ แจ้งการซ่อมหรือรับบริการได้เลย ต่อจากนี้มีแผนที่จะพัฒนาระบบการขายออนไลน์ การรีวิวสินค้าออนไลน์ให้มากยิ่งขึ้น เพราะวันนี้ทุกคนมีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนใช้กันเป็นจำนวนมาก

web-01-ad

ถึงแม้จะมีการนำเทค โนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในการขายนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่การทำตลาดขายรถยนต์ซึ่งเป็นสินค้าที่มีราคาแพง การเดินเข้าไปหาที่บ้านลูกค้า เคาะประตู จับเข่าคุยกัน สร้างความรู้จัก ได้ผลยิ่งนัก การที่ลูกค้าเดินเข้ามายังโชว์รูม คือ เขามาเยี่ยมบ้านเรา การต้อนรับเป็นหน้าที่ของเรา พร้อมความจริงใจในการขายเป็นเรื่องสำคัญที่สุด รถยนต์ขายไปแล้วบริการหลังการขาย เช่น การเข้ามาบริการเช็ก ซ่อม รถตามระยะ การที่มีเจ้าหน้าที่โทร.ไปสอบถามความพึงพอใจการเข้ามารับบริการของศูนย์บริการแต่ละแห่ง ต้องทำตลอด เพื่อตรวจสอบข้อบกพร่องที่ต้องนำไปปรับปรุงการบริการ สิ่งเหล่านี้สำคัญยิ่ง แบรนด์โตโยต้า เป็นที่ทราบทั่วกันทั้งประเทศว่า เรามาอันดับ 1 ของศูนย์บริการ ดังนั้นการรักษาแชมป์เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,374 วันที่ 14-16 มิถุนายน 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว