ไอบีเอ็มอวดโฉมซัมมิท ซูเปอร์คอมพ์ฉลาดลํ้า

22 มิ.ย. 2561 | 04:21 น.
ไอบีเอ็มเปิดตัว “ซัมมิท ซูเปอร์คอมพิวเตอร์” เร็วที่สุดในโลก พร้อมความสามารถด้านเอไอที่ฉลาดลํ้า วิเคราะห์ข้อมูลได้ถึง 2 แสนล้านล้านรายการต่อวินาที เชื่อช่วยพลิกประวัติศาสตร์ใหม่วงการคอมพิวเตอร์

นายสุรฤทธิ์ วูวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจระบบคอมพิวเตอร์สำหรับคลาวด์แพลตฟอร์ม บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าไอบีเอ็มและกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ  ประกาศ ความสำเร็จในการพัฒนา “ซัมมิท (Summit)” ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังและเร็วที่สุดในโลก  พร้อมความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (Artificial Intelligence: AI) ที่ฉลาดลํ้าที่สุดในโลก โดยซัมมิทสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ถึง 2 แสนล้านล้านรายการต่อวินาที หรือ 200 เพตาฟลอป ซึ่งทำให้เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก

surarit

ซัมมิทได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานระบบเอไอในยุคที่มีข้อมูลมากมายมหาศาลในปัจจุบัน ด้วยสถาปัตยกรรมแบบใหม่ทั้งหมดที่ผสานศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่แข็งแกร่งและทรงพลังของซีพียูของ IBM Power เข้ากับความสามารถด้านดีพเลิร์นนิ่ง (deep learning) ของจีพียู นำสู่ศักยภาพเพื่อรองรับการทำงานของแอพพลิเคชันสำคัญ

ปัจจุบันได้เริ่มมีการใช้ซัมมิทในการรันแบบจำลองและโมเดลเพื่อพัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับมะเร็งทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อการเสพติดสารกลุ่มโอปิออยด์ จำลองการปฏิสัมพันธ์ของอะตอมเพื่อคิดค้นวัสดุที่แข็งแรงและใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า รวมถึงเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับซูเปอร์โนวาและการสำรวจจุดกำเนิดของจักรวาล

Summit

“ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็ม นับตั้งแต่ดีพบลู (Deep Blue) ถึงบลูยีน(Blue Gene) ได้นำสู่พลังการประมวล ผลมหาศาลที่ทลายข้อจำกัดด้านศักยภาพ และนำสู่นวัต กรรมใหม่มากมายตั้งแต่การคาดการณ์สภาพอากาศจน ถึงการสำรวจแหล่งขุดเจาะนํ้ามัน ไอบีเอ็ม ซัมมิท ถือเป็น ไมล์สโตนที่สำคัญของวงการคอมพิวเตอร์และเชื่อว่าพลิกหน้าสร้างประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้ง”

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38| ฉบับ 3,374 ระหว่างวันที่ 14-16 มิ.ย.61 e-book-1-503x62-7