อัดฉีดฟื้นฐานราก เดิมพัน "ประยุทธ์" คัมแบ็ก

13 มิ.ย. 2561 | 02:45 น.
2662652 แม้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกจะขยายตัวสูงในอัตรา 4.8% แต่คนยังล้วงกระเป๋าแล้วยังไม่มีเงิน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เองก็ยอมรับว่าการกระจายรายได้และลดความเหลื่อมลํ้าเป็นปัญหาหมักหมมมานาน รัฐบาลพยายามเต็มที่ แต่ต้องใช้เวลา พร้อมกับท้าทายให้นำการบริหารเศรษฐกิจยุคนี้ไปเปรียบเทียบกับยุคไหนก็ได้ ให้ดูว่าเศรษฐกิจดีขึ้นตามลำดับหรือไม่ ที่สำคัญภาคเศรษฐกิจฐานรากกำลังเผชิญการคุกคามและปรับตัวไม่ทันในยุคดิจิตอลไล่ล่า

ไม่เพียงแต่ ดร.สมคิด ยอมรับการกระจายตัวเศรษฐกิจยังต้องใช้เวลา กระทรวงการคลังเองก็ยอมรับ ตัวเลขดัชนีรายได้เกษตรที่แท้จริงยังติดลบ เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องใช้ความพยายามเร่งเติมเงินลงไปหมุนเวียนในระบบ ผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4,200 ล้านบาทในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อช่วยเศรษฐกิจฐานราก ที่ได้ดำเนินการในเฟสแรกไปแล้วในการช่วยเหลือค่าครองชีพและขณะนี้กำลังดำเนินการในเฟส 2 ผ่านโครงการฝึกอบรม สร้างอาชีพ รวมทั้งการช่วยเหลือเอสเอ็มอีในด้านภาษี การกู้เงินผ่านธนาคารรัฐ
VTK_5085 รัฐบาลยังตัดสินใจในช่วง 4 เดือนที่เหลือของงบประมาณปี 2561 ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายนนี้ต้องเร่งอัดฉีดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีปกติและงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม วงเงินรวมประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ลงไปกระตุ้นกำลังซื้อเศรษฐกิจฐานรากโดยตรง ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศที่อยู่ในภาคเกษตรไม่ตํ่ากว่า 30 ล้านคน

กระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งเกษตรและพาณิชย์ ที่เป็นผู้ใช้เงินทำโครงการ จึงเร่งมือในเรื่องนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการจัดตั้งร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยแล้ว 2 หมื่นแห่งและจะเร่งรัดในเฟสที่ 2 เพิ่มอีก 2 หมื่นแห่งช่วยลดค่าครองชีพลงและเพิ่มกำลังซื้อได้ 2,500 บาทต่อเดือน ขณะที่กระทรวงเกษตรฯ ได้เร่งรัดการทำงานในช่วงครึ่งปีหลังใน 6 แผน ทั้งปรับโครงการเพิ่มรายได้เกษตร โดยเฉพาะตั้งเป้าให้คนจนมีรายได้เพิ่มมากกว่า 3 หมื่นบาทต่อคนต่อปี
145121 รัฐบาลยังอัดฉีดเงิน 2 หมื่นล้านบาทให้กับกองทุนหมู่บ้านประชารัฐ โดยคิกออฟตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายนเป็นการต่อยอดจากโครงการเดิมในการใส่เงินลงในชุมชน 3 แสนบาทต่อกองทุน โดยมีเงื่อนไขให้ชุมชนคิดโครงการขึ้นมาเสนอให้เหมาะสมกับความต้องการและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับท้องถิ่น

จะเห็นว่ามีการใช้เม็ดเงินจำนวนมากทุ่มลงไปที่ฐานราก ซึ่งต้องมีกระบวนการตรวจสอบการใช้เงินให้คุ้มค่าควบคู่ไปด้วย การอัดฉีดเม็ดเงินรอบนี้เสมือนทุ่มเดิมพันแทบหมดหน้าตัก ในการชุบชีวิตฐานรากของรัฐบาลและเป็นเดิมพันสำคัญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการหวนคืนเก้าอี้นายกฯ อีกรอบ

| บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 
| หน้า 6 ฉบับ 3374 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 14-16 มิ.ย.2561
e-book-1-503x62-7