เปิดสาระหลัก “แถลงการณ์ร่วม” “สหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ” ครั้งประวัติศาสตร์

12 มิ.ย. 2561 | 11:56 น.
- 12 มิ.ย. 61 - สื่อต่างประเทศรายงานว่ารายละเอียดของแถลงการณ์ร่วมของประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ. ทรัมป์  ผู้นำสหรัฐฯ และนายคิม จองอึน ประธานกรรมาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ)ในการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ในวันนี้มีดังนี้

สาระหลักของของแถลงการณ์ร่วมครั้งนี้คือ เป็นการจัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกเเละเป็นครั้งประวัติศาสตร์

ผู้นำทั้งสองประเทศจัดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ครอบคลุมในหลายประเด็นที่เชื่อมโยงกับการสถาปนาความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ และสร้างสันติภาพที่แข็งแกร่งบนคาบสมุทรเกาหลี 645x344-trump-kim-hail-historic-summit-despite-vague-agreement-1528790552018

ประธานาธิบดีสหรัฐฯให้สัญญาว่า จะรับประกันความมั่นคงให้เกาหลีเหนือ และประธานเกาหลีเหนือยืนยันต่อพันธกรณีที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีโดยสมบูรณ์

ในการทำให้แน่ชัดว่าการสถาปนาความสัมพันธ์ใหม่ที่จะก่อให้เกิดสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในคาบสมุทรเกาหลีและโลก และตระหนักว่าการสร้างความเชื่อมั่นที่มีร่วมกันสามารถส่งเสริมการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีได้ ผู้นำทั้งสองประเทศระบุดังต่อไปนี้

1. ให้สัญญาว่าจะสถาปนาความสัมพันธ์สหรัฐ-เกาหลีเหนือใหม่ ให้สอดคล้องกับความปรารถนาของประชาชนทั้ง 2 ประเทศเพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง
2.ทั้งสองประเทศจะเข้าร่วมในความพยายามที่จะสร้างสันติภาพที่ถาวรและมีเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี
3. เกาหลีเหนือย้ำจุดยืนในปฏิญญาปันมุนจอมที่ลงนามไว้เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2561 ต่อพันธกรณีที่จะทำงานเพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีโดยสมบูรณ์
4. ทั้งสองประเทศให้สัญญาว่า จะค้นหาศพของเชลยศึกและชาวอเมริกันที่สูญหายในสงครามซึ่งรวมถึงการส่งกลับศพของผู้ที่สามารถระบุตัวตนได้โดยทันที singapore-trump-kim-summit_55760918-6dde-11e8-bbf6-b72314b60444

ผู้นำทั้งสองประเทศตระหนักว่า การประชุมสุดยอดของทั้งสองประเทศครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เป็นเหตุการณ์และเป็นช่วงเวลาสำคัญในการก้าวข้ามความตึงเครียดและความเป็นปฏิปักษ์ยาวนานหลายทศวรรษระหว่างทั้ง 2 ชาติ ซึ่งเป็นการเปิดประตูไปสู่อนาคตใหม่

ผู้นำทั้งสองประเทศให้สัญญาว่า จะปฏิบัติตามข้อกำหนดในแถลงการณ์ร่วมอย่างเต็มที่และรวดเร็ว ทั้งสองประเทศจะจัดการเจรจาหลังจากนี้ ให้เร็วที่สุด เพื่อปฏิบัติตามผลการประชุมสุดยอดครั้งนี้

ผู้นำทั้งสองประเทศให้สัญญาว่าจะร่วมมือกันเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ใหม่ของทั้งสองประเทศเพื่อส่งเสริมสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีและของโลก