ที่นี่ไม่มีความลับ : ระวังพายุเทคโนโลยี พัดทิ้งการเมือง "ไดโนเสาร์"

12 มิ.ย. 2561 | 09:24 น.
2365241

เปิดตัวกันมาอย่างร้อนแรงทั้งพรรคอนาคตใหม่ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรครวมพลังประชาชาติไทย ของ สุเทพ เทือกสุบรรณ ที่มอบให้ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นผู้นำ (ชั่วคราว) ทั้ง 2 พรรค แสดง “ความเห็นทางการเมือง” มุ่งเน้นไปเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ กฎหมาย การคิดสลายขั้ว (ทำไม่ได้จริง) แต่ทั้ง 2 พรรคไม่ได้แสดงวิสัยทัศน์ ที่จะนำพาประเทศไปทิศทางใด ไม่ว่าจะแนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือการดำเนินการทางเศรษฐกิจ ที่มีพายุรอบใหญ่ ทางด้านเทคโนโลยี (AI  และ Robot ) ที่กำลังเข้ามาทำลายล้างระบบเศรษฐกิจเก่าทั้งโลกในเวลานี้

พรรคใหม่ไม่ได้คิดนำเสนอ พรรคเก่าอย่างเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ไม่ต้องพูดถึงเพราะยังไปไม่เกินหัวแม่เท้าตัวเอง ยังอีนุงตุงนังอยู่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค จะเอาคืน คสช.ของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างไร จึงไม่มีเวลาพอที่จะคิดถึง “วิสัยทัศน์ประเทศไทย” จึงไม่แน่ใจว่าพอถึงเวลา ไม่ว่าจะเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เต็งหามว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะมีแนวคิดใหม่ในการสู้ภัยพายุเทคโนโลยี ที่กำลังทำลายล้างวิถีการผลิตแบบเก่าอย่างไร และมีหวังพอจะฝากอนาคตได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาทั้ง 2 มีแต่ “มุมมอง” และคำวิจารณ์ทางการเมือง หาได้เคยแสดง“วิสัยทัศน์” ต่ออนาคตประเทศไทยไม่
tp16-3347-b ต้องตระหนักว่าทุกประเทศในโลก และองค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐ และ เอกชน มี “vision 2020” มานานแล้ว และเชื่อว่าพอถึงเวลาปี ค.ศ. 2020 หรืออีก 18 เดือนข้างหน้า เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รุนแรงและทำลายล้างระบบเศรษฐกิจแบบเก่าลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ องค์กรภาครัฐและเอกชนไทยต่างตื่นตัวที่จะ “อยู่รอด” ต่อภาวะการณ์ที่เรียกกันว่า “disruption” ไม่ว่าจะเป็นภาคธนาคารที่ทุกแห่งปรับตัวอย่างรวดเร็ว ภาคการค้าที่มุ่งไปสู่การสร้าง “platform” เพื่อเป็นช่องทางและโอกาสใหม่ เพราะภาคเอกชนรู้ว่าโลกใหม่สู้กันที่ “platform” ราชการไทย บางกระทรวงก็ปรับตัวอย่างมากเช่น กระทรวงพาณิชย์ ที่ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นั่งเป็นเสนาบดีอยู่ ก็เร่งเครื่องสร้าง “thaitrade.com” เพื่อเป็น platform ของคนไทย ในการเชื่อมโยงกับ platforms โลก ที่กำลังเข้ามา “ล่าอาณานิคมแบบใหม่” ทั้ง อาลีบาบา, เจดีดอทคอม หรือ อเมซอน
34701413_2125243150828562_7876030994984206336_n ความตื่นตัวของภาคเอกชนและรัฐเหล่านี้ แม้จะเป็นการ “ดิ้น” เพื่อเอาตัวรอดของเขา แต่ก็เป็นการเอาตัวรอดที่น่าชื่นชม และจะเป็นต้นแบบให้ภาคธุรกิจอื่นๆ ศึกษาเพื่อเป็นต้นแบบในการปรับตัวสู้กับพายุเทคโนโลยีในปัจจุบันและอนาคต มีแต่พรรคการเมืองยังถกเถียงกันเรื่อง “ไดโนเสาร์” ที่คิดไม่เกิน “หัวแม่เท้าตัวเอง” แล้วแบบนี้จะมีประโยชน์อะไรที่จะลุ้นให้พรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่าเข้ามาเป็นรัฐบาลปกครองประเทศ ในเมื่อโลกใหม่จะทิ้งพรรคการเมืองเหล่านี้ไว้ข้างหลัง

|คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
|โดย : เอราวัณ
| หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3374 ระหว่างวันที่ 14-16 มิ.ย.2561
e-book-1-503x62-7