ทุนซาอุฯขยับตั้งโรงงาน-ท่องเที่ยวฟื้น สัญญาณบวกสถานการณ์ดับไฟใต้

02 ก.พ. 2559 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สถานการณ์รุนแรงชายแดนใต้สงบยุค"บิ๊กตู่" ภาณุ อุทัยรัตน์" เลขาฯศอ.บต.ระบุ ส่งสัญญาณบวกทุนจากซาอุดิอาราเบียผนึก"ซูเทคเอ็นจิเนียริ่ง"สนตั้งโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร-ประมง ปักธง3ชายแดนใต้-นิคมอุตสาหกรรมฮาลาล พร้อมตั้งทีมดูดนักลงทุนตะวันออกกลางเข้าพื้นที่เพิ่ม –ทายาทธุรกิจ–โรงงานใหม่ขยับ-นักท่องเที่ยวทะลุเป้า

นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าจากกรณีสถานการณ์รุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ลดลงเฉลี่ย50% นับจากปี2558 เมื่อเทียบจากปี 2547 ที่เกิดจาก การนำโครงการประชารัฐร่วมใจสร้างอำเภอสันติสุขดูแลทุกข์สุขเข้าถึงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาพาคนคิดต่างกลับบ้านเข้ามาเป็นมวลชนของรัฐนับตั้งแต่ปี2557 ช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีบริหารบ้านเมืองและพุ่งเป้าแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้เป็นอันดับแรกนั้น ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนในพื้นที่เริ่มมีชีวิตชีวามากขึ้น

ล่าสุด มีนักลงทุนจากประเทศซาอุดิอาราเบียแจ้งความประสงค์ที่จะลงทุนตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนจังหวัดปัตตานีเขาสนใจลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมฮาลาล ทั้งนี้เพื่อผลิตสินค้าเกษตรแปรรูป-ประมง อาทิ ส้มแขก ต้นแมงลัก ผลิตน้ำผลไม้ และปลากะตะฯลฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้ามาสำรวจพื้นที่แล้ว2ครั้ง และ กลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเข้ามาเจรจาอีกรอบ

ทั้งนี้กลุ่มนักลงทุนดังกล่าวได้ติดต่อผ่านศอ.บต. และดร.ธีรพล พฤกษาทร เจ้าของบริษัทซูเทค เอ็นจิเนียริ่งจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องจักรกลสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และโรงงานน้ำตาลราชบุรีนอกจานี้ยังสนใจสั่งซื้อสินค้าประเภท ปลากะตะ ต้นแมงลัก และส้มแขก เข้าประเทศจำนวนมาก รวมทั้งสั่งซื้อส้มแขกจากโรงงานในจังหวัดยะลา ซึ่งทางศอ.บต.เอง ได้สนับสนุนในคนในพื้นที่ปลูกพืชและเลี้ยงปลาดังกล่าวอย่างจริงจัง

เมื่อเห็นสัญญาณบวกในพื้นที่ล่าสุดศอ.บต.ได้ตั้งทีมทำงานทั้งนักวิชาการและภาคเอกชน อาทิ นายสมศักดิ์ ชุ่มชื่น เจ้าของกิจการที่เมืองเจตด้าประเทศซาอุดิอาราเบีย และมีสายสัมพันธ์ธุรกิจกับประเทศแถบตะวันออกกลางเพื่อจะใช้เป็นตัวกลางดึงดูดกลุ่มนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย3จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะ นิคมอุตสาหกรรมฮาลาล ที่ปัจจุบันได้เดินหน้าต่อเนื่องแล้วหลังจากหยุดไปนานจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ รวมทั้งทายาทธุรกิจในพื้นที่ด้วยซึ่งขณะนี้ได้จดทะเบียนนิติบุคคลใหม่เพิ่มจำนวนมาก และมีโรงงานเกิดใหม่ในพื้นที่ 72โรง

เลขาฯศอ.บต.สะท้อนถึงศักยภาพในพื้นที่ชายแดนใต้อีกว่า หาดใหญ่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราชและจังหวัด3ชายแดนใต้คือครัวของประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์อีกด้วย เพราะ ต้องการพืชผักสวนครัวสูงอาทิ พริก ซึ่งศอ.บต.ได้ส่งเสริมในพื้นที่ให้ปลูกและส่งผลผลิตออกไปยังประเทศดังกล่าว อีกทั้ง ไก่ หากใครมาที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้จะพบว่าพี่น้องที่อยู่ที่นี่จะนิยมบริโภคไก่กันมากที่สุด แต่มีกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากการลงทุนแล้วยังพบว่า ตัวเลขการท่องเที่ยวยังทะลุเป้าที่วางไว้ ตามโครงการ" 3เดือน 3จังหวัด 3หมื่นราย" ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ2558 คือ (กรกฎาคม-กันยายน ) กลับมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 8.35% หรือ 4.2หมื่นราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน มาเลเซียที่เข้ามาในพื้นที่ โดยได้สอบถามไกด์ จากประเทศมาเลเซีย ที่เข้าพักในโรงแรมที่ยะลา เขาระบุว่าสถานการณ์ชายแดนใต้สงบขึ้นซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจกล้าเข้ามามากขึ้น

สำหรับสาเหตุที่นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทะลุเป้าที่ตั้งไว้ เกิดจาก ศอ.บต.ได้จัดงานกระตุ้นการท่องเที่ยวตามเทศกาลสำคัญเช่นเทศกาลฮาลีอายอ3จังหวัดชายแดนใต้ โครงการฮาลาลสตรีทที่จังหวัดยะลา และนราธิวาสจัดของดี3จังหวัดชายแดนใต้ที่สุไหงโกลก เป็นต้น และคาดว่าปี2559 นี้จะเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวขึ้น จากความมั่นใจการปฏิบัตการของภาครัฐดังกล่าว

ด้านนายศิริชัย ปิติเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า พื้นที่ 3จังหวัดชายแดนใต้สงบลงมาก และเป็นสัญญาณบวกที่นักลงทุนทั้งในพื้นที่และต่างชาติขยับเข้ามาในพื้นที่ รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลที่ปัตตานี เริ่มเดินหน้า ซึ่งส่งผลดี โดยเฉพาะนักลงทุนซึ่งเป็นทายาทธุรกิจในพื้นที่ ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกับหอการค้ามีจำนวนกว่า 40 ราย และอีกส่วนหนึ่ง ศอ.บต.ได้ดำเนินโครงการทายาทธุรกิจในภาพรวมจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นตามลำดับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,127
วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559