เอกชนสงขลาจี้รัฐ ลุยเมกะโปรเจ็กต์

16 มิ.ย. 2561 | 06:51 น.
สมาคมอสังหาฯสงขลาวอนรัฐเร่งเมกะโปรเจ็กต์ เผยภาพรวมอสังหาฯยังทรงตัว

นางสาวศิริวรรณ ผ่องเสริมสุข นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงตลาดอสังหา ริมทรัพย์ในพื้นที่หาดใหญ่-สงขลาว่า ภาพรวมยังทรง ตัว เบื้องต้นมีกลุ่มทุนจากกรุงเทพมหานคร 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแสนสิริ เปิดตัวโครงการ “ดีคอนโด” และพลัสคอนโดของกลุ่มบริษัทสิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ยังปักฐานสงขลา-หาดใหญ่ รอลุ้นจุดติดกระแสด้านกำลังซื้อ

ศิริวรรณลดลง

โดยส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ประกอบการในท้องถิ่นเช่นเดียวกับกลุ่มบริษัทสงขลาพัฒนาเมืองยังเป็น กลุ่มเล็กที่เพิ่งเริ่มจดทะเบียนเริ่มต้นจำนวน 5 คน

สิ่งที่ยังไม่เห็นการสนับสนุนจากภาครัฐคือ การเร่งผลักดันโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล อาทิ โครงการโมโนเรล โครงการรถไฟทางคู่ สุราษฎร์ธานี- หาดใหญ่-สงขลา อีกทั้งในส่วนของจังหวัดสงขลา ยังได้ผ่านการอนุมัติให้ดำเนินแผนการพัฒนาเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ

ประการหนึ่งนั้นต้อง การให้ภาครัฐเร่งผลักดันเมกะโปรเจ็กต์ในโซนพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นเพื่อกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวให้เห็นผลในภาพรวมโดยเร็ว แต่ปัจจุบันผ่านมาหลายปีกลับไม่มีโครงการเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ที่จะกระตุ้นความเชื่อมั่นนักลงทุนและเป็นแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวชัดเจนได้เลย รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ รถไฟความเร็วสูง สนามบินแห่งใหม่ ถนนเลี่ยงเมืองยังคงเป็นแค่แผนการนำเสนอเท่านั้น

ประการสำคัญโซนหาดใหญ่นั้นยังคงมีด้านโลจิสติกส์เป็นจุดขายหลักที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศแต่ละปี แต่ช่วงที่ผ่านมากลับหดตัวลงไป มากเพราะภาครัฐขาดการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องมอเตอร์เวย์ยังไม่มีวี่แววของการเปิดประมูล รถไฟทางคู่ที่จะเชื่อมโยงด้าน ศูนย์เศรษฐกิจและการพัฒนาเมืองก็ยังไม่ได้รับการผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว อยากเห็นรถไฟความเร็วสูงเชื่อมมา ยังภาคใต้ตามแผนที่รัฐบาลกำหนด

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3374 ระหว่างวันที่ 14 - 16 มิ.ย. 2561

e-book-1-503x62-7