IBM โชว์เหนือ! 'ซัมมิท' ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่ทรงพลัง-เร็วสุดในโลก

12 มิ.ย. 2561 | 13:23 น.
ไอบีเอ็ม (IBM) เปิดตัว 'ซัมมิท' ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ด้านเอไอ ที่ทรงพลังและเร็วที่สุดในโลก

ไอบีเอ็มและกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เผยความสำเร็จในการพัฒนา 'ซัมมิท' (Summit) ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ด้านเอไอ (Artificial Intelligence : AI) ที่ฉลาดที่สุดในโลก โดยซัมมิทสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ถึง 2 แสนล้านล้านรายการต่อวินาที หรือ 200 เพตาฟล็อป ซึ่งทำให้เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก

 

[caption id="attachment_289369" align="aligncenter" width="503"] ©Genevieve Martin/Oak Ridge National Laboratory ©Genevieve Martin/Oak Ridge National Laboratory[/caption]

ซัมมิทได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานระบบเอไอในยุคที่มีข้อมูลมากมายมหาศาลในปัจจุบัน ด้วยสถาปัตยกรรมแบบใหม่ทั้งหมดที่ผสานศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่แข็งแกร่งและทรงพลังของซีพียูของ IBM Power เข้ากับความสามารถด้านดีพเลิร์นนิง (Deep Learning) ของจีพียู นำสู่ศักยภาพเพื่อรองรับการรันแอพพลิเคชันสำคัญชนิดไม่มีใครเทียบได้

ปัจจุบัน ได้เริ่มมีการใช้ซัมมิทในการรันแบบจำลองและโมเดล เพื่อพัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับมะเร็ง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อการเสพติดสารกลุ่มโอปิออยด์ จำลองการปฏิสัมพันธ์ของอะตอม เพื่อคิดค้นวัสดุที่แข็งแรงและใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า รวมถึงเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับซูเปอร์โนวาและการสำรวจจุดกำเนิดของจักรวาล

 

[caption id="attachment_289370" align="aligncenter" width="503"] ©Oak Ridge National Laboratory ©Oak Ridge National Laboratory[/caption]

"ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็ม นับตั้งแต่ดีพบลู (Deep Blue) ถึงบลูยีน (Blue Gene) ได้นำสู่พลังการประมวลผลมหาศาลที่ทะลายข้อจำกัดด้านศักยภาพ และนำสู่นวัตกรรมก้าวล้ำมากมายตั้งแต่การคาดการณ์สภาพอากาศ จนถึงการสำรวจแหล่งขุดเจาะน้ำมัน" นายสุรฤทธิ์ วูวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการธุรกิจระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับคลาวด์แพลตฟอร์ม บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว

"วันนี้ถือเป็นไมล์สโตนที่สำคัญของวงการคอมพิวเตอร์ และซัมมิทได้พลิกหน้าประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้ง"

ที่ผ่านมา องค์กรต่าง ๆ ได้เริ่มใช้สถาปัตยกรรมแบบไฮบริดในลักษณะเดียวกันนี้แล้ว ผ่านกลุ่มผลิตภัณฑ์ IBM Power Systems AC922 และกลุ่ม IBM POWER9 เซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าในกลุ่มต่าง ๆ อาทิ ธนาคาร การดูแลสุขภาพ ค้าปลีก และคมนาคม สามารถใช้ประโยชน์จากสมรรถนะคอมพิวติ้งขั้นสูงนี้ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่ก้าวล้ำ และสามารถสเกลระบบได้ตามต้องการ เมื่อมีการขยายการใช้งาน

 

[caption id="attachment_289371" align="aligncenter" width="503"] ©cnet.com ©cnet.com[/caption]

"ปัจจุบัน ไอบีเอ็มกำลังพัฒนาให้สถาปัตยกรรมแบบที่ใช้กับซัมมิทออกมาในรูปแบบคอมเมอร์เชียล เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจในวงกว้าง" นายสุรฤทธิ์ กล่าวเสริม


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กันข้อมูลรั่วไหล! 'ไอบีเอ็ม' ห้ามพนักงานใช้อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาทุกชนิด
'ไอบีเอ็ม' อวดโฉม 'สกินนี่' ... เมนเฟรมรับธุรกรรมเข้ารหัสได้ 850 ล้านรายการต่อวัน


e-book-1-503x62-7