ไลน์เผยยอดโหลดสติกเกอร์ไทยโตสุดในโลกเพิ่มขึ้น 52%

11 มิ.ย. 2561 | 10:49 น.
LINE ประเทศไทย สุดปลื้ม!!! ธุรกิจไลน์สติกเกอร์สร้างปรากฏการณ์เติบโตสูงสุด! พบยอดดาวน์โหลดไลน์สติกเกอร์ในไทยไตรมาสแรกของปี 2561 เพิ่มสูงขึ้นถึง 52% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ตลาด LINE CREATORS MARKET ก็ได้สร้างสถิติใหม่ด้วยจำนวนครีเอเตอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 200% จากปีที่ผ่านมา รวมแล้วมีจำนวนครีเอเตอร์สติกเกอร์คนไทยแล้ว 340,000 คน พร้อมอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนไลน์สติกเกอร์ในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 7 เท่าจากปีที่ผ่านมา นับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ LINE STICKERS และ LINE CREATORS MARKET ในไทย มีการเติบโตขึ้นเป็นอันดับ 1 ในปีนี้

นายกณพ ศุภมานพ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจสติกเกอร์ LINE ประเทศไทย[6366]

นายกณพ ศุภมานพ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจสติกเกอร์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีที่กลุ่มธุรกิจไลน์สติกเกอร์มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและสามารถสร้างสถิติใหม่ให้กับประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นยอดดาวน์โหลดไลน์สติกเกอร์เฉพาะในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นถึง 52% และยังพบว่ามีจำนวนผู้ที่ซื้อสติกเกอร์เพิ่มสูงขึ้นถึง 28% ทำให้ตลาดไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ของ LINE ทั่วโลก ตัวเลขเหล่านี้คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า สติกเกอร์ยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการสื่อสารที่ยังเป็นเทรนด์และเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดย “สติกเกอร์” นอกจากจะใช้แทนคำพูดแบบไม่ต้องพิมพ์ยาวแล้ว ยังช่วยสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกได้เข้าใจและชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

“การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของไลน์สติกเกอร์ในปีนี้ เชื่อว่าเป็นผลมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความโดดเด่นของสติกเกอร์ในช่วงที่ผ่านมาที่มีสติกเกอร์หลายเซ็ทที่สร้างปรากฏการณ์ให้ผู้คนสนใจดาวน์โหลดเป็นจำนวนมาก อาทิ Name Sticker, สติกเกอร์บุพเพสันนิวาส, สติกเกอร์ BNK48 เป็นต้น รวมถึงการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายจากช่องทางเดิม คือ การจำหน่ายผ่าน LINE Store ซึ่งปัจจุบันเราได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายที่เข้าถึงคนไทยได้มากขึ้น โดยการเพิ่มช่องทางการซื้อสติกเกอร์แบบใช้เงินสดด้วยบัตร LINE Prepaid card ที่สามารถเติมเงินได้ที่ ร้าน 7-11, เทสโก้, แฟมิลี่มาร์ท และ ลอว์สัน หรือการชำระเงินผ่านเครือข่าย AIS และ dtac ,ช่องทางเบอร์โทรศัพท์ dtac (*525#) และการซื้อไลน์สติกเกอร์ด้วยเงินสดเป็นครั้งแรกของโลกผ่านตู้เติมเงินบุญเติมและเติมสบายพลัสกว่า 170,000 ตู้ทั่วประเทศ”
Info_LINE_TH[6378] สำหรับธุรกิจของไลน์สติกเกอร์มีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบ ได้แก่ สปอนเซอร์สติกเกอร์ที่แจกฟรี และสติกเกอร์จัดจำหน่ายที่มี 2 รูปแบบ ได้แก่ Official Sticker ที่เป็นสติกเกอร์คาแรคเตอร์ชั้นนำ สติกเกอร์ศิลปิน และคาเเรคเตอร์สติกเกอร์ยอดนิยมใน LINE CREATORS MARKET โดยไลน์ทาบทามให้ครีเอเตอร์เหล่านั้นมาเป็น Official Sticker และ Creators Sticker ทั่วไป

นายกณพ ได้กล่าวถึงภาพรวมความสำเร็จของตลาด LINE CREATORS MARKET ว่า “ล่าสุด LINE CREATORS MARKET ได้สร้างสถิติใหม่ด้วยจำนวนครีเอเตอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 200% จากปีที่ผ่านมา รวมแล้วมีจำนวนครีเอเตอร์สติกเกอร์คนไทย 340,000 คน พร้อมอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนไลน์สติกเกอร์ในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 7 เท่าจากปีที่ผ่านมา ซึ่งในปัจจุบันการออกแบบไลน์สติกเกอร์หรือครีเอเตอร์ถือได้ว่าเป็นอาชีพหนึ่งไปแล้ว จากความสำเร็จของครีเอเตอร์หลายคนที่สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงจากการจำหน่ายสติกเกอร์ ซึ่งทางไลน์เองนั้นก็มีแผนธุรกิจที่สนับสนุนให้ครีเอเตอร์เป็นอาชีพที่มั่นคง ทั้งการต่อยอดความสำเร็จของสติกเกอร์ยอดนิยมสู่ตลาดต่างประเทศ และล่าสุดเราได้มีแผนต่อยอดความสำเร็จให้ครีเอเตอร์สู่ตลาดเมอร์ชานไดซ์ ประเดิมแล้วกับ 15 คาแรกเตอร์ พร้อมเปิดช่องทางจำหน่ายออนไลน์ผ่าน LINE GIFTSHOP

โดย LINE มีแผนที่จะสนับสนุนครีเอเตอร์หน้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยแอพพลิเคชั่น LINE CREATORS STUDIO แอพที่ให้ผู้สนใจได้ทำไลน์สติกเกอร์ได้อย่างง่ายดายทางสมาร์ทโฟน พร้อมส่งคำขอพิจารณาและเริ่มจำหน่ายได้ในแอพเดียว ได้ผลตอบรับดีเกินคาดโดยปัจจุบันมีครีเอเตอร์หน้าใหม่ออกแบบสติกเกอร์แล้วซัมมิทผ่านแอพพลิเคชั่นแล้วกว่า 80,000 เซ็ท